Hà Kiều Anh có thật sự là

Hà Kiều Anh có thật sự là "công chúa" đời thứ 7 triều Nguyễn?

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:00
0
Vừa qua, Hoa hậu Hà Kiều Anh đã dẫn lại lời của bà nội nói cô là "công chúa" đời thứ 7 triều Nguyễn khiến không ít người bất ngờ.

Theo đó, tối 26/6 trên trang Facebook Hà Kiều Anh bất ngờ khoe loạt ảnh ngày trẻ của bà nội, kèm theo đó nàng Hậu cũng tiết lộ cô là "công chúa 7 đời của triều Nguyễn".

Cụ thể Hà Kiều Anh viết: “Ngày xưa mỗi lần gặp Bà nội mình hay nghe Bà dạy: “Ngoài việc mang họ Hà của ông nội Hà Văn Lâu con còn là con Vua cháu Chúa đấy nhé…”, lúc đó mình nghĩ: Bà nội chắc lẩm cẩm rồi, bây giờ còn ai nhắc đến Vua chúa nữa...”

Nhưng khi càng lớn tuổi mình mới hiểu tại sao người ta hay nhớ về cội nguồn…

Vua Gia Long là vị Vua đầu tiên thiết lập nên Triều đại Vua Nguyễn, khi Vua Gia Long mất, hoàng tử Nguyễn Phúc Đảm là con thứ tư của Vua Gia Long lên ngôi năm 1820 đặt niên hiệu là Minh Mạng - vị vua thứ 2 của triều Nguyễn được người dân miêu tả là thông minh, hiếu học, giỏi cưỡi ngựa, bắn cung, rất chăm lo việc triều chính. Vua Minh Mạng trị vì 20 năm, trong 20 năm đó đã xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam mạnh mẽ. Thời Vua Minh Mạng trị vì là thời kỳ hoà bình nên ông sử dụng các vị quan văn để trị nước, còn các vị quan võ ông cử đi trấn cương biên ải và mở rộng bờ cõi phía Nam. Cũng chính ông là vị Vua vẽ bản đồ đầu tiên của nước Việt Nam bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Vua Minh Mạng có Hoàng tử thứ 11 tên là Tuy Lý Vương. Ông Tuy Lý Vương được dân yêu mến gọi là ông quan 3: Quan Thơ (ông làm thơ rất hay), quan nông (ông thường hay mặc quần áo nâu hướng dẫn dân làm ruộng), quan Hiếu (ông rất có Hiếu với mẹ - ông đã đón mẹ mình lúc đó là vợ Vua, bà Lê Thị Ái gọi là Lê Tiệp Dư Từ về ở Phủ Tuy Lý Vương của mình để phụng dưỡng suốt đời cho đến lúc bà mất). Phủ Tuy Lý Vương đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc Gia.

Ông Tuy Lý Vương đẻ ra cậu con trai được gọi là Hương Ngãi (tên hồi xưa của các con Vua cháu Chúa, thường được gọi theo chức danh), ông Hương Ngãi (hay còn gọi là ông Hường Nhã) đẻ ra 4 con trai và 3 cô con gái, trong đó có bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh - là bà cố nội của mình. Bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh là vợ thứ 3 của ông Nguyễn Tăng Lộc, cũng là một ông quan trong Triều đình nhà Nguyễn, bà là một người cực kỳ xinh đẹp, có thể nói là đẹp nghiêng nước nghiêng thành với làn da trắng muốt không tỳ vết. Chỉ tiếc là bà mất rất trẻ khi mới 36 tuổi và mất vì bệnh đậu mùa. Nhưng bà đã sinh được 2 người con: 1 nam, 1 nữ và nữ là bà Nguyễn Tăng Diệu Hương - Bà nội của mình.

Thảo nào Bà nội lúc nào cũng nói: Bà là con Vua cháu Chúa, con cũng là “công chúa” đời thứ 7 đấy”.

Việc Hà Kiều Anh tự nhận là"công chúa" đời thứ 7 triều Nguyễn đã gây ra nhiều tranh cãi. Đáp trả những ý kiến trái chiều từ cư dân mạng, bên dưới phần bình luận của bài viết, nàng Hậu cho biết cô không tự xưng là "công chúa" mà có viết rõ là do bà nội chia sẻ. Hà Kiều Anh có quan điểm rằng việc gọi con cháu là "công chúa" đôi khi cũng có nghĩa là thể hiện sự yêu thương, chiều chuộng như cách cô thường gọi ái nữ Vivian.

Giữa lúc bị thắc mắc về gia thế, Hà Kiều Anh khẳng định chắc nịch: "Còn dòng dõi nhà chị là Vua Chúa thật, một số điểm em nêu ra về tên gọi có thể chị nghe các cậu mợ kể lại, gia phả ghi chép có sai sót, em đính chính chị cảm ơn em nhiều. Còn câu chuyện chị viết về gia đình chị là có thật. Em hãy đến phủ Tuy Lý Vương ở Huế gặp ông Phú là người trông coi phủ bây giờ và gia đình ông ở Phủ đó đã mấy đời rồi để kiểm chứng thông tin chị viết em nhé".

Giải trí - Hà Kiều Anh có thật sự là 'công chúa' đời thứ 7 triều Nguyễn?

Hà Kiều Anh đáp trả lại lời của cư dân mạng. 

Đáng chú ý, khi bị netizen góp ý mạnh mẽ chuyện không tìm hiểu kỹ mà "nhận vơ" là con cháu trong gia đình hoàng tộc, Hà Kiều Anh cũng chẳng ngại đáp trả ngay và luôn. Hà Kiều Anh bức xúc đến mức "dằn mặt" ngược lại netizen: "Vàng thật không sợ lửa em ạ, dòng dõi hoàng tộc là điều hãnh diện nhất dù chỉ là một chút còn sót lại. Ông mình là Vua thì các cháu chắt cũng đủ tư cách để hãnh diện gọi ông Vua là Cố kị, Cố cố. Nếu em là dòng dõi hoàng tộc hoặc bất cứ ai là dòng dõi thì cứ nói ra để mọi người chia vui với mình. Em hãy mở rộng trái tim để nghĩ về điều tích cực em nhé".

Giải trí - Hà Kiều Anh có thật sự là 'công chúa' đời thứ 7 triều Nguyễn? (Hình 2).

Khi bị góp ý, Hà Kiều Anh cũng đáp trả thâm thuý.

Trước thông tin về Hà Kiều Anh tự nhận là "công chúa" đời thứ 7 triều Nguyễn, theo báo Thanh niên, nhà nghiên cứu độc lập trẻ Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát, vị chúa thứ 8 triều Nguyễn (người sáng lập trang Thiên Nam lịch đại hậu phi, chuyên cung cấp thông tin về hậu phi, nội cung sử Việt) đã lên tiếng, cho rằng: Hoa hậu Hà Kiều Anh không phải "công chúa" đời thứ 7 triều Nguyễn như chị tự xưng!

Minh Khôi cho biết sở dĩ anh lên tiếng vì câu chuyện từ trang Facebook của Hà Kiều Anh được rất nhiều các báo, trang mạng trích dẫn lại, các trang cộng đồng cũng thay phiên repost, càng khiến thông tin sai được lưu truyền. "Mình xin chỉ những lỗi sai về kiến thức cực kỳ cơ bản nhưng rất nghiêm trọng mà chị Hà Kiều Anh đã mắc phải trong bài đăng của mình", anh nói.

Theo tư liệu và tài liệu mà Tôn Thất Minh Khôi  tra cứu từ Nguyễn Phước tộc Thế phả - Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc (NXB Thuận Hóa, 1995), Khâm Định Đại Nam Hội điển Sự lệ (Nội các triều Nguyễn), Đại Nam Thực lục (Quốc sử quán triều Nguyễn), Đại Nam Liệt truyện (Quốc sử quán triều Nguyễn), anh phân tích:

Thứ nhất, Hoa hậu Hà Kiều Anh khẳng định: "Ông rất có Hiếu với mẹ - ông đã đón mẹ mình lúc đó là vợ Vua, gọi là Tiệp Phi, về ở Phủ Tuy Lý Vương của mình để phụng dưỡng suốt đời cho đến lúc bà mất". Nhà Nguyễn không có bất kỳ vị nào là Tiệp Phi cả, người mà chị đề cập đến thực ra là Bà Tiệp dư Lê Thị Ái, thụy Tịnh Nhu, bà là ngự thiếp của Hoàng đế Minh Mạng và là sinh mẫu của Tuy Lý vương Miên Trinh.

Năm Minh Mạng thứ 17 (1836), Thánh Tổ đặt ngôi Hoàng Quý phi để phụ giúp Hoàng hậu, ở dưới chia thành 9 bậc gọi là Cửu giai. Bậc Phi mà chị Hà Kiều Anh tưởng tượng nằm ở hàng Nhất giai & Nhị giai trong khi thực sự thì sinh mẫu của Tuy Lý vương chỉ là Tiệp dư ở hàng Lục giai, tức cách nhau đến 4-5 bậc. Với thông tin được cung cấp, chị Hà Kiều Anh đã thay mặt Hoàng đế triều Nguyễn, thay mặt Hoàng Thái hậu để tự đặt thụy hiệu, truy thăng người quá cố từ Tiệp dư lên thẳng hàng Phi vị.

Thứ hai, Hà Kiều Anh bảo: "Ông Tuy Lý Vương đẻ ra cậu con trai được gọi là Hương Ngãi (tên hồi xưa của các con Vua cháu Chúa, thường được gọi theo chức danh), ông Hương Ngãi hay còn gọi là ông Hường Ngãi. Chị Hà Kiều Anh một lần nữa thay mặt Hoàng đế Minh Mạng và Hội đồng Tôn Nhơn Phủ để... chế tên cho các Hoàng tôn.

Sự thật là theo Đế Hệ thi được Hoàng đế Minh Mạng viết, những người con trai ruột của Ngài sẽ có tên lót là chữ Miên, những người cháu (hoàng tôn) sau đó lấy tên lót chữ Hồng (đọc chệch là Hường), đời kế tiếp lần lượt là Ưng/ Bửu/ Vĩnh/ Bảo/... Và trong số 20 chữ trong Đế Hệ thi của Đức Thánh Tổ, chẳng có chữ Hương nào ở đây cả và chị xem đây là "chức danh" (?!) nhưng cũng may mắn là sau đó chị đã có gọi thêm được cái tên Hường Ngãi. Chứng tỏ chị và những người truyền tải thông tin cho chị không có hoặc có rất ít kiến thức về phép đặt tên trong nội tộc Hoàng phái.

Giải trí - Hà Kiều Anh có thật sự là 'công chúa' đời thứ 7 triều Nguyễn? (Hình 3).

Hình ảnh Hà Kiều Anh cung cấp về ông bà nội của mình.

Thứ ba, chị Hà Kiều Anh tự nhận là "công chúa", đây là lỗi kiến thức nặng nhất. Bởi, "Công chúa" là một danh hiệu mặc định cho tất cả những người con gái do Hoàng đế sinh ra, điều này chưa đúng ở triều Nguyễn. Những người con gái của Hoàng đế triều Nguyễn khi sinh ra chỉ được gọi là "Hoàng nữ", thông thường khi lớn lên và hạ giá lấy chồng thì mới được Hoàng đế sách phong làm Công chúa với một buổi lễ riêng, có sách bảo và phong hiệu hẳn hoi.

"Nghĩa là, một Công chúa triều Nguyễn phải hội tụ đủ 2 yếu tố: Là một Hoàng nữ, con gái ruột của Hoàng đế và đã được cử hành lễ sách phong chính thức để nhận danh hiệu này. Các con gái của Hoàng đế Bảo Đại chỉ có thể gọi là Hoàng nữ Phương Mai, Hoàng nữ Phương Dung chứ gọi là Công chúa Phương Mai, Công chúa Phương Dung là hoàn toàn sai vì 2 bà chưa bao giờ có lễ sách phong Công chúa vì thời cuộc.

Bên cạnh tước vị Công chúa thì nhà Nguyễn sách phong Trưởng Công chúa cho các bậc chị em gái của Hoàng đế, Thái trưởng Công chúa cho các bậc cô dì của Hoàng đế. Bà cố nội của chị Hà Kiều Anh như chị nói là Công Tằng Tôn Nữ tất nhiên không phải là Công chúa như chị nói vì đâu nằm trong "danh sách nhân sự" có thể sách phong Công chúa? Chưa dừng lại ở đó, từ bà cố nội của chị truyền đến 3 đời nữa mới đến chị, mối liên hệ Hoàng phái của chị chắc chắn lại càng mong manh như những thông tin chị ghi trong bài viết của mình", anh chia sẻ thêm và khẳng định "vai vế Hoa hậu Hà Kiều Anh không hề "khủng" nếu tính trong Hoàng phái, chỉ có thể nói là có họ hàng xa chứ Công chúa thì trăm lần không".

Trả lời trên báo Giao thông, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh, hậu duệ trực tiếp của Tuy Lý Vương Nguyễn Phước Miên Trinh và hiện đang giữ chức Phó phòng Tuy Lý Vương, Hội viên Hội Khoa học Lịch sử Thành phố Huế bức xúc cho rằng: "Cô ấy là cháu chắt chút chít chiu... của ông Hoàng Thơ Tuy Lý Vương (tính theo kê khai của cô ấy) là khoảng 7 đời kể từ ngài Tuy Lý (du di tạm cho là ngang chữ Bảo). Chỉ chừng đó thôi thì sao gọi là "công chúa". Cô Hà Kiều Anh đúng là con cháu có họ hàng xa xa xa... của Phủ Tuy Lý Vương, nhưng là "công chúa đời thứ 7" thì không thể".

Hà Kiều Anh sinh năm 1976. Cô đăng quang Hoa hậu Việt Nam 1992. Ông nội cô - Hà Văn Lâu - lúc còn sống là một đại tá quân đội, một nhà ngoại giao nổi tiếng, đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Ông ngoại cô trước đây là Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Vương Quốc Mỹ. Mẹ cô - bà Vương Kiều Oanh từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội và có thời gian làm giảng viên Đại học Kiến trúc TP.HCM.

Quốc Tiệp (t/h)

Sao võ thuật Ngô Kinh vượt mặt Chân Tử Đan, Lý Liên Kiệt và Thành Long

Thứ 3, 29/06/2021 | 09:32
Sao châu Á: Sao võ thuật Ngô Kinh vượt mặt Chân Tử Đan, Lý Liên Kiệt và Thành Long; Trần Tư Thành khen ngợi vợ cũ Đồng Lệ Á…

Diễn viên trẻ Vương Nhất Bác có giá thù lao quảng cáo cao ngất ngưởng

Thứ 2, 28/06/2021 | 11:18
Sao châu Á: Diễn viên trẻ Vương Nhất Bác có giá thù lao quảng cáo cao ngất ngưởng; động thái của Lâm Tâm Như sau tin đồn hôn nhân với chồng chỉ còn trên danh nghĩa…

Cuộc sống hiện tại của “mỹ nhân đẹp nhất nhì” Tây du ký 1986

Chủ nhật, 27/06/2021 | 11:00
Trong số những mỹ nhân đẹp nhất Tây du ký 1986, không thể không kể tên Lý Linh Ngọc, người đẹp thể hiện thành công cả 2 vai diễn Công chúa Thiên Trúc và Thỏ Ngọc.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.