Thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ

Thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ

Thứ 2, 06/02/2017 | 08:21
0
Danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2016 tại Việt Nam không chỉ khiến cho nhiều người ngán ngẩm mà còn thể hiện thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ.
Xi nhan Trái Phải - Thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ

 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam. Ảnh: Google Trend.

Sự tìm kiếm phổ biến của một quốc gia không nói lên trình độ dân trí mà chỉ đơn thuần thể hiện mối quan tâm và hành vi của người sử dụng Internet. Nhìn vào danh sách trên, có thể thấy, xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2016 của Việt Nam do Google thống kê đa phần thuộc lĩnh vực giải trí (trò chơi điện tử, phim ảnh, ca nhạc, trò chơi truyền hình – game show,...)

Bên cạnh đó, hãy xem danh sách thống kê của nước bạn Singapore và trên toàn thế giới.

Xi nhan Trái Phải - Thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ (Hình 2).

 Tìm kiếm nổi bật năm 2016 của Singapore. Ảnh: Google Trend.

Bên cạnh giải thi đấu thể thao, trò chơi điện tử, phim ảnh, một vài từ khóa liên quan đến chính trị - xã hội cũng nằm trong top 10 tìm kiếm nhiều nhất của đảo quốc sư tử.

Xi nhan Trái Phải - Thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ (Hình 3).

 Danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2016 trên toàn cầu. Ảnh: Google Trend.

Nếu chỉ nhìn vào những dữ liệu trên mà cho rằng mối quan tâm của đa số người dùng Internet tại Việt Nam chỉ nghiêng về giải trí, luôn muốn tìm kiếm sự vui vẻ, thư giãn, không quan tâm đến các vấn đề chính trị - kinh tế - xã hội thì chưa thật khách quan. Nhưng khi phân tích một vài số liệu sau đây, ta sẽ thấy được rõ hơn về một thực tế đáng báo động của đa số người dùng internet hiện nay.

Tính đến tháng 7/2013, Việt Nam là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á với 16,1 triệu người dùng Ineternet hàng tháng (theo hãng nghiên cứu thị trường comScore). Trong khi đó, Việt Nam có 40% lượng người trực tuyến có độ tuổi từ 15 – 24 (thống kê của eMarketer – hãng nghiên cứu thị trường của Mỹ).

Theo số liệu của một công ty nghiên cứu thị trường tại TP.HCM, tính đến năm 2014, Việt Nam có 34 triệu người truy cập Internet, chiếm khoảng 36% tổng số dân (khoảng 90 triệu người). Theo Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến hết năm 2015, con số này tăng lên thành 52% dân số.

Với tốc độ phát triển Internet vô cùng nhanh chóng, sức lan tỏa mạnh, Việt Nam hiện đứng thứ 13 trên thế giới và đứng thứ 5 trong khu vực châu Á về lượng người dùng Internet với 49 triệu người, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia (số liệu năm 2016 của Tổ chức thống kê số liệu Internet Thế giới – InternetLiveStats)

Xi nhan Trái Phải - Thói quen sử dụng Internet đáng báo động của người trẻ (Hình 4).

 Pokemon Go – trò chơi “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới trong năm qua. Ảnh: Internet.

Ta thấy rằng phần lớn đối tượng sử dụng Internet là người trẻ, vậy nên mối quan tâm chính của họ không phải là lĩnh vực kinh tế - chính trị cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, bên cạnh giải trí thì thể thao, xã hội, giáo dục cũng là những lĩnh vực cần được chú trọng tập trung. Nhưng không, những điều diễn ra hàng ngày lại là sự thật tàn nhẫn “tố cáo” thói quen sử dụng Internet một cách a dua, đáng sợ của người trẻ hiện nay.

Facebook là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Hàng ngày, tin tức được chia sẻ trên thế giới ảo này là một khối lượng khổng lồ. Tuy nhiên, với sự non nớt trong tư duy, có phần lười biếng suy nghĩ, phân tích của một bộ phận (không nhỏ) người trẻ, những thông tin tạp nham, vô bổ lại được chia sẻ rầm rộ với một tốc độ chóng mặt trên Facebook, trái ngược hẳn với những điều bổ ích, thiết thực.

Đôi khi chỉ một chi tiết nhỏ cũng có thể làm trò cười cho mạng xã hội, họ tìm kiếm và xem theo phong trào. Có những thứ không đáng xem nhưng khi được nhắc đến nhiều, đánh vào tâm lý tò mò của đám đông, lại được nhiều người biết đến, kéo theo đó là tai tiếng nhưng nhiều người vẫn “hồn nhiên” cho là nổi tiếng.

Internet là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp đỡ cho con người rất nhiều, nhưng ngược lại, chúng ta sẽ trở thành nô lệ của công nghệ nếu không tỉnh táo. Tác hại của nó chắc hẳn nhiều người biết, nhưng giới trẻ thì không hẳn.

Làm thế nào để sử dụng Internet một cách thông minh là điều không phải ai cũng ý thức và làm được. Điều đó chủ yếu phụ thuộc vào sự giáo dục của nhà trường, gia đình và trách nhiệm của các cơ quan chức năng về lĩnh vực công nghệ, thông tin. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là ở chính giới trẻ - những người phải chịu trách nhiệm về sự lựa chọn và quyết định của mình.

Thảo Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.