Góc nhìn của Luật sư vụ sinh viên tai nạn giao thông ở Phú Thọ (5)

Góc nhìn của Luật sư vụ sinh viên tai nạn giao thông ở Phú Thọ (5)

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:28
0
“Các vi phạm của cơ quan tố tụng huyện Phù Ninh đã rất rõ ràng, tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên kết luận số 20/KLĐT là không đúng với quy định của pháp luật”.

Sau khi báo Người đưa tin phản ánh loạt bài về vụ tai nạn giao thông “bất thường” ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Để rộng đường dư luận, PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phan Ngọc Quang – Chi nhánh Công ty TNHH MTV Luật Quốc Cường để phân tích dưới góc nhìn của luật sư.

Theo đánh giá của luật sư Quang, thì quá trình giải quyết vụ tai nạn giao thông có biểu hiện của việc cố ý làm sai lệch hồ sơ dẫn đến kết luận không khách quan, trái pháp luật nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Cụ thể, một số nhân chứng chứng kiến sự việc ngay sau khi xảy ra và có mặt tại hiện trường như ông Trương Việt Bắc, ông Cao Việt Hùng, Nguyễn Minh Xiểm, Nguyễn Thị Thường… chưa được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai nên việc điều tra xác minh thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, thiếu khách quan.

Trong quá trình lập biên bản hiện trường những người chứng kiến phải ký ngay tại chỗ trong khi anh Nguyễn Xuân Mười công an viên không có mặt tại hiện trường nhưng 2 ngày sau mới được mời ký biên bản.

An ninh - Hình sự - Góc nhìn của Luật sư vụ sinh viên tai nạn giao thông ở Phú Thọ (5)

 Luật sư Phan Ngọc Quang – Chi nhánh Công ty TNHH MTV Luật Quốc Cường .

Không có ảnh hiện trường của vụ tai nạn giao thông. Theo đơn trình bày của cán bộ do lỗi rửa phim nên bị hỏng nhưng không lập biên bản, không có người chứng kiến hoặc đại diện cơ sở rửa ảnh chứng kiến. Vi phạm này dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng, sai lầm này không có cơ hội khắc phục.

Toàn bộ hoạt động điều tra không có Viện kiểm sát tham gia các hoạt động điều tra như: Biên bản hiện trường không có Viện kiểm sát tham gia, Sơ đồ hiện trường không có Viện kiểm sát tham gia, không có chữ ký của kiểm sát viên, người chủ trì khám nghiệm hiện trường không ký biên bản, Biên bản khám nghiệm phương tiện không có Kiểm sát viên tham gia, biên bản tạm giữ phương tiện không có người chứng kiến tham gia. Sau gần 8 tháng hồ sơ vụ việc được cơ quan điều tra chuyển sang Viện kiểm sát là vi phạm nghiêm trọng hoạt động kiểm sát điều tra.

Biên bản làm việc ngày 9/5/2011 tại Công an huyện Phù Ninh gồm có các ông: Bùi Quang Đạm và Nguyễn Văn Quyết là cán bộ Cảnh sát giao thông công an huyện Phù Ninh, ông Nguyễn Minh Phán và bà Hoàng Thị Bình là cha mẹ đẻ của nạn nhân Nguyễn Minh Đức, ông Hoàng Văn Minh và bà Hoàng Thị Minh Loan là cha mẹ đẻ của Hoàng Văn Mẫn có nội dung thỏa thuận việc bồi thường nhưng bị bỏ qua.

Cơ quan chức năng có thẩm quyền chỉ cần một câu khẳng định “những sai sót, vi phạm về quy trình này không làm thay đổi bản chất của sự việc” thì toàn bộ những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng sẽ trở thành vi phạm không nghiêm trọng, vi phạm không nghiêm trọng trở thành không có vi phạm. Điều này dễ làm cho người dân hiểu rằng có sự bao che cho các sai phạm của cán bộ trong Cơ quan tố tụng.

Theo luật sư Phan Ngọc Quang, bản kết luận số 20/KLĐT của cơ quan CSĐT công an huyện Phù Ninh chưa chưa đầy đủ và không đúng với sự thật diễn biến vụ việc, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại. Do Cơ quan tố tụng vi phạm nghiêm trọng hoạt động tố tụng. Quá trình giải quyết vụ tai nạn giao thông có biểu hiện của việc cố ý làm sai lệch hồ sơ dẫn đến kết luận không khách quan, trái pháp luật nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Về việc Viện KSND tỉnh Phú Thọ cho rằng việc vi phạm của một số cán bộ điều tra trong vụ việc trên không làm thay đổi bản chất sự việc. Luật sư Quang cho biết: “Tất cả các hoạt động điều tra nói trên đều được quy định tại Điều 3 BLTTHS “mọi hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng phải được tiến hành theo quy định của Bộ luật này”. Cố ý làm trái một loạt các quy định trong hoạt động điều tra là cố ý vi phạm Bộ luật tố tụng hình sự, là xâm phạm hoạt động tư pháp.

Về việc xuất hiện tình tiết mới là bản xác nhận “Đơn xác nhận tai nạn giao thông” do chính ông Đoàn Đức Hưng – Phó trưởng công an huyện Phù Ninh ký và cũng chính ông Hưng là người ký bản Kết luận số 20. Luật sư Phan Ngọc Quang đánh giá: “Người có thẩm quyền ký xác nhận “anh Đức đi xe máy 19P2 0332 do sơ xuất bị tai nạn với xe mô tô 19P10904, anh Đức không vi phạm luật giao thông..” rồi lại ký kết luận “không có sự va chạm mà anh Đức uống rượu say tự ngã” là một dấu hỏi lớn chưa được giải đáp. Đây là một trong những mâu thuẫn căn bản của toàn bộ vụ án cần phải được Cơ quan chức năng làm sáng tỏ”.

Luật sư Phan Ngọc Quang nhận định, các vi phạm của cơ quan tố tụng huyện Phù Ninh đã rất rõ ràng, đã được Cơ quan tố tụng huyện Phù Ninh và tỉnh Phú Thọ xử lý kỷ luật một số cán bộ. Nhưng vẫn giữ nguyên kết luận số 20/KLĐT là không đúng với quy định của pháp luật, vì khi đã vi phạm tố tụng thì hoạt động điều tra không hợp pháp, không khách quan.

Gia đình ông Phán cung cấp thêm tài liệu chứng cứ là xác nhận vụ tai nạn giao thông của Công an huyện Phù Ninh, lời khai của Hoàng Văn Mẫn thừa nhận đã va chạm với xe của Nguyễn Minh Đức. Xét thấy đủ chứng cứ chứng minh có sự va chạm giữa hai xe máy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có CV số 42/VKS-P2 ngày 8/1/2016 và CV số 161/VKS-P2 ngày 23/5/2016) “Đề nghị Cục Điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét lại việc giải quyết Đơn tố cáo trong HĐTP vì có tình tiết mới”.

Đình Hường

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.