Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, tuyến đường sắt dài gần 20 km chạy qua địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội) tồn tại hàng trăm đường dân sinh giao cắt ngang với đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt.
Một số vị trí giao cắt còn được người dân cho là “điểm đen” vì thường xuyên xảy ra tai nạn thương tâm. Nhiều người cho rằng, nguyên nhân là do thiếu các thiết bị đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện đi qua đường sắt.
Chiều ngày 26/10, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với ông Lê Tuấn Tú – Trưởng phòng quản lý Đô thị huyện Thường Tín, Hà Nội về những đường ngang dân sinh, lối đi qua đường sắt của bà con nhân dân trên địa bàn.
Qua buổi làm việc, ông Lê Tuấn Tú cho biết: “Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn huyện Thường Tín dài 17 km, có đến 167 đường ngang, lối đi dân sinh cắt ngang đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Trong đó, có 26 đường ngang mà ngành đường sắt công nhận là đúng hợp pháp, còn lại 21 đường dân sinh và hơn 100 lối đi qua đường sắt của bà con nhân dân là không được ngành đường sắt công nhận là hợp pháp tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn”.
“Trong số 26 đường ngang được công nhận hợp phát thì có 5 đường là có người gác chắn 24/24 do ngành đường sắt quản lý, 11 đường có người gác chắn theo ca (2 ca/ngày) do UBND TP. Hà Nội quản lý, còn lại 10 đường ngang khác thì chỉ có tín hiệu và chuông cảnh báo”, ông Tú chia sẻ.
Ông Tú cho biết, trong vòng mấy năm nay trên địa bàn huyện Thường Tín chỉ có 5 đường ngang qua đường sắt có gác chắn 24/24, trong thời gian sắp tới mới có thêm 1 – 2 điểm có gác chắn 24/24.
Nhắc tới vụ tai nạn tàu hỏa làm 6 trong 7 người chết, ông Tú xót xa nói: “Vị trí xảy ra vụ tai nạn vào ngày 24/10, nằm 1 trong 10 vị trí chỉ có chuông và đèn cảnh báo. Vì lo lắng về an toàn giao thông, một doanh nghiệp phải đi qua đường ngang trên đã xin Cục đường sắt lập chốt, barie và thuê người gác chắn 2 ca/ngày để đảm bảo cho người và phương tiện qua lại”.
“Để ngành đường sắt duy trì 1 gác chắn có người gác 24/24 là điều không hề đơn giản. Một năm, chi phí cho một gác chắn có người trực 24/24 rơi vào khoảng tầm 500 – 600 triệu đồng. Đây là chi phí bên ngành đường sắt mà tôi nắm được còn ở bên thành phố thì tôi không rõ”, ông Tú giãi bày.
Lo lắng về an toàn đường sắt, ông Tú cho biết: “Huyện cũng đã tiến hành rà soát tất cả tổng thể 167 đường ngang đi qua đường sắt để biết được từng vị trí cần gì và thiếu gì.
Trước đây huyện cũng đã phối hợp với ngành đường sắt để tiến hành làm đường gom dân sinh dồn về 1 lối đi qua đường sắt có bảo vệ, gác chắn để người dân lưu thông nhưng được một thời gian thì dự án này bị chẫm trễ”.
“Sắp tới, chúng tôi phối hợp với ngành đường sắt, UBND TP. Hà Nội tiếp tục làm đường gom dân sinh dẫn ra đường to để người dân đi qua đường sắt có gác chắn bảo vệ. Đồng thời, sẽ tiến hành bịt các lối đi tràn lan qua đường sắt mà người dân tự mở ra”, ông Tú nói.
Thế Anh