Gừng: Cực tốt và cực độc, biết để tốt cho sức khỏe

Gừng: Cực tốt và cực độc, biết để tốt cho sức khỏe

Thứ 4, 10/08/2022 | 07:01
0
Gừng là gia vị không thể thiếu trong một số món ăn và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều là tốt.

Những lợi ích của củ gừng đối với sức khỏe

Giảm khó chịu của dạ dày: Ăn gừng cũng có thể giúp giảm đau bụng. Nó đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc điều trị buồn nôn và nôn - hai triệu chứng của chứng đau dạ dày.

Giúp hạn chế chóng mặt, buồn nôn: Gừng là một loại thảo dược tốt để điều trị chứng buồn nôn do chóng mặt. Có thể dùng dưới dạng trà gừng (pha mật ong cho dễ uống), hoặc hãm gừng tươi với nước nóng, để ấm rồi uống…

Tốt cho hệ tiêu hóa: Gừng làm giảm khí do quá trình lên men của vi khuẩn đường ruột trong quá trình tiêu hóa. Các enzyme trong gừng giúp cơ thể tống khí ra ngoài, giảm bớt những cảm giác khó chịu.

Gừng cũng có tác dụng có lợi đối với các enzyme trypsin và lipase tuyến tụy hỗ trợ tiêu hóa trong ruột non, do đó, tiêu thụ gừng rất tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng táo bón.

Giảm viêm khớp: Sử dụng gừng thường xuyên có thể giúp giảm viêm trong viêm khớp dạng thấp, đau cơ và khớp...

Đời sống - Gừng: Cực tốt và cực độc, biết để tốt cho sức khỏe

Gừng có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, nhưng cần được sử dụng đúng cách, đúng đối tượng để phát huy tác dụng một cách tốt nhất.

Dùng quá nhiều gừng có gây hại sức khỏe?

Gừng mang lại nhiều lợi ích, nhưng có một số tác dụng phụ của gừng mà bạn nên lưu ý để tránh sử dụng quá nhiều.

Gây tiêu chảy: Ăn quá nhiều gừng có xu hướng đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn và phân qua ruột, dẫn đến cảm giác bồn chồn và suy nhược. Vì vậy, cần cẩn thận khi bạn có ý định định thêm gừng vào chế độ ăn uống. Tốt hơn hết là bạn nên hỏi chuyên gia về số lượng bạn cần ăn.

Dùng nhiều gừng có thể gây chảy máu: Tiêu thụ quá nhiều gừng sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề chảy máu. Được biết, gừng có thể gây chảy máu do đặc tính chống kết tập tiểu cầu (làm loãng máu). Vì vậy, hãy cẩn thận với lượng gừng khi tiêu thụ. Bất cứ thứ gì vượt quá số lượng khuyến nghị đều có thể gây hại cho sức khỏe.

Ăn gừng khi đói gây khó chịu bụng: Gừng có xu hướng kích thích bài tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi bụng đói, nó gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa và khó chịu ở dạ dày. Chất gingerol có trong gừng gây kích ứng niêm mạc dạ dày bằng cách làm cho nó tiết ra nhiều axit hơn, như vậy sẽ bị chướng bụng. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng cần tránh ăn gừng.

Miệng bị kích ứng: Tiêu thụ quá nhiều gừng sẽ gây ra hội chứng dị ứng đường miệng. Một số người bị dị ứng với gừng có thể gặp phải tình trạng sưng miệng, kích ứng hoặc đau sau khi ăn gừng. Vì vậy, bạn cần phải cảnh giác và kiểm tra xem mình có bị dị ứng với gừng hay không. Ngừng dùng gừng ngay lập tức nếu bạn bị ngứa miệng.

Vấn đề về tim mạch: Tiêu thụ gừng hàng ngày (liều cao) có thể có một số tác động tiêu cực đến tim mạch: Gây tăng huyết áp, tim đập nhanh…

Ăn nhiều gừng có thể dị ứng da và mắt: Tiêu thụ quá nhiều gừng cũng có thể dẫn đến một số dị ứng như: Phát ban trên da, đỏ mắt, khó thở, ngứa, sưng môi và ngứa mắt, tất cả đều có thể khởi phát khi dùng quá nhiều gừng.

Bất lợi với người mang thai: Gừng, khi tiêu thụ với liều lượng cao có thể dẫn đến các cơn co thắt tử cung sớm, do đó, nên tránh ăn nhiều gừng trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là nửa cuối của chu kỳ thai nghén. Ăn quá nhiều gừng cũng có thể gây ra chứng ợ nóng nghiêm trọng và trào ngược axit trong thời kỳ mang thai.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, VOV)

Những lợi ích bất ngờ từ nước vo gạo

Thứ 7, 06/08/2022 | 10:45
Hầu hết khi vo gạo chúng ta sẽ bỏ đi phần nước sau khi đã vo. Tuy nhiên, nước vo gạo lại đem đến nhiều công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

12 lợi ích tuyệt vời với sức khoẻ của dưa hấu

Chủ nhật, 31/07/2022 | 20:00
Dưa hấu, loại trái cây được nhiều người yêu thích và rất dễ mua, giá thành rẻ, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Sử dụng gừng như thế nào để tốt cho sức khoẻ?

Chủ nhật, 13/03/2022 | 15:00
Gừng có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng gừng không đúng cách, lạm dụng gừng để giữ ấm cơ thể có thể gây ra nhưng tác hại không nhỏ.

Gừng giúp giảm cân nhưng dùng thế nào thì tốt nhất?

Thứ 4, 23/02/2022 | 19:00
Từ lâu, gừng đã được coi là thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, dùng gừng như thế nào để giảm cân hiệu quả thì không phải ai cũng biết.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.