GS. Hồ Ngọc Đại muốn xác nhận sách Công nghệ giáo dục

GS. Hồ Ngọc Đại muốn xác nhận sách Công nghệ giáo dục "có mặt" trong năm học mới

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 03/01/2020 | 16:36
5
Tại buổi đối thoại về sách giáo khoa Công nghệ giáo dục, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới. Bên cạnh đó, ông khẳng định không “oán trách” khi bộ sách bị loại vì các thành viên trong hội đồng thẩm định đã làm theo trách nhiệm của mình.

Chỉ muốn được xác nhận sách được sử dụng năm học mới

Sáng nay (ngày 3/1), bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại với GS. Hồ Ngọc Đại và PGS.TS Nguyễn Kế Hào (trung tâm Công nghệ giáo dục) về nội dung liên quan thẩm định tài liệu Tiếng Việt bị loại khỏi vòng thẩm định.

Mở đầu buổi đối thoại, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng vụ Giáo dục tiểu học, bộ GD&ĐT thông tin vắn tắt lại quá trình thẩm định sách giáo khoa mà bộ GD&ĐT đã tổ chức thực hiện. Theo đó, quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký thẩm định sách giáo khoa, việc thành lập hội đồng thẩm định quốc gia, quá trình thẩm định sách giáo khoa đã diễn ra đúng quy định.

“Thành viên hội đồng thẩm định có 15 ngày nghiên cứu sách giáo khoa độc lập, sau đó là các buổi làm việc chung và nghe đối thoại của tác giả sách giáo khoa đăng ký thẩm định.

Cuối cùng, các thành viên tiếp tục làm việc độc lập và tiến hành bỏ phiếu. Hội đồng thẩm định gặp gỡ, thông báo cho tác giả những ý kiến đánh giá. Trong quá trình thẩm định, đã có hai lần tác giả được gặp, nghe ý kiến, đối thoại với hội đồng thẩm định”, ông cho biết.

Theo thông tin của bộ GD&ĐT, trong đợt thẩm định đầu tiên, có 49 bản thảo sách giáo khoa đăng ký, trong đó có 38 bản thảo được hội đồng đánh giá đạt, 11 bản thảo không đạt ở cả vòng 1 và 2. Những sách giáo khoa đạt lại tiếp tục được rà soát, tham vấn ý kiến các cơ quan liên quan trước khi trình Bộ trưởng bộ GD&ĐT phê duyệt.

Hiện tại, có 32 sách giáo khoa đã được phê duyệt. Trong 11 sách giáo khoa hội đồng đánh giá không đạt, có những cuốn được tác giả sửa chữa có nhu cầu thẩm định lại, có sách giáo khoa bảo lưu quan điểm nên không gửi thẩm định lại.

Theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, ông và nhiều phụ huỵnh, học sinh cho rằng bộ sách Công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại tốt, tạo điều kiện để phát huy khả năng của mỗi học sinh. Việc dạy và học theo sách này đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bộ sách Công nghệ giáo dục bị loại khiến dư luận quan tâm, khiến nhiều người bức xúc.

Giáo dục - GS. Hồ Ngọc Đại muốn xác nhận sách Công nghệ giáo dục 'có mặt' trong năm học mới

PGS.TS Nguyễn Kế Hào đề nghị dựa trên kết luận của các hội đồng thẩm định nhưng làm việc theo tinh thần mới, cởi mở hơn.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào đề nghị dựa trên kết luận của các hội đồng thẩm định nhưng làm việc theo tinh thần mới, cởi mở hơn. 

Mỗi bộ sách cần đảm bảo chuẩn đầu ra của từng lớp, cấp học. Việc đánh giá thực tiễn cần được chú trọng, bởi đây là thước đo đáng tin cậy, không thể thiếu trong đánh giá sách, hoạt động dạy và học ở cấp tiểu học.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, hiện nay, cả nước có 48 tỉnh, thành với 900.000 học sinh đang học sách giáo khoa Công nghệ giáo dục, trẻ học đến đâu chắc đến đó, không tái mù chữ. Ông kiến nghị không nên loại những cuốn sách này mà đưa vào giảng dạy ở các trường trong năm học mới.

Bên cạnh đó, trong phần trao đổi tại cuộc đối thoại, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông đến cuộc đối thoại này chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới. Khi bộ sách bị loại trong đợt thẩm định đầu tiên, ông không “oán trách” thành viên của hội đồng, vì họ làm theo trách nhiệm của mình.

Ông bày tỏ, bộ sách là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc suốt 40 năm. Phương pháp này đặt câu hỏi: Học sinh cần gì và làm thế nào để có được điều đó. Cuốn sách đã được ông sửa chữa và hoàn thiện suốt thời gian qua, đến giờ đã hoàn thiện.

Giáo dục - GS. Hồ Ngọc Đại muốn xác nhận sách Công nghệ giáo dục 'có mặt' trong năm học mới (Hình 2).

GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông đến cuộc đối thoại này chỉ muốn được xác nhận bộ sách Công nghệ giáo dục của mình được sử dụng cho năm học mới.

GS. Hồ Ngọc Đại và PGS.TS Nguyễn Kế Hào cho rằng điều họ trông đợi ở bộ GD&ĐT không chỉ là tổ chức thẩm định lại sách giáo khoa Công nghệ giáo dục theo quy trình, tiêu chí và quan điểm thẩm định tương tự như đã làm đợt đầu mà họ cần đối thoại để Bộ đánh giá công tâm, khách quan thành quả của Công nghệ giáo dục đã triển khai trên thực tiễn, rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa để tránh việc vận dụng quy định cứng nhắc.

Khó lấy số người sử dụng để đo “sức sống”

Trước những phát biểu đó, PGS. Trần Kiều, Chủ tịch hội đồng môn Toán cũng bày tỏ những quan điểm thẩm định sách, theo đó, không phải mọi kết luận của hội đồng đều được tất cả chủ biên tán thành. Tuy nhiên, đó là những ý kiến xác đáng. Hội đồng biết viết sách lớp 1 khó nhất nên thẩm định rất linh hoạt.

Theo ông, khó có thể lấy số lượng người sử dụng để nói cuốn sách tiếp tục tồn tại. Nhiều bộ sách khác cũng có hơn một triệu học sinh sử dụng nhưng cũng mất hiệu lực khi thay đổi chương trình. Người viết sách, khi cùng chung sân chơi, cần tuân thủ luật.

PGS. Trần Kiều cho rằng sách Toán 1 của GS. Hồ Ngọc Đại đã làm đảo lộn toàn bộ cấu trúc, khung chương trình giáo dục phổ thông mới, khi mang kiến thức từ lớp 6 và 8 xuống cấp tiểu học; và khuyên GS. Hồ Ngọc Đại nên viết lại theo sự gợi ý của chủ tịch hội đồng.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết bộ đã rà soát toàn bộ quá trình triển khai, lựa chọn nhân sự khi triển khai sách giáo khoa theo chương trình mới. Bộ đã lựa chọn những nhân sự nghiêm túc, trách nhiệm, minh bạch, để đóng góp bộ sách tốt nhất cho học sinh, xã hội, tạo điều kiện thực hiện chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa.

Về đề nghị các cuốn sách phải được thực nghiệm mà PGS.TS Nguyễn Kế Hào nêu ra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết bộ GD&ĐT đã làm theo Nghị quyết của Quốc hội. Trong quy định thẩm định sách giáo khoa, hồ sơ gửi lên đã phải có thực nghiệm; việc thẩm định nhằm mục đích công bố cho xã hội những cuốn sách phù hợp để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo dục - GS. Hồ Ngọc Đại muốn xác nhận sách Công nghệ giáo dục 'có mặt' trong năm học mới (Hình 3).

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết chương trình là gốc, chỉ có một chương trình thống nhất trên toàn quốc. Sách giáo khoa có thể điều chỉnh hàng năm.

Trước kiến nghị của PGS. Nguyễn Kế Hào về việc đánh giá bộ sách Công nghệ giáo dục theo một cách thức khác, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết chương trình là gốc, chỉ có một chương trình thống nhất trên toàn quốc. Sách giáo khoa có thể điều chỉnh hàng năm.

Vị lãnh đạo Bộ cũng thông tin: “Để tạo ra sự công bằng giữa các bộ sách, cần xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí thống nhất trên toàn quốc. Vì vậy, đề xuất của PGS. Nguyễn Kế Hào rất khó thực hiện. Chương trình đổi mới sách giáo khoa thay đổi từ mục tiêu thì nội dung phải thay đổi”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng ghi nhận, tổng hợp ý kiến của GS. Hồ Ngọc Đại, PGS. Nguyễn Kế Hào để báo cáo Chính phủ.

Trước đó, như báo điện tử Người Đưa Tin đã đưa, ngày 12/9/2019, hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông báo 3 bản thảo sách giáo khoa lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại gồm Tiếng Việt Công nghệ giáo dục, Toán Công nghệ giáo dục và Đạo đức Công nghệ giáo dục, bị trượt ở vòng đầu tiên.

Ngày 23/9/2019, PGS. Nguyễn Kế Hào đại diện cán bộ của trung tâm Công nghệ giáo dục, gửi kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về việc sách bị loại khỏi vòng thẩm định.

Ngày 15/11/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nghiên cứu kỹ ý kiến của GS. Hồ Ngọc Đại, PGS. Nguyễn Kế Hào và các chuyên gia, dư luận về chương trình thực nghiệm.

Thời hạn "chốt" giá sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới

Thứ 3, 31/12/2019 | 09:20
Mới đây, bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhà xuất bản đại học Sư phạm, nhà xuất bản đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh về việc sớm có hình thức cung cấp thông tin phục vụ việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đến các trường học; đồng thời, giao thời hạn "chốt" giá sách giáo khoa.

16 triệu USD không biên soạn bộ sách giáo khoa: Tiền sẽ chi vào đâu?

Thứ 4, 04/12/2019 | 15:35
"Số tiền 16 triệu USD (khoảng 370 tỷ đồng), bộ GD&ĐT sẽ sử dụng vào việc gì? Đây là số tiền được đầu tư vì sự nghiệp giáo dục. Và việc công khai sử dụng số tiền đó ra sao lại là việc thuộc thẩm quyền của Bộ, “nằm trong tầm tay của Bộ”, vậy, có khó khăn gì mà không công khai?", ông Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm và cũng là băn khoăn lớn của dư luận xã hội.

Sách giáo khoa công nghệ giáo dục bị loại: Bộ GD&ĐT phản hồi như thế nào?

Thứ 2, 30/09/2019 | 14:21
Vừa qua, PGS.TS Nguyễn Kế Hào, người đại diện trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị về việc sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại bị loại lên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ngay sau đó, bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

Sách giáo khoa công nghệ giáo dục: Đổi mới "thích nghi" mới giữ được sức sống

Thứ 3, 17/09/2019 | 16:32
Giữa lúc dư luận đang xôn xao hai luồng ý kiến về kết quả thẩm định bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, một số chuyên gia đã lên tiếng bày tỏ quan điểm đánh giá đối với công trình nghiên cứu đã có 40 năm được thực nghiệm và sử dụng này.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.