GS.Nguyễn Lân Dũng chia sẻ bí quyết thành công

GS.Nguyễn Lân Dũng chia sẻ bí quyết thành công

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:34
0
‘Các bạn nên tự ý thức được trong lòng để vươn lên thành công bằng chính năng lực của mình’ – GS.Nguyễn Lân Dũng nhắn nhủ với các bạn sinh viên.

Nhà giáo dục tài ba Booker T. Washington đã từng nói: ‘Thành công của một đời người không được đo nhiều bằng những vị trí mà anh ta đạt được so với những thử thách và nghịch cảnh anh ta trải qua’. Thành công không phải là một vị trí mà đó là cả một cuộc hành trình đầy rẫy những thất bại, trải qua những tổn thương trên con đường dài đầy khó khăn mà không bị lu mờ đi nhiệt huyết.

Giao lưu với gần 1.000 sinh viên kinh tế của các trường Đại học ở Hà Nội trong buổi gặp gỡ và trò chuyện 'bước đệm thành công', GS Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ: ‘Đánh giá về thế hệ sinh viên hiện nay, tôi thấy nhiều bạn rất ngại học, ngại suy nghĩ... Các bạn nên nghĩ học cho mình chứ không phải học vì lấy cái bằng'.

‘Được học và có kiến thức thì cơ hội thành công sẽ mang đến cho chúng ta nhiều tiềm năng. Từ đó, lấy những khó khăn làm niềm vui và động lực để chúng ta vươn lên. Các bạn nên tự ý thức được trong lòng để vươn lên thành công bằng chính năng lực của mình’ - GS Dũng nhắn nhủ.

Khác với những chia sẻ của GS.Nguyễn Lân Dũng, nhà sử học Dương Trung Quốc lại đưa ra quan niệm khá đơn giản ‘hạnh phúc là một phân số mà mẫu số là ước mơ, tử số là những gì chúng ta có thể làm được. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ bóp nhỏ mẫu số lại theo tâm trí mà phải biết chọn con đường cho phù hợp để tránh bị thất vọng’.

Cần biết - GS.Nguyễn Lân Dũng chia sẻ bí quyết thành côngGS.Nguyễn Lân Dũng nhắn nhủ: 'Các bạn nên nghĩ học cho mình chứ không phải học vì lấy cái bằng'

Theo ông Dương Trung Quốc, các bạn sinh viên nên cân nhắc đầy đủ kiến thức, tránh sa đà vào những giá trị phù phiếm, tạo cho mình một kỹ năng, một giá trị thực mà xã hội cần – ‘Đó là tiêu chí các bạn nên áp dụng vào trong cuộc sống thì các bạn sẽ thành công’ – nhà sử học trên nhấn mạnh.

Nỗ lực hay cố gắng đều là những điều không thể thiếu trên con đường đến với thành công, nhưng nỗ lực bao nhiêu mới là đủ nếu như chúng ta không có một hướng đi chính xác? Nhà báo, bình luận viên Trương Anh Ngọc đã đưa ra ba dẫn chứng khiến thế hệ sinh viên ngày nay chưa thể thành công:

Thứ nhất, ‘khi thất bại, các bạn trẻ chứng tỏ mình bằng cách đi phượt. Tôi cho rằng, vốn kiến thức sống còn rất hạn hẹp, các bạn phải học thật kỹ những kỹ năng trong cuộc sống và trước khi chúng ta làm việc gì đó chúng ta nên tìm hiểu rõ nguyên nhân của nó. Hiện tại các bạn đang ngồi trên ghế giảng đường, các bạn phải xác định ‘học vì mục đích gì?’.

Thứ hai, vấn đề liên quan đến du học ‘các bạn có quá nhiều cơ hội từ bố mẹ tạo điều kiện cho con đi học. Nhưng cũng có không ít trường hợp các bạn phải bỏ tiền túi ra để đi du học, họ đang chứng tỏ là họ hơn mọi người. Trong khi đó, internet là một kho tiềm tàng để khai thác nhưng sinh viên chưa tận dụng được hết sức có thể cho riêng mình’.

Thứ ba, về chuyện học hành ‘chúng ta hãy bớt than phiền khi chưa xin việc, chúng ta biết rằng, có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn và không được bằng chúng ta. Chúng ta nên nhìn cuộc sống bằng cách tích cực hơn. Hãy nghĩ tốt về bản thân mình và hãy nghĩ tốt về những người khác’.

Nbáo Anh Ngọc nhấn mạnh: ‘Bắt buộc chúng ta phải học, nếu chúng ta không học sẽ không va chạm được với cuộc sống bên ngoài xã hội. Chính chúng ta là người tụt lùi và đang bị loại dần ra khỏi cuộc sống’.

‘Thành công, một từ mà chúng ta vẫn thường được nghe nhắc đến hàng ngày, hàng giờ, những chữ cái xếp vần thân thuộc nhưng lại có vẻ xa xôi’ - Đó là thông điệp của 3 vị khách mời muốn truyền đạt cho mỗi sinh viên thông qua chương trình ‘Tôi 2.0- Bước đệm tới thành công’ này.

Kiều Oanh

GS Nguyễn Lân Dũng nói về 5 tính xấu của người Việt

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:16
GS Nguyễn Lân Dũng chỉ ra 5 tính xấu của không ít người Việt Nam, đó là ham tiền, hiếu danh, coi thường danh dự, vô cảm và hèn nhát, coi nhẹ ý nghĩa "đồng bào".

GS Nguyễn Lân Dũng: Chất xám đang bị 'ném' vào kho lưu trữ

Thứ 2, 01/04/2013 | 20:33
GS.TS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, rất nhiều tìm tòi, sáng chế - kết quả của các đề tài nghiên cứu khoa học trong nhiều năm qua, chỉ nằm trong kho lưu trữ mà không được khai thác.

GS Nguyễn Lân Dũng: Thế hệ 9X nhiều ước mơ, hoài bão lắm

Chủ nhật, 17/02/2013 | 09:47
Đó là khẳng định của Giáo sư, nhà giáo Nguyễn Lân Dũng trong cuộc trò chuyện đầu xuân về thế hệ 9X, 10X.

Bộ Giáo dục nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:01
Bộ đang đang nghiên cứu việc có duy trì hay không kỳ thi tốt nghiệp THPT, xây dựng đề án lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định”, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với báo giới vào chiều 1/8.

Giáo dục hướng tới nhà giàu và bỏ lơ nhà nghèo?

Thứ 5, 18/07/2013 | 11:15
Những ngày qua, thông tin về việc Hà Nội thực hiện thí điểm 18 trường chất lượng cao trên toàn thành phố khiến dư luận đặc biệt quan tâm... Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nâng cấp trường công thành trường chất lượng cao với mức học phí ngất ngưởng chẳng khác nào kinh doanh giáo dục và gây phân hóa học sinh...

Bộ Giáo dục & Đào tạo không phải là củ cải

Thứ 4, 17/07/2013 | 11:35
Chiều 16/7, Bộ GD&ĐT công bố thông tư 28, trong đó bãi bỏ diện ưu tiên cộng 2 điểm thi đại học cho mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...