Gói hỗ trợ kinh tế cần hỗ trợ đúng người, đúng doanh nghiệp

Gói hỗ trợ kinh tế cần hỗ trợ đúng người, đúng doanh nghiệp

Nguyễn Hải Lê
Thứ 3, 14/12/2021 | 19:34
0
Hệ lụy từ đại dịch COVID-19 đã khiến cho nền kinh tế nước ta đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn. Do đó, các chuyên gia cho rằng cần có gói hỗ trợ kinh tế phù hợp.

Sau 4 làn sóng dịch bệnh liên tiếp, nền kinh tế Việt Nam đã "thấm đòn" trên diện rộng khi cả hộ kinh doanh, doanh nghiệp quy mô nhỏ đến các tập đoàn đều bị cuốn vào vòng xoáy đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Riêng tại Tp.HCM, đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Hồ Chí Minh (HUBA) cũng cho rằng hầu hết các ngành nghề, các lĩnh vực đều rơi vào tê liệt, đóng cửa, ngừng kinh doanh trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh, kéo theo nhiều hệ lụy đến tốc độ phục hồi của doanh nghiệp lẫn kinh tế TP.

Trước tác động chưa từng có của dịch bệnh, điều mà nền kinh tế cần và các doanh nghiệp kỳ vọng đó là các chính sách, gói hỗ trợ về tài khóa, tiền tệ... đủ "liều lượng", quy mô đủ lớn để giúp cho doanh nghiệp sớm "bình phục" và nền kinh tế sớm phục hồi.

Doanh nghiệp đối diện với khó khăn khi trở lại

Ông Trần Việt Anh- Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về tình hình chung, bắt đầu từ ngày 1/10, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động tương đối ổn định trở lại với công suất lên đến 96%.

Tiên phong cho sự trở lại này là khối FDI, tiếp đó là các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” trong bối cảnh chỉ thị 16, thứ 3 là các khối DN nằm trong KCN và KCX và cuối cùng là các doanh nghiệp ngoài KCN.

Tuy vậy, ông Trần Việt Anh cho rằng, doanh nghiệp vẫn còn đang đối mặt với rất nhiều thách thức: "Một trong những cái khó mà doanh nghiệp phải đối diện là vấn đề số lượng lao động giảm. Cụ thể, các doanh nghiệp hoạt động dưới 1.000 nhân công và DN “3 tại chỗ” thì lực lượng nhân công quay lại làm việc chỉ đạt 70%; những doanh nghiệp trên 1.000 nhân công thì số lực lượng lao động làm việc sau dịch chỉ chiếm trên 50%".

Ông Trần Việt Anh cũng nhận định bên cạnh lao động, doanh nghiệp hiện đang gặp khó về vốn vay để chuẩn bị nguyên liệu, đầu tư cho sản xuất 2022.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM (HBA)chỉ ra rằng: "Dựa trên những số liệu khảo sát về hệ luỵ của dịch gây ra thì từ giờ đến cuối năm, những vấn đề như ăn uống, mua sắm,… sẽ có chiều hướng đi xuống so với cùng kỳ năm ngoái".

Giải pháp trước sức cầu giảm

Đánh giá về quy mô gói hỗ trợ của các nước, PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Tp. Hồ Chí Minh cho hay mỗi nước đều khác nhau, song bình quân các nước phát triển là 16% GDP, đơn cử Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các nước có thu nhập trung bình cao như Thái Lan cũng có gói trên 15% GDP.

Tiêu điểm - Gói hỗ trợ kinh tế cần hỗ trợ đúng người, đúng doanh nghiệp

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chia sẽ tại talkshow "Liệu trình cho Kinh tế Việt Nam" diễn ra vào sáng 14/12 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức.

Trong khi đó, hai năm qua, để ứng phó dịch bệnh và hỗ trợ kinh tế phục hồi, tổng gói hỗ trợ của Việt Nam chỉ khoảng 4% GDP năm 2020, tương đương 13,7 tỷ USD, thấp hơn hàng loạt các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Song vấn đề quan trọng hơn hết mà ông Ngân đề cập là cần có những kiến nghị trình lên Quốc hội nhằm tạo ra một gói cứu trợ với quy mô đủ lớn để phát triển kinh tế.

Ông Ngân khẳng định điều đầu tiên Việt Nam cần làm là đưa ra được một thông điệp để các doanh nghiệp tin tưởng chúng ta sẽ kiểm soát tốt dịch, không còn giãn cách nghiêm ngặt, đóng cửa hay đứt quãng sản xuất. Do đó, cần phải dành nguồn lực cho ngành y tế có thể đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tiếp đó, ông Ngân đề nghị cần tiếp tục có gói hỗ trợ cho doanh nghiệp theo 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp. 

Đối với dòng tiền, ông Ngân nhấn mạnh phải hỗ trợ cho doanh nghiệp vay được vốn. Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn do gặp khó về tài sản thế chấp nên cần khôi phục quỹ bảo lãnh cho nhóm doanh nghiệp này.

"Bên cạnh đó, cần hỗ trợ lãi suất vay cho doanh nghiệp, khoảng 2% mỗi năm. Đồng thời, tăng gói đầu tư công để tập trung cho việc hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam. Điều này sẽ giúp chúng ta giảm chi phí logistic lại", ông Ngân chia sẻ thêm.

Đề xuất các gói hỗ trợ mới

Ông Ngân cho rằng các gói hỗ trợ cần hướng đến 2 khía cạnh, một bên là nhận hỗ trợ để chia sẻ, giữ chân người lao động và một bên là nhận hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Việt Anh cho rằng tất cả các gói hỗ trợ đều cần thiết, song cần phải xác định gói hỗ trợ đúng đối tượng, nên tập trung vào doanh nghiệp có thể hoặc đang hoạt động, có kế hoạch cho 2021 nhưng bị dừng lại do dịch và đã có kế hoạch cho 2022.

"Gói hỗ trợ mới phải là gói cần sử dụng ngay cho nhóm trên, ưu tiên cho các doanh nghiệp có số lượng lao động lớn bởi lực lượng lao động này chính là người tiêu dùng, người tạo ta nguồn cầu cho TP" - ông Việt Anh đề xuất.

Tiêu điểm - Gói hỗ trợ kinh tế cần hỗ trợ đúng người, đúng doanh nghiệp (Hình 2).

Chuyên gia cho rằng các gói hỗ trợ cần hướng đến 2 khía cạnh, một bên là nhận hỗ trợ để chia sẻ, giữ chân người lao động và một bên là nhận hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh minh hoạ

Phó Chủ tịch HUBA cho rằng doanh nghiệp cần một thủ tục tiếp cận vốn nhanh, đồng thời những chính sách miễn và giảm cần phải rõ ràng. Theo ông, hiện Việt Nam đang nhập khẩu nguyên vật liệu rất lớn, đến 70-80%, khi hàng về doanh nghiệp phải đóng ngay VAT nên doanh nghiệp đang mong giảm, giãn thuế này.

Ngoài ra, ông Việt Anh cũng đề xuất cần có gói hỗ trợ an sinh cho người lao động, lo nơi ăn chốn ở đạt chuẩn, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để cải tạo nhà trọ theo đúng chuẩn, có internet,...

Thêm vào đó, hiện các doanh nghiệp và người lao động rất chờ được để tiêm mũi 3, do đó cơ quan chức năng cần có trả lời cho các doanh nghiệp là khi nào người lao động được tiêm mũi 3.

Đối với biến chủng mới Omicron, ông Việt Anh cũng cho rằng Bộ Y tế cần thông tin chính thức về mức độ nguy hiểm để người lao động phòng ngừa và doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch.

“Ngành logistics đang rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế"

Thứ 3, 30/11/2021 | 12:39
Theo ông Phan Đức Hiếu, logistics là ngành tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế, mục tiêu thời điểm này là phải tìm cách để phát huy tốt hơn nữa vai trò kép của ngành.

Dòng vốn FDI sẽ trở thành "đòn bẩy" cho nền kinh tế Việt Nam 2022

Thứ 2, 13/12/2021 | 20:34
Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC nhận định kinh tế Việt Nam có thể lấy lại nhịp tăng trưởng GDP ở mức 6,8% trong năm 2022 chủ yếu nhờ đầu tư FDI mạnh mẽ trở lại.

Hiệu quả kinh tế đi đôi với "xanh", doanh nghiệp sẽ có sự đánh đổi

Thứ 2, 13/12/2021 | 18:52
Với áp lực của người tiêu dùng, đòi hỏi sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khoẻ, doanh nghiệp sẽ đánh đổi để giải quyết hiệu quả kinh tế.
Cùng tác giả

NHNN sẽ bỏ toàn bộ quy định thủ tục thẩm định khi phát hành TPQT

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:07
NHNN đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 17/2013/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc phát hành trái phiếu quốc tế.

VPbank báo lãi cao kỷ lục năm 2021

Chủ nhật, 30/01/2022 | 18:45
Thương vụ thoái vốn tại FE Credit đã đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho VPBank năm qua, với mức lợi nhuận trước thuế cả năm đạt gần 38.000 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản 2022: Ranh giới giữa "đỉnh" và "bong bóng"

Thứ 7, 29/01/2022 | 19:00
Thị trường BĐS từng xảy ra hiện tượng nóng sốt cục bộ. Nhà đầu tư cần tỉnh táo tìm hiểu, lựa chọn, tránh những pha đầu tư nóng vội “đầu tư được - bán ra không được"

KienLongBank vượt mốc nghìn tỷ lợi nhuận

Thứ 7, 29/01/2022 | 09:25
Bất chấp những tác động từ dịch bệnh, KienLongBank báo lãi trước thuế hợp nhật cả năm 2021 đạt 1.010 tỷ đồng, tăng 538,4% so với năm 2020.

MB: Lợi nhuận năm 2021 đạt 12.697 tỷ đồng, bao phủ nợ xấu ở mức cao

Thứ 6, 28/01/2022 | 13:11
MB vừa công bố lợi nhuận sau thuế năm 2021 đạt 12.697 tỷ đồng, tăng 53,68% so với cùng kỳ năm 2020. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao, riêng ngân hàng mẹ đạt gần 400%.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.