Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần

Thứ 7, 20/05/2023 | 09:26
0
Blaugrana tiếp tục được liên hệ với ngôi sao sắp hết hợp đồng của Manchester City, nhưng anh có thể không phù hợp với hàng tiền vệ kim cương của Xavi.
Bóng đá Tây Ban Nha - Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần

Erling Haaland gần đây đã trở nên im lặng một cách kỳ lạ – ít nhất là theo tiêu chuẩn của anh. Cầu thủ người Na Uy chỉ ghi được 1 bàn trong 4 trận gần nhất, một sự thiếu hụt đáng sợ về khả năng tấn công đối với một tiền đạo gần chạm mốc 60 bàn mùa này.

Và thay vào đó, Man City đã chuyển sang một người khác. Người bùng nổ thay Haaland là một tiền vệ trung tâm mượt mà. llkay Gundogan đã có 4 bàn thắng và 2 pha kiến tạo trong cùng khoảng thời gian đó, trong đó có một cú đúp để đánh bại Everton trong trận đấu quan trọng để đánh bại Arsenal trong cuộc đua vô địch Premier League.

Phong độ này cho thấy Gundogan thực sự là khẩu súng trong tay áo của Man xanh. Nhưng cũng có những phiên bản khác. Có Gundogan là người sáng tạo, Gundogan là nhà phân phối và Gundogan là người rê bóng.

Pep Guardiola đã tạo ra một tiền vệ tấn công gần như hoàn hảo từ một cầu thủ hay bị chấn thương, người mà sự nghiệp tưởng như dần lụi tàn vì một loạt vấn đề về thể lực. Tuy nhiên, thời gian của anh tại sân vận động Etihad dường như sắp kết thúc. Tuyển thủ Đức vẫn chưa ký một thỏa thuận mới để ở lại câu lạc bộ cho đến cuối mùa giải này, với việc Barcelona được cho là đang rình rập.

Nhưng, mặc dù họ có thể muốn anh, Gundogan không phải là cầu thủ mà Blaugrana nên theo đuổi. Tại Man City, anh là một người hùng được sùng bái và là nhà vô địch Premier League lâu năm. Đối với Barcelona, anh là một sự phù hợp không hoàn hảo, và Blaugrana tốt hơn nên đáp ứng những nhu cầu khác trong mùa hè này.

Thiếu tiền mặt để chi tiêu

Bóng đá Tây Ban Nha - Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần (Hình 2).

Trong một thế giới tuyển dụng hoàn hảo, một thế giới mà Barcelona không bị ràng buộc bởi các quy định tài chính của La Liga, họ sẽ thu xếp thương vụ này càng sớm càng tốt. Có rất nhiều điều tốt về Gundogan, và bất kỳ đội nào cũng muốn có anh, bất kể vai trò chính xác của anh là gì. Và ở tuổi gần 33, anh có lẽ cũng sẵn sàng thừa nhận rằng không thể đá chính thường xuyên cho Blaugrana – không phải với những cầu thủ trẻ Gavi và Pedri chạy quanh khu vực giữa sân.

Nhưng vấn đề là, Barca lại một lần nữa gặp rắc rối lớn về tài chính. Ngay bây giờ, không có con đường rõ ràng nào để họ đăng ký chính thức 4 cầu thủ mà họ đã gia hạn hợp đồng trong 18 tháng qua. Chủ tịch La Liga, Javier Tebas, không được biết đến chính xác về khả năng hợp tác với Barcelona, đã nói rõ rằng Blaugrana cần phải chi ra gần 200 triệu euro trước khi họ có thể nghĩ đến việc ký hợp đồng với các cầu thủ.

Và họ đã giải quyết vấn đề này theo nhiều cách. Một số cầu thủ sẽ được chuyển đi, những người khác đã đàm phán lại hợp đồng. Blaugrana thậm chí đã loại bỏ đài truyền hình nội bộ của họ để cắt giảm 8 triệu euro.

Nếu họ từng đạt đến con số họ cần, điều đó cũng không có nghĩa là chi tiêu có thể không bị giới hạn. Sau khi các thỏa thuận mới được sắp xếp, Barcelona chắc chắn sẽ theo đuổi Lionel Messi, phải thừa nhận rằng với những điều khoản dễ chịu hơn so với thỏa thuận khổng lồ cuối cùng của anh tại câu lạc bộ.

Họ cũng sẽ cần một hậu vệ phải và tiền vệ phòng ngự. Có lẽ cũng có một cuộc tranh luận về một tiền đạo mới, và họ đang theo đuổi cậu thiếu niên người Brazil Vitor Roque. Đây đều là những khoản đầu tư đắt đỏ, ở những vị trí mà Gundogan không phải là câu trả lời.

Không phải tiền vệ phòng ngự

Bóng đá Tây Ban Nha - Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần (Hình 3).

Công bằng mà nói, tiền vệ này đã tạo nên sự nghiệp nhờ sự đa năng của mình. Có một số lý do khiến anh làm việc rất hiệu quả cho Man City, và khả năng làm mọi việc của anh là một trong số đó. Nhưng trớ trêu thay, và có lẽ là không may cho Barcelona, vị trí yếu nhất của Gundogan ở hàng tiền vệ lại là nơi họ cần sự giúp đỡ nhất.

Sergio Busquets đã thông báo ý định rời câu lạc bộ vào tuần trước, để lại cho Barca một khoảng trống ở hàng tiền vệ. Frenkie de Jong được cho là có thể hoạt động ở vị trí này, nhưng có lẽ họ cần một sự hiện diện phòng thủ lớn hơn, uy nghiêm hơn để củng cố vị trí đó. Và đó không phải là thứ mà Gundogan thực sự là một chuyên gia.

Man City thua trận chung kết Champions League 2021 và để Chelsea vô địch. The Blues của Thomas Tuchel đã thi đấu xuất sắc trong ngày hôm đó, khi huấn luyện viên người Đức vạch ra một kế hoạch chiến thuật xuất sắc để vô hiệu hóa hàng công của Man City. Nhưng đó là một sai lầm chiến thuật trong thế trận chặt chẽ nhất đã khiến Man City thất bại trong ngày hôm đó, khi Guardiola triển khai Gundogan như một số 6 đơn độc, hoạt động ở hàng tiền vệ ba người mà không có Rodri bên cạnh.

Uy tín của Gundogan với tư cách là số 6 không nên bị hủy hoại bởi một trận đấu. Anh đã ít được tin tưởng giao cho vai trò đó trong suốt sự nghiệp ở Man City của mình, và đã thể hiện một số màn trình diễn xuất sắc trong các chiến thắng. Nhưng đây không phải là một cầu thủ phải chơi ở đó hàng tuần – đó chính xác là những gì Barcelona cần. Sự phù hợp, sau đó, là không hoàn hảo rõ rệt.

Họ đã có một phiên bản của Gundogan

Bóng đá Tây Ban Nha - Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần (Hình 4).

Đây là một điều đáng xấu hổ, nhất là bởi Gundogan là một cầu thủ bóng đá xuất sắc. Nhưng Barcelona, theo nghĩa lỏng lẻo, đã có 1 người như anh. Blaugrana đã tìm kiếm một tiền vệ kiến tạo trong thời gian gần đây, đặc biệt là khi Robert Lewandowski đã cạn kiệt bàn thắng trong nửa sau của mùa giải này.

Điều đó nhanh chóng liên quan đến chấn thương của Pedri và Ousmane Dembele, hai cầu thủ sáng tạo tốt nhất của Barcelona. Đó là một cái gì đó của một kết luận không hoàn hảo; đã có lúc Lewandowski đơn giản là không thể đưa bóng vào lưới.

Nhưng chắc chắn có một phần sự thật là Barcelona cần nhiều sự sáng tạo hơn từ 1/3 cuối sân, một cầu thủ có thể chọn đường chuyền cuối cùng, quan trọng. Nhưng Gundogan không nhất thiết phải là cầu thủ đó. Giống như nhiều người trong hệ thống của Man City, anh là người thực hiện đường chuyền trước khi kiến tạo. Anh chuyền bóng chéo cho các hậu vệ cánh hoặc tiền đạo cánh, chuyển lối chơi vào đúng khu vực. Chính xác hơn, anh tìm đến những khoảng trống mà Man City tạo ra sự quá tải.

Mặc dù anh ta có khả năng phá vỡ một khối thấp hoặc chuyền bóng xuyên tuyến, nhưng sẽ là một sự lạm dụng nếu yêu cầu anh ta làm điều đó một mình. Trên thực tế, ở Barca này, anh sẽ hoạt động theo cách tương tự như Pedri. Và dù Gundogan có xuất sắc đến đâu thì ngôi sao người Tây Ban Nha của Barcelona cũng cần được ra sân.

Vậy thì Barca nên chọn ai?

Bóng đá Tây Ban Nha - Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần (Hình 5).

Chiến lược chuyển nhượng của Barcelona rất khó dự đoán, nhưng nếu các báo cáo được tin tưởng, Messi là ưu tiên hàng đầu của họ. Đó có lẽ không phải là bản hợp đồng khôn ngoan nhất, nhưng vì chủ nghĩa lãng mạn trong bóng đá, thật khó để thấy Blaugrana không làm điều đó.

Nếu họ mang huyền thoại của câu lạc bộ trở lại, Xavi được cho là muốn sử dụng anh ở hàng tiền vệ, đưa Messi vào một hàng tiền vệ 4 người đã được thiết lập sẵn. Phải thừa nhận rằng vẫn còn chỗ cho một người nữa khi Busquets ra đi, nhưng lá chắn phòng thủ mà anh mang lại sẽ bị bỏ lỡ.

Do đó, thật hợp lý khi Blaugrana cũng đang theo đuổi vị trí số 6. Trong khi Xavi được cho là đã từ chối cơ hội ký hợp đồng với Ruben Neves của Wolves, những người như Martin Zubimendi và Sofyan Amrabat đã được nhắc đến như những sự thay thế.

Có những ưu tiên ở nơi khác. Jules Kounde, mặc dù phòng ngự xuất sắc, nhưng lại chơi không hoàn hảo ở vị trí hậu vệ phải. Anh luôn có vẻ là một người phù hợp với chiến thuật một cách vụng về, vì mặc dù khả năng phân phối của anh ngày càng được cải thiện, nhưng anh không có bản năng tấn công hay khả năng chuyền bóng cuối cùng của một hậu vệ cánh lắt léo mà Barcelona hy vọng sẽ sử dụng được. Một loạt các tên đã xuất hiện, hoặc thực sự là các tùy chọn lâu dài hơn ở đó.

Nếu tiền eo hẹp – và có thể sẽ như vậy – Gundogan có thể là một thứ xa xỉ mà Barcelona không thể mua được.

Liệu Barca có quyết mua Gundogan?

Bóng đá Tây Ban Nha - Gundogan rất tuyệt, nhưng không phải người mà Barcelona cần (Hình 6).

Tuy nhiên, có một điều không thể tránh khỏi đối với tất cả những điều này. Chủ tịch Barcelona Joan Laporta đã gây chiến với La Liga trong 6 tháng qua, hứa hẹn một mùa hè sôi động cho người hâm mộ cũng như các cầu thủ.

Và cho đến nay, mọi thứ dường như đã đi theo hướng của ông. Barcelona đã vô địch giải đấu, trong khi giải đấu được cho là đã thừa nhận "kế hoạch khả thi" của anh để đưa Messi trở lại Camp Nou.

Nhưng Laporta không phải mẫu người sẽ chỉ dừng lại ở đó. Ông thực sự gắn bó với sự vĩ đại được cho là của câu lạc bộ, và, như ông đã thể hiện vào mùa hè năm ngoái với một loạt bản hợp đồng, sẽ không gặp vấn đề gì khi chi tiêu lớn. Và trong khi Gundogan sẽ được cung cấp miễn phí, đây vẫn không phải là một bản hợp đồng rẻ. Sẽ có lệ phí và một hợp đồng đắt tiền. Nhưng nó có thể sẽ được giải quyết, nếu chỉ để chứng minh rằng Blaugrana có thể.

Là một cầu thủ trong đội, Gundogan sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời. Việc anh đã chơi dưới thời Guardiola trong 7 năm cũng rất đáng quan tâm.

Nhưng thành công của Barcelona bây giờ nên được kéo dài thành một khái niệm dài hạn. Họ là một đội trẻ, với một cốt lõi thú vị. Những cựu chiến binh đắt giá ở những vị trí sai là không cần thiết - đặc biệt là khi tất cả những người đắt giá nhất trong số họ dường như đang trên đường đến.

Blaugrana sẽ không tiếc Gundogan ngay lập tức, với điều kiện Xavi sử dụng anh đúng cách trong ngắn hạn. Nhưng sự không phù hợp hoàn hảo của anh có thể là một vấn đề lâu dài, đặc biệt là đối với một câu lạc bộ liên tục gặp khó khăn về tài chính.

Đăng Nguyên

Tag: barca

Barca cần làm gì để đón 'đứa con lưu lạc' Messi?

Thứ 6, 19/05/2023 | 09:02
Để tái hợp Lionel Messi, câu lạc bộ xứ Catalan cần thời gian để đàm phán với La Liga, giải phóng cầu thủ và đưa ra lời đề nghị cho siêu sao người Argentina.
Cùng chuyên mục

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.