Hà Nội: Bãi rác lộ thiên bốc cháy thải vô vàn khí độc [VIDEO]

Hà Nội: Bãi rác lộ thiên bốc cháy thải vô vàn khí độc [VIDEO]

Thứ 2, 20/03/2017 | 17:16
0
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở thôn Yên Bài (xã Tự Lập, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) phải sống trong cảnh mùi hôi thối, mùi khói khét âm ỉ ngày đêm.

Từ nhiều năm nay, rác thải sinh hoạt của người dân xã Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) đều được tập trung tại con đê đầu làng, đối diện là trạm y tế của xã, nhiều hộ dân sinh sống cách đó chỉ vài trăm mét.

Theo phản ánh của nhiều người, tình trạng bãi rác bốc cháy, khói mù mịt bao vây trong toàn xã mà các cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án giải quyết hiệu quả nên người dân phải chịu cảnh hít khói độc.

Ghi nhận của phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin tại bãi rác cho thấy đây là bãi rác lớn, nhiều tầng cũng như các vật liệu cháy chủ yếu bao ni-lông và rác thải ẩm ướt khó xử lý. Vì vậy ngọn lửa vẫn cứ âm ỉ bên trong khiến người dân ở đây hít vô vàn khói độc và mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác.

Điểm nóng - Hà Nội: Bãi rác lộ thiên bốc cháy thải vô vàn khí độc [VIDEO]

 Cột điện cháy đen thui, dây cáp nham nhở lòi cả lõi do sức nóng từ ngọn lửa đốt rác.

Dẫn chúng tôi ra tận bãi rác, ông Nguyễn Văn Cận (62 tuổi) chỉ cho chúng tôi xem cột điện cháy đen thui, dây cáp nham nhở lòi cả lõi sắt do sức nóng từ ngọn lửa đốt rác. Ông Cận bức xúc nói: "Cứ gió đông nam là nhiều hộ dân ở khu vực đầu làng phải “ăn mùi hôi, ăn cả khói"”.

“Tôi mong muốn dẹp bỏ cho sạch môi trường, cho con cháu chúng tôi đỡ bị ảnh hưởng. Đấy các anh xem, một bên là trạm xá, trường học, lại giáp với sông to thế này …”, ông Cận mong mỏi.

Điểm nóng - Hà Nội: Bãi rác lộ thiên bốc cháy thải vô vàn khí độc [VIDEO] (Hình 2).

 Khói độc từ việc đốt rác âm ỉ ngày đêm.

Ông Hoàng Văn Thúy (54 tuổi), nhà gần bãi rác buồn bã cho biết, mỗi khi có gió to thổi, gần như cả làng… chết ngạt. “Tôi đến đây ở từ 2010 đã thấy có bãi rác này. Mấy năm trước rác được tập trung ở đây, khoảng vài ngày thì có xe đến múc lên ô tô chở đi. Mỗi lần như vậy mùi phát buồn nôn”.

Theo ông Thúy, trong khoảng thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện hiện tượng rác thải bị đốt. “Cả làng bao trùm toàn mùi nhựa, lông gà, đủ thứ mùi. Bình thường cứ hai đến ba hôm đốt 1 lần, nhưng bốn ngày hôm nay đốt liên tục (12 đến 15/3), đám lửa âm ỉ cháy cả ngày cả đêm, lúc nào có gió là bùng lên dữ dội. Trước chúng tôi đã phải thường xuyên ngửi mùi hôi thối từ bãi rác này, nay lại phải chịu thêm cả mùi khói. Khổ đủ đường anh ạ.”, ông Thúy cho biết.

Điểm nóng - Hà Nội: Bãi rác lộ thiên bốc cháy thải vô vàn khí độc [VIDEO] (Hình 3).

 Bãi rác lộ thiên bùng cháy dữ dội.

Đa số người dân sống tại khu vực cho rằng, việc đốt rác là do chính những người thu gom rác thực hiện. Bởi theo sự quan sát của người dân, “hôm nào có xe thu gom rác đến thì không  thấy bãi rác cháy, hôm nào thấy bãi rác cháy là không thấy xe thu gom”.

Ngày 15/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Văn Khánh - Chủ tịch UBND xã Tự Lập, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội cho biết: “Bãi rác trên hình thành từ năm 2009. Đây chỉ là điểm tạm thôi, còn chúng tôi đang có ý kiến với huyện đầu tư điểm trung chuyển rác của xã theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới”. Ông Khánh cũng cho biết, xã đã nắm bắt được sự việc đốt rác từ hôm 8/3.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Mạnh- Phó chủ tịch UBND xã Tự Lập thông tin, trước đây, rác thải sinh hoạt của xã Tự Lập và một số khu vực lân cận đều do Công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng thu gom, xử lý.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng đã hết hạn hợp đồng. Ngày 10/3, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân trúng thầu việc thu gom xử lí rác thải xã Tự Lập.

Được biến, trong cuộc họp ngày 08/03, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo: Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân phải vận chuyển lượng rác thải tồn đọng trong tuần trước ngày 12/3 và công khai nội dung công việc mà công ty thực hiện cho xã giám sát. “Nhưng cho đến nay (ngày 15/3), chúng tôi chưa nhận được thông báo gì”, ông Mạnh nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Khánh thì cho rằng, chưa thể khẳng định ai là người đốt rác gây ảnh hưởng đến môi trường, dân sinh. “Song việc công ty Minh Quân vận chuyển không hết, để xảy ra tình trạng đốt rác là không hoàn thành trách nghiệm. Dù ai đốt rác thì công ty Minh Quân cũng phải chịu trách nhiệm liên đới”, ông Khánh kết luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Phùng Chiến