Hà Lan xôn xao với bản danh sách đen của HLV Van Marwijk

Hà Lan xôn xao với bản danh sách đen của HLV Van Marwijk

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
HLV Van Marwijk không bị sa thải khiến người Hà Lan lo ngại về một trận “đòn thù” nhằm vào các ngôi sao chống đối dưới chiêu bài “cách mạng”.

Hà Lan đã rời Euro 2012, song thất bại đầy tủi hổ của họ thì vẫn là vết thương làm nhói đau hàng triệu fan hâm mộ quê nhà. Trên cương vị HLV trưởng, Bert Van Marwijk được coi là thủ phạm chính phải chịu mọi trách nhiệm. Nhưng thay vì từ chức hay bị Liên đoàn bóng đá Hà Lan (KNBV) sa thải, Marwijk dự kiến vẫn được đảm bảo công việc của mình.

Động thái ấy đang khiến dư luận xứ hoa Tu-lip phản ứng dữ dội, bởi nỗi ám ảnh về một cuộc thanh lọc quy mô loại bỏ toàn bộ những kẻ chống đối tại Euro 2012 của chiến lược gia này.

Bóng đá Quốc tế - Hà Lan xôn xao với bản danh sách đen của HLV Van Marwijk

Chùn bước trước khoản bồi thường

Truyền thông và dư luận Hà Lan đã nổi điên khi chứng kiến đội tuyển phải nhận thất bại ê chề nhất trong lịch sử các vòng chung kết Euro. Ba trận đấu, Hà Lan chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn thắng, hoàn toàn trắng tay và xếp vị trí cuối cùng trong bảng tử thần. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi trong ngày về nước, thầy trò Bert Van Marwijk đã được chào đón bằng một loạt băng rôn, biểu ngữ phản đối của CĐV nhà.

Trên nhiều kênh báo chí, truyền hình, các huyền thoại của bóng đá Hà Lan như Cruyff, Gullit đều lên tiếng công kích Marwijk, thậm chí đòi ông phải từ chức để nhận trách nhiệm trước người hâm mộ.

Điều đáng nói là đáp lại chỉ trích này, Van Marwijk hoàn toàn im lặng. Chiến lược gia từng đưa Hà Lan giành ngôi Á quân thế giới không muốn tự tay đạp đổ công việc béo bở của mình. Nên nhớ, theo bản hợp đồng vừa được gia hạn đến năm 2016, Marwijk được KNBV trả lương cứng 1,8 triệu euro/năm, con số đáng mơ ước cho bất kỳ chiến lược gia nào trong thời kinh tế toàn cầu khủng hoảng này. Ngay tại Euro 2012, mức lương mà Marwijk đều đặn lĩnh cũng chỉ thua kém dick Advocaat (Nga, 7 triệu euo), Prandelli (Italia, 3 triệu), Joachim Loew (Đức, 2,5 triệu) và Roy Hogson (2,4 triệu).

Nhưng chính thái độ của Markwijk lại gây khó xử cho Liên đoàn bóng đá Hà Lan. Lãnh đạo của KNBV giờ đã biết họ sai lầm, khi cách đây 7 tháng quá vội vàng mời Marwijk ký vào bản gia hạn có ràng buộc quá dài. Giờ thì trừ phi Marwijk tự xin nghỉ, bằng không, KNBV sẽ phải đền bù số tiền khổng lồ lên đến hơn 6 triệu euro, mức lương còn lại theo đúng thời hạn hợp đồng.

Con số khổng lồ ấy đã khiến lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Hà Lan phải chùn bước, chưa dám đưa ra bất kỳ quyết định nào. Bert Van Marwijk nhờ đó vẫn ung dung tại vị và đang hướng về một cuộc cách mạng nhung mà nhiều fan hâm mộ Hà Lan đã dự báo sẽ làm rất nhiều ngôi sao lớn bị “trảm”.

Bóng đá Quốc tế - Hà Lan xôn xao với bản danh sách đen của HLV Van Marwijk (Hình 2).

“Đòn thù” của Marwijk

Sau thất bại nặng nề tại Euro 2012, dư luận Hà Lan cũng đồng tình rằng đội tuyển cần phải được cải tổ. Nhưng theo nhiều huyền thoại uy tín của bóng đá nước này, sự cải tổ phải bắt nguồn từ việc loại bỏ những công thần đã già như Khalid Boulahrouz (năm nay 31 tuổi), Joris Mathijsen (32), Kuyt (32 tuổi), Wilfred Bouma (34 tuổi) và cả Van Bommel, cậu con rể đã 36 tuổi mà Marwijk cố tình nhét vào đội hình tham dự Euro 2012. Họ đều không thể đóng góp được gì nhiều cho chuyên môn của Hà Lan nữa. Song nếu cuộc cách mạng được trao cho Marwijk quyết định, thì cả những ngôi sao còn trẻ, tài năng nhưng mang sẵn hiềm khích cá nhân với chiến lược gia này cũng sẽ bị thẳng tay thải loại.

Những ngày này, dư luận Hà Lan đang râm ran một bản danh sách đen những kẻ chống đối đã được Marwijk lập ra. Ở đó, Huntelaar, Van Der Vaart, John Heitinga và Nigel De Jong, những ngôi sao đầy tài năng, có khả năng cống hiến cho Hà Lan nhiều năm nữa nhưng không được lòng Marwijk sẽ bị chiến lược gia này “trảm”. Khi được báo giới hỏi về bản danh sách này, Marwijk từ chối khẳng định, song cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ không dung tha cho những kẻ phá hoại.

Tại Euro 2012, Van Der Vaart và Huntelaar chính là những người đã cầm đầu lực lượng chống lại quyết định nhân sự của Marwijk, dẫn đến sự mất đoàn kết nội bộ. Nhưng cũng phải nói thêm, Van Der Vaart, Huntelaar có lý do chính đáng để hành xử như vậy, khi họ có nhiều đóng góp, tài năng và phong độ tốt. Tuy nhiên, Marwijk đã loại họ ra để lấy chỗ cho những người yếu kém hơn mà không có một lời giải thích thỏa đáng nào. Chính điều đó khiến cuộc nổi loạn của Van Der Vaart và Huntelaar nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận Hà Lan. Nhiều fan hâm mộ xứ hoa Tu-lip thậm chí đã gọi kế hoạch loại các tuyển thủ trên trong các kế hoạch tương lai mà Marwijk đang ấp ủ là hành động trả thù cá nhân, thay vì hướng tới lợi ích tập thể.

Trả lời một tờ báo địa phương về những cáo buộc, Marwijk nói rằng ông sẽ hành động bằng lý trí và làm những gì tốt nhất cho đội tuyển. Với lập luận này, thì có thể tin Marwijk, nếu được đảm bảo tương lai sẽ thẳng tay loại bỏ những phần tử chống đối mình. Thật đáng tiếc cho Hà Lan nếu điều đó xảy ra, bởi một thế hệ Vàng mà phải rất lâu bóng đá nước này mới sản sinh được, với Huntelaar và Van Der Vaart là những nhân tố sáng giá, coi như đã bị phá hủy.

Quyết định lần cuối vào ngày 6/7

Trước hàng loạt thông tin không hay về kế hoạch “trảm” ngôi sao mang nặng tính cá nhân mà Marwijk dự định áp dụng, KNBV đã phải lên tiếng trấn an dư luận bằng lời hứa cân nhắc tương lai của chiến lược gia này. Thời hạn dự kiến cho cuộc họp quyết định sẽ là ngày 6/7. Tuy nhiên, theo giới quan sát, rất khó để KNBV sa thải Marwijk khi họ phải đối mặt với khoản bồi thường quá lớn. Tuy nhiên, một khả năng khác có thể xảy ra là Marwijk sẽ bị hạn chế bớt quyền lực tại đội tuyển.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.