GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy'

GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy'

Thứ 6, 15/07/2016 | 06:18
0
GS. TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi: "Suốt thời gian tôi làm Thứ trưởng, chưa có năm nào miền Trung lại xả nước đón lũ sớm như vậy... Việc xả lũ thượng nguồn sông Trí là bất thường.

Xung quanh việc xả nước đón lũ được cho là bất thường tại các đập thượng nguồn sông Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào tối 13 và sáng 14/7 mà độc giả báo Người Đưa Tin vừa phản ánh, PV báo Người Đưa Tin đã tham vấn ý kiến của một số chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực thủy lợi. Hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra ngạc nhiên khi thời điểm hiện tại đang là mùa thiếu nước của các tỉnh Bắc Trung Bộ mà các đập thủy lợi ở đây lại tiến hành xả nước.

GS.TS Trương Đình Dụ - nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam (Bộ NN&PTNT), bằng kinh nghiệm của một chuyên gia, đồng thời cũng là người dân quê Hà Tĩnh cho rằng, thời điểm hiện nay khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh không có mưa. Nước tại các hồ đang xuống thấp, thậm chí có những hồ cạn hết nước, đến mức chết. Do đang thiếu nước nên hiện tại không phải là thời điểm xả nước tại các hồ, đập.

GS Dụ cũng mới từ thị xã Hà Tĩnh ra, theo ghi nhận của ông, mấy ngày qua, tại đây không có mưa. Vì vậy, để đánh giá việc xả nước đón lũ tại khu vực thượng nguồn sông Trí tối 13, sáng 14/7 có phù hợp hay không, còn phải phụ thuộc vào việc khu vực này thời gian vừa rồi có mưa hay không, mưa nhiều hay ít.

Xã hội - GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy'

Xả đập Sông Trí chảy xiết ở vùng hạ lưu

Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS. Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi hết sức ngạc nhiên: “Chưa bao giờ Bắc miền Trung lại xả nước hồ, đập sớm như vậy. Nguyên tắc, khi nào có lũ mới tiến hành xả bớt nước.

Bây giờ mới thời điểm tháng 6 âm lịch, là mùa mưa ở miền Bắc. Mùa mưa ở miền Trung chậm hơn, phải đến sau tháng 8. Nghĩa là đến tháng 9, tháng 10 các hồ mới tiến hành xả nước. Suốt thời gian tôi làm Thứ trưởng, chưa bao giờ lại xả nước sớm như vậy. Dân nghi ngờ cũng đúng thôi”, TS Hồng cho biết.

Xã hội - GS Hồng: 'Lúc tôi làm Thứ trưởng, chưa năm nào xả nước sớm như vậy' (Hình 2).

Cùng chuyên mục

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.