Hà Nội:

Hà Nội: "Bất ngờ" tảo xanh sụt giảm, biến mất khỏi Hồ Gươm

Nguyễn Văn Báo
Thứ 6, 17/11/2017 | 06:39
0
Khảo sát trước nạo vét, cải tạo cho thấy, loài tảo xanh đặc trưng đã bị sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí đã “biến mất” khỏi Hồ Gươm.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, khoảng tháng Mười Hai tới đây, TP.Hà Nội sẽ tiến hành việc nạo vét, cải tạo nước Hồ Gươm. Hiện, phương án nạo vét đã được các cơ quan chức năng trình TP phê duyệt.

Theo tìm hiểu của PV, trước thời điểm trình kế hoạch lên TP phê duyệt, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (đơn vị thực hiện nạo vét) cùng với các ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu khảo sát đánh giá môi trường, đồng thời xin ý kiến của các chuyên gia.

Xã hội - Hà Nội: 'Bất ngờ' tảo xanh sụt giảm, biến mất khỏi Hồ Gươm

Nhóm công nhân tiến hành lấy mẫu nước phục vụ công tác nạo vét Hồ Gươm.

Một trong số nhiệm vụ được các chuyên gia lưu ý khi tiến hành thực hiện nạo vét, cải tạo Hồ Gươm là bảo tồn, gìn giữ loài tảo xanh đặc trưng không nơi nào có. Tuy nhiên, theo nguồn tin PV nhận được, kết quả khảo sát vừa qua cho thấy, loài tảo xanh đặc trưng này đã bị sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí đã “biến mất” khỏi Hồ Gươm.

Xác nhận với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: “Đúng là loài tảo này gần như không còn trong hồ, mà chỉ còn chủ yếu là tảo độc”.

Trước câu hỏi liệu có thể khôi phục được loài tảo đặc trưng này không, vị lãnh đạo đơn vị này cho biết. “Chúng tôi cũng tính tới phương án cấy lại loài tảo này để khôi phục màu xanh. Tuy nhiên, phải có tảo giống và trước mắt là phải nạo vét làm sạch nước hồ. Khi nào TP thông qua phương án, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể”, vị này nói thêm.

Trước đó, theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: "Hồ Hoàn Kiếm đang bị ô nhiễm khá nghiêm trọng và đã mất khả năng tự làm sạch. Chất lượng nước hồ ngày càng suy giảm, độ pH luôn ở mức cao, cặn lơ lửng trong hồ cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài ra, hồ đang trong tình trạng bị ô nhiễm hữu cơ với BOD, COD gấp gần 2 lần so với quy chuẩn cho phép. Nước hồ ở một số vị trí bị đổi màu, không còn giữ được màu xanh đặc hữu. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm còn do lớp bùn dưới đáy hồ Hoàn Kiếm rất dày, có nơi lên đến hơn 1m, dẫn đến mực nước chỉ còn 0,5-0,8m".

Theo phương án đề xuất của đơn vị này đưa ra, việc nạo vét sẽ tiến hành ở toàn bộ lòng hồ đến cao độ +5,6m để đảm bảo không bị sạt lở kè xung quanh hồ, kè Tháp Rùa, kè đền Ngọc Sơn. Phạm vi nạo vét phải đảm bảo cách mép chân kè các công trình trên là 7m. Với phạm vi 7m từ chân kè ra là 5m đất nền cứng với nhiều gạch đá, 2m là bùn.

Chiều sâu nạo vét bùn xuống khoảng 0,7m... Tổng khối lượng nạo vét là 57.400m3, diện tích khu vực nạo vét bùn là 97.455,78m2.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Hà Nội tính chuyện nạo vét lòng hồ Hoàn Kiếm

Thứ 6, 16/06/2017 | 14:00
Theo kế hoạch, trong tháng 7, việc nạo vét hồ Hoàn Kiếm sẽ được tiến hành và kéo dài trong 4 tháng.

Nạo vét hồ Gươm là cần thiết nhưng phải cẩn trọng

Thứ 6, 17/02/2017 | 14:17
Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đang xin ý kiến, đề xuất việc nạo vét, cải tạo chất lượng nước hồ Gươm. Một số nhà khoa học cho rằng việc này cần thận trọng.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.