Góc nhìn mới vụ cô gái ngã chấn thương sọ não vì cục bê tông thanh niên lăn ra giữa đường

Góc nhìn mới vụ cô gái ngã chấn thương sọ não vì cục bê tông thanh niên lăn ra giữa đường

Thứ 5, 01/07/2021 | 15:21
0
Theo luật sư Thung, hành vi này thực sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi diễn ra trên đường quốc lộ nơi các phương tiện luôn di chuyển với tốc độ cao.

Ngày 30/6, Công an huyện Chợ Gạo phối hợp với phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang dựng lại hiện trường nam thanh niên lăn cục bê tông ra giữa đường khiến cô gái đi xe máy tông trúng, dẫn đến chấn thương sọ não.

Tại hiện trường, Nguyễn Văn Hậu (24 tuổi, ở huyện Chợ Gạo) tái diễn lại việc lăn cục bê tông ra chắn ngang quốc lộ 50, đoạn qua xã Tân Thuận Bình.

Liên quan đến vấn sự việc trên, phóng viên tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Hữu Thung (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) về những vấn đề pháp lý có thể xảy ra trong tình huống này.

Góc nhìn luật gia - Góc nhìn mới vụ cô gái ngã chấn thương sọ não vì cục bê tông thanh niên lăn ra giữa đường

Với hành vi như trong video an ninh ghi lại thì Nguyễn Văn Hậu vi phạm quy định gì thưa luật sư?

Qua video an ninh ghi lại có thể thấy nam thanh niên cố ý di chuyển cục bê tông ra giữa đường quốc lộ 50 là hành vi gây cản trở giao thông bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

"Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ".

Hành vi thiếu trách nhiệm này thực sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi được diễn ra trên đường quốc lộ nơi các phương tiện luôn di chuyển với tốc độ cao. Hơn nữa, thời điểm diễn ra sự việc lúc 3h30 là ban đêm nên tầm nhìn của người điều khiển giao thông sẽ bị hạn chế đi nhiều trong khi đó, thời điểm này lượng người di chuyển ít và vắng vẻ dẫn đến sự chủ quan, phóng nhanh của người đi đường.

Điều này có thể thấy rõ trong video cho thấy nạn nhân trong điều kiện đường vắng đã điều khiển xe máy ở tốc độ tương đối cao dẫn tới không kịp tránh né chướng ngại vật và bị tai nạn chấn thương sọ não rất thương tâm.

Theo luật sư, hành vi của nam thanh niên này có thể bị xử lý như thế nào?

Với hậu quả khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não thì cá nhân tôi cho rằng anh ta khó có thể thoát khỏi nguy cơ bị khởi tố về Tội cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 261 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ thương tật của nạn nhân ghi trong kết quả giám định.

Tuy nhiên, theo hình chụp hiện trường tôi phát hiện thấy một tình tiết khá quan trọng đó là địa điểm xảy ra vụ tai nạn này diễn tại nút giao giữa quốc lộ với đường nhánh và có biển báo nguy nhiểm vì vậy nhiều khả năng anh này sẽ bị khởi tố theo quy định tại Khoản 2 Điều này. Khi đó, mức hình phạt cao nhất có thể lên tới 7 năm tù.

Góc nhìn luật gia - Góc nhìn mới vụ cô gái ngã chấn thương sọ não vì cục bê tông thanh niên lăn ra giữa đường (Hình 2).

Cơ quan chức năng dựng lại hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: VTC News)

"Điều 261. Tội cản trở giao thông đường bộ

1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép công trình giao thông đường bộ; đặt, để, đổ trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, vật sắc nhọn, chất gây trơn hoặc chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy, hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Tại đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm;

b) Làm chết 02 người;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng".

Tại cơ quan điều tra anh ta khai nguyên nhân lăn cục bê tông ra đường do say rượu nên không nhớ gì, khi đi trên đường thấy cục bê tông nên khiêng quăng ra đường, vậy đây có phải là lý do chính đáng để anh ta thoái thác trách nhiệm không thưa luật sư?

Thứ nhất, việc thực hiện hành vi phạm tội trong trạng thái say rượu không phải là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ Luật Hình sự 2015.

Thứ hai, theo cấu thành Tội cản trở giao thông đường bộ cho dù anh ta thực hiện hành vi này một cách cố ý hay vô ý, dù không có động cơ hay mục đích gây nguy hiểm cho người đi đường và thực hiện một hành vi đó khi say rượu một cách vô thức đi nữa thì cũng không thể thoái thác trách nhiệm và vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, khoảng 3h30 ngày 30/5, Nguyễn Văn Hậu đi ra đường lăn một cục bê tông lớn ra giữa quốc lộ 50 (xã Tân Thuận Bình) rồi bỏ đi.

Khoảng 30 phút sau, một phụ nữ chạy xe máy đến tông trúng cục bê tông nói trên nên ngã trượt dài trên đường, bất tỉnh. Toàn bộ vụ việc được camera an ninh của nhà dân ghi lại được.

Theo cơ quan công an, bước đầu danh tính nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Thị Hiền M. (28 tuổi, ngụ xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo). Chị M. được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp tục điều trị trong tình trạng bị chấn thương sọ não.

Được biết chị M. là nhân viên của nhà xe Tân Lập Thành, vào thời điểm trên chị đang trên đường đi làm thì xảy ra vụ việc đau lòng. Qua công tác điều tra, cơ quan công an đã mời làm việc với Hậu. Bước đầu Hậu khai nhận do nhậu say nên không nhớ gì, khi đi trên đường thấy cục bê tông nên khiêng quăng ra đường.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an huyện Chợ Gạo tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoàng Mai

11 giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú

Thứ 5, 01/07/2021 | 11:00
Nghị định số 62/2021/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú, tạm trú.

Công an Hà Nội ra văn bản hỏa tốc về việc thu hồi sổ hộ khẩu

Thứ 5, 01/07/2021 | 09:10
Công an TP Hà Nội yêu cầu dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú tại công an cấp huyện và thực hiện công tác đăng ký cư trú tại công an cấp xã từ ngày 1/7.

Thanh niên say xỉn lăn cục bê tông ra đường khiến cô gái ngã chấn thương sọ não

Thứ 4, 30/06/2021 | 16:44
Nam thanh niên 21 tuổi lăn cục bê tông quăng ra đường khiến 1 cô gái chạy xe máy cán ngang, té ngã dẫn đến bị chấn thương sọ não.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.