Hà Nội: Biến bãi đỗ xe thành 'bến cóc'

Hà Nội: Biến bãi đỗ xe thành 'bến cóc'

Thứ 3, 06/08/2013 | 17:04
0
Qua khảo sát Người đưa tin, quanh bến xe khách Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội), hiện vẫn tồn tại một số bến, bãi đón trả khách sai quy định mà không bị xử lý. Thậm chí ngay cả bến đỗ xe Mỹ Đình 2 (Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cũng được biến thành bến xe khách thu nhỏ?!

Đóng chỗ này, mọc chỗ khác

Trong khoảng vài ba tháng trở lại đây câu chuyện “vỡ trận” bến xe khách Mỹ Đình đang gây xôn xao dư luận và đang được các cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, trên thực tế những trường hợp xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định hay tình trạng bãi cóc, xe dù vẫn ngang nhiên hoạt động trái pháp luật.

Nhịp sống - Hà Nội: Biến bãi đỗ xe thành 'bến cóc'

Xe khách trả khách sai quy định tại bến đỗ xe Mỹ Đình 2.

 

Qua tìm hiểu của PV, khu vực cổng vào, cổng ra và đằng sau bến xe Mỹ Đình tình hình an ninh trật tự khá đảm bảo khi thường xuyên có sự duy trì kiểm soát của lượng lượng thanh tra giao thông và cảnh sát trật tự khu vực bến xe. Thế nhưng, đi sâu vào phố Trần Bình (khu vực bệnh viện 19/8 - bộ Công an) vẫn bắt gặp một số xe khách loại 24 chỗ ngồi trả khách tại khu vực này. Cách đó khoảng 700 – 800 mét, có một bãi xe cóc (nằm trên đường Mỹ Đình) ngang nhiên hoạt động đón, trả khách mà không thấy bất kì lực lượng thanh tra giao thông hay cảnh sát trật tự trên địa bàn đến kiểm tra xử lý.

Theo quan sát, trước khu vực vào bãi xe có một khoảnh đất được dành làm nơi chuyên rửa ô tô xe máy khiến cho người đi đường rất dễ lầm tưởng đây chỉ là nơi rửa xe thông thường. Tuy nhiên, cách đó 5 – 10m là cả mảnh đất rộng hàng trăm m2 được dành cho những chiếc ô tô khách loại 45 chỗ ngồi chạy các tuyến Cao Bằng, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An... dừng, đỗ trả khách trông không khác gì một bến xe thu nhỏ là mấy. Trong khoảng 20 phút cao điểm sáng, hàng chục lượt khách được các nhà xe vô tư cập bến, trả khách. Không chỉ tại bến bãi này mà một số địa điểm khác như khu vực xung quanh nhà văn hoá xã Mỹ Đình, khu vực trường học và khu doanh trại bộ đội gần đó đều được các nhà xe tận dụng làm nơi trả khách gây bức xúc dư luận.

Nhịp sống - Hà Nội: Biến bãi đỗ xe thành 'bến cóc' (Hình 2).

Bãi xe cóc hoạt động trên đường Mỹ Đình

Bác Nguyễn Thị Thảnh, người dân xã Mỹ Đình cho biết, khoảng hơn chục ngày nay người dân chúng tôi thường xuyên bị tra tấn bởi sự ồn ào, tấp nập của hành khách đi lại trong khu vực. Tiếp đến là những cuộc cãi vã, tranh giành khách của nhau khiến cho tình hình mất an toàn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều lạ ở chỗ, mặc dù người dân chúng tôi đã phản ánh rất nhiều lần tới các lực lượng chức năng trên địa bàn nhưng đến nay không hiểu sao họ vẫn không bị kiểm tra, xử lý mà ngày càng hoạt động một cách công khai hơn?! Chẳng riêng gì người dân khu vực phản ánh về sự mất an ninh trật tự trên địa bàn mà rất nhiều hành khách còn phản ánh về tình trạng trả khách không đúng biển hiệu đề trên mỗi đầu xe của các doanh nghiệp, nhà xe phục vụ vận tải hành khách. Nhiều người còn tỏ ra bức xúc khi bị đưa vào những bãi xe cóc mà họ không hề hay biết thông tin khiến cho việc hẹn người nhà ra đón hay đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Đó còn chưa kể tới nếu tiếp diễn với thời gian lâu dài sẽ là cơ hội để những dịch vụ ăn theo vận tải chặt chém hành khách từ các nơi xa đến Hà Nội.

Bến đỗ xe cũng được trưng dụng thành bến xe khách?!

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, điều khiến PV Người đưa tin không khỏi giật mình khi chứng kiến bến đỗ xe Mỹ Đình 2 (thuộc công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) – nơi chuyên phục vụ nhu cầu của khách hàng về điểm đỗ xe nay lại biến thành nơi đón, trả khách của những tuyến xe khách cố định đường dài. Chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ chúng tôi chứng kiến không dưới 10 ô tô khách loại 45 chỗ chạy các tuyến như Quảng Ninh, Hà Giang, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... vào đỗ và đón trả khách ở đây. Cá biệt, có những xe ngang nhiên đón khách như xe chạy tuyến Cầu Mè (Hà Giang), xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Nghệ An – Hà Nội trả hàng chục hành khách ngay tại bến xe này mà các nhân viên ở đây vẫn vô tư cho các lái, phụ xe cố tình vi phạm pháp luật?!

Không chỉ tình trạng đón trả khách diễn ra tại bến đỗ xe này mà còn một số vi phạm khác như xe khách chất lượng cao xếp đầy hành khách ở trong nhưng chưa đến giờ, luống tuyến xe chạy nên nhà xe cùng hành khách cập bến đỗ đợi giờ chạy. Tiếp đến là tình trạng thu quá giá phí theo quy định (10.000đồng/lượt xe máy của khách vào chở đồ, 5.000 đồng/lượt xe máy đối với những người chạy xe ôm), không xé vé trao cho khách hàng...

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng định: Công ty quán triệt tất cả các đơn vị trực thuộc thu giá phí trông giữ xe theo đúng quy định của UBND thành phố Hà Nội. Bản thân công ty cũng không có chủ trương nào liên quan tới việc cho bến đỗ xe Mỹ Đình 2 tiếp nhận những xe khách vào đón, trả khách trong khu vực bến.

Trước thông tin phản ánh, công ty sẽ cho người kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm đối với những vi phạm. Ông Đức cũng cho biết thêm, việc tiếp nhận những xe khách vào bến đỗ xe Mỹ Đình 2 là do công ty phối hợp thực hiện giảm tải cho bến xe khách Mỹ Đình theo chủ trương, chỉ đạo của thành phố và sở Giao thông vận tải Hà Nội. Việc làm này mới được thực hiện, nay lại xảy ra hiện tượng như phản ánh là không thể chấp nhận được. Ông Đức cũng cho biết thêm, hiện có một khó khăn, nếu những xe khách đó không trả khách ở bến đỗ thì rất có thể những xe này lại trả khách ở những tuyến đường, khu vực xung quanh đường Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ...
Quỳnh Chi

Vụ 'vỡ trận' bến xe Mỹ Đình: Xuất hiện bản kiến nghị 'lạ đời'

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:51
Sau hơn 10 bài phản ánh về vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, các cơ quan chức năng đang ra tay dẹp bỏ tình trạng quá tải, mất an ninh trật tự tại bến xe này thì bỗng dưng xuất hiện một bản kiến nghị “lạ đời” là “xin” các cơ quan chức năng để nguyên tình trạng “vỡ trận” này.

Nạn bảo kê tại khu vực bến xe Mỹ Đình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Công an huyện Từ Liêm Hà Nội vừa tiến hành bắt giữ hai đối tượng tự ý thu tiền bảo kê tại các quán nước dọc đường Phạm Hùng, khu vực công trình Keang Nam, gần bến xe Mỹ Đình Hà Nội.

"Sốc" nạn ép mua hàng tại bến xe Mỹ Đình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng một số người bán hàng rong tại bến xe Mỹ Đình có hiện tượng dọa nạt hành khách theo kiểu "đầu gấu" để ép hành khách mua hàng sau khi xem.

Chủ tịch TP Hà Nội bất ngờ 'vi hành' bến xe

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:40
Hôm qua (9/7), chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đột xuất thị sát một số bãi đỗ xe và khu đất dự kiến làm bãi xe với mục đích có cơ sở thực tế để sắp xếp lại các luồng, tuyến cho phù hợp.