Gương Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi

Gương Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 13/03/2013 | 10:18
0
Đó là anh Chu Đức Phương, đảng viên, Bí thư chi bộ thôn Bản Mới, xã Hà Hiệu (Ba Bể). Không chỉ là một Bí thư chi bộ gương mẫu, nhiệt tình trong công việc xã hội, anh còn mạnh dạn trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Trên tổng diện tích gần chục ha đất ở, đất đồi, anh đã gây dựng được một cơ ngơi nhà ở, xung quanh khu vực gần nhà là hệ thống trang trại vườn rừng, cây ăn quả, gà thả vườn, nuôi ong mật…

Có chí sẽ giàu

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, bước đường khởi nghiệp của anh gian nan vất vả. Năm 1992, anh xây dựng gia đình rồi ra ở riêng. Thời kỳ khó khăn, lại ở nông thôn, khi ra ở riêng, nhà nào có điều kiện lắm bố mẹ cũng chỉ chia được cho con lợn, con gà để làm vốn.

Vốn liếng có vậy, chịu khó xoay xở làm ăn ổn định cuộc sống là hạnh phúc khôn nguôi của nhiều gia đình thôn quê. Chị Nông Thị Thảo, vợ anh Phương nhớ mãi cái ngày chồng chị bán con lợn bố mẹ cho làm vốn để lấy tiền lên Cao Bằng tìm học nghề nuôi ong, chị đã lo lắng không biết có học được nghề và áp dụng được hay không? Bao nhiêu đêm chị mất ăn, mất ngủ, lo lắng cho cuộc sống đôi vợ chồng trẻ đang phải trải qua thách thức của cuộc sống.


Có chí sẽ giàu. Đó là suy nghĩ luôn có trong tâm thức của anh. Mấy tháng trời tha hương, học được chút kinh nghiệm nuôi ong trở về, nhưng để có được đàn ong về nuôi là cả một vấn đề, chỉ còn cách tìm bắt những con ong đầu đàn trong rừng, và rồi anh cũng bắt được những con ong rừng về, dần dần, mỗi năm anh gây dựng được một, hai thùng đến khi ong sinh sản rồi nhân dần lên, bán được mật, anh đầu tư hết vào việc mua lại những đàn ong của những người đang nuôi, dần dần vài năm sau đàn ong của anh tăng lên 50-60 thùng.

Có kinh nghiệm, anh lại tính thay đổi dần đàn ong địa phương chuyển sang nuôi ong ngoại để tăng thêm hiệu quả kinh tế… nghề nuôi ong của anh thành công khá lên từ đó, những năm nuôi nhiều, mỗi năm gia đình anh thu được hàng tấn mật, bán giao cho các tư thương, thu nhập từ tiền nuôi ong hàng trăm triệu đồng/năm.

Miền bắc - Gương Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi
Kiểm tra lượng mật ong.


Với tư chất là người chịu khó tìm tòi học hỏi, có những suy nghĩ táo bạo, bên cạnh hơn 6 ha đất trồng rừng keo, mỡ, còn có hơn 2 ha trồng cây ăn quả, anh đã nhìn thấu trong mảnh đất ấy không chỉ trồng cây ăn quả, nuôi được con ong mà còn có thể nuôi thêm con vật khác. Anh nhìn nhận, ở thôn quê, có nuôi gà cũng chỉ vài con, trong khi các phiên chợ số gà bày bán rất hiếm, nhưng nếu muốn gây thành đàn, với quy mô trang trại thì cần phải có kỹ thuật, có giống.

Nghĩ là làm, một lần nữa anh tìm hiểu qua bạn bè, người quen, trên sách, báo tìm địa chỉ, đến tận nơi học nghề nuôi gà và mua giống. Để có hiệu quả kinh tế, đứng vững trên thị trường thì không thể nuôi gà theo kiểu công nghiệp, nuôi hoàn toàn bằng thức ăn gia cầm bán trên thị trường, gà thịt phải ngon, chắc. Vì thế, anh xuống trại giống ở Thái Nguyên vừa để học tập kinh nghiệm vừa mua giống gà mía về nuôi, áp dụng theo phương thức nuôi thả vườn. Hằng ngày gà được thả lên đồi, ăn những con mối, mọt, tối về cho ăn thêm ngô. Vậy là việc nuôi gà của anh thành công, năm đầu tiên anh nuôi được 3 lứa, khoảng trên một nghìn con gà, đến năm thứ hai trở đi là đã có thể tự chọn lựa những con làm giống.

Miền bắc - Gương Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi (Hình 2).

Để đàn gà có sức chịu đựng tốt, phù hợp với điều kiện, khí hậu của địa phương, anh nuôi gà mái mía lai với gà trống ta. Chuồng gà được thiết kế một khu riêng trên đồi. Năm 2010, anh học tập mô hình ấp gà nhân tạo và mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu đồng mua máy ấp trứng, xây lò để áp dụng ấp gà nhân tạo và rất thành công.

Thời điểm này, mặc dù đàn gà phần lớn đã xuất bán trong dịp Tết nguyên đán vừa qua, nhưng đàn gà giống vẫn còn mấy trăm con, chỉ cần anh gọi vài tiếng là cả trăm con gà trống, mái chạy từ trên đồi xuống vây quanh. Gà anh nuôi rất có uy tín trên thị trường, hầu hết các quán, những gia đình có công việc đều đặt mua gà của gia đình anh. Đều đều, mỗi năm gia đình anh xuất bán hàng nghìn con gà ra thị trường.


Hỏi về kinh nghiệm phát triển kinh tế, anh Phương tâm sự: “Ở nông thôn, có vườn, rừng, chỉ cần chịu khó lao động là có thể có cơ hội làm giàu. Nuôi gà thả vườn chỉ tốn khoảng 30% thức ăn so với chăn nuôi tại nhà, nhưng làm gì thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật cũng là vấn đề quan trọng; nhìn nhận xu hướng ưa chuộng trên thị trường để làm hướng phát triển chủ đạo; đầu tư thời gian, công sức thì hiệu quả mới được như mong muốn.

Ví như nuôi con ong, phải nắm rõ về thời vụ thiên nhiên, thời kỳ phát triển dịch bệnh, đến mùa nhãn, vải, ngoài ở địa phương phải mang đến nhờ phấn hoa các tỉnh Hưng Yên, Đồng Hỷ, Tuyên Quang…; nuôi gà cũng vậy, chăn thả tự nhiên nhưng lại cần có giống tốt và phải theo dõi chặt chẽ các triệu chứng dịch bệnh để có biện pháp phòng tránh; có lịch trình theo dõi thật sát về biểu hiện của bệnh lý, chế độ ăn...

Miền bắc - Gương Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi (Hình 3).
Đàn gà và một góc chuồng trại nuôi gà của gia đình anh Phương.

Không chỉ lo cho riêng mình, với cương vị là một người đảng viên, người lãnh đạo thôn, đặc biệt, được xã chọn làm thôn điểm về xây dựng nông thôn mới, đồng thời, hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân anh luôn vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tăng gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Đi đôi với việc tuyên truyền, vận động, anh đã tự nguyện đứng ra chuyển giao kỹ thuật cho nhiều hộ gia đình trong thôn và bà con lân cận về kỹ thuật nuôi ong, nuôi gà, và đã có nhiều hộ thoát được nghèo; bộ mặt thôn Bản Mới hôm nay đổi mới đi lên, có một phần công sức của anh, người đảng viên, người lãnh đạo thôn luôn được bà con hàng xóm nể phục.

Hiện nay, anh tiếp tục tìm hướng nhân rộng mô hình nuôi gà tại một số địa phương trong địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Trước tiên là việc cung cấp giống, hiện nay, anh đang cung cấp gà giống, chuyển giao kỹ thuật, tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con trong vùng và bà con các nơi khác khi có nhu cầu.

Với những kết quả làm được, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen hộ dân tộc thiểu số sản xuất kinh doanh giỏi, Trung ương Hội Nông dân tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế trang trại. Nhân dịp Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5/2012, anh đã được chọn là gương điển hình học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Ba Bể.

Theo Tùng Vân (Báo Bắc Kạn)

Ông Hồ Đức Phớc được bầu bí thư tỉnh ủy Nghệ An

Thứ 4, 13/03/2013 | 08:14
Được sự đồng ý của Trung ương về việc bầu bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2010-2015, chiều 12/3, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp bất thường để bầu chức danh bí thư Tỉnh ủy.

Nguyên bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế bị tố gian dối

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:07
17 cựu chiến binh, cán bộ hưu trí đã làm đơn tố cáo hành vi khai báo gian dối, bịa đặt, cướp công đồng đội trong bản thành tích cá nhân của ông Hồ Xuân Mãn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh TT-Huế, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.