Hà Nội 'bó tay' với hàng trăm bãi giữ xe trái phép?

Hà Nội 'bó tay' với hàng trăm bãi giữ xe trái phép?

Thứ 4, 22/03/2017 | 17:21
0
Thời gian gần đây, vỉa hè Hà Nội đã và đang được giành lại cho người đi bộ. Tuy nhiên, song song với đó là hàng loạt điểm trông giữ xe tự ý mọc lên và tự nâng giá với các phương tiện.

Có thể thấy chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội khá thành công khi nhiều tuyến vỉa hè, người đi bộ có thể thoải mái dạo phố. Tuy nhiên, việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ dường như đang tạo điều kiện cho những bãi trông giữ xe trái phép phát triển mạnh, kèm theo đó, hiện tượng giá xe cũng thi nhau “nhảy múa”.

Khảo sát trên vỉa hè nhiều tuyến phố nhỏ của Hà Nội, nhu cầu gửi các phương tiện của người dân vô cùng lớn và câu chuyện thu quá giá quy định của các điểm trông giữ xe đang “nóng” lên từng ngày.

Tại bãi gửi xe trên phố Nguyễn Xí, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm có cắm biển của công ty khai thác điểm đỗ xe (sở Giao thông vận tải Hà Nội), nhân viên của bãi trông giữ này chỉ đưa cho PV báo Người Đưa Tin một chiếc vé giữ xe tự in của công ty bảo vệ Thiên Long Hổ.

Để được trông giữ xe, chủ xe phải nộp tiền trước 10.000 đồng/chiếc xe máy. Số tiền này cao gấp 3 lần so với giá vé quy định của UBND TP.Hà Nội là 3.000 đồng/xe máy trông giữ vào ban ngày.

Kết nối NĐT - Hà Nội 'bó tay' với hàng trăm bãi giữ xe trái phép?

 Giá nhà nước chỉ là 3000 đồng/lượt nhưng rất ít người dân hưởng được mức giá này.

Tại đường Ngõ Gạch, quận Hoàn Kiếm, điểm trông xe có quy định cấp phép của Nhà nước luôn trong tình trạng hết chỗ. Thay vào đó, người gửi xe buộc phải tìm đến các bãi xe tư nhân ở cạnh đó và phải chịu mức phí trông giữ xe với giá... “trên trời”.

Theo khảo sát của PV tại các địa điểm này, giá trông giữ xe cho 1 tiếng là 10.000 đồng/xe máy, vé làm bằng vỏ bao thuốc lá được cắt vuông. Thậm chí chủ cửa hàng còn rất “dễ tính” khi không... phát vé.

Phát hiện hàng trăm điểm trông giữ xe trái phép

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Đình, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP.Hà Nội, hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 939 điểm giữ xe, trong đó 245 điểm dưới lòng đường và 687 điểm trên vỉa hè. Tuy nhiên, chỉ có 695 điểm được cấp phép, còn lại 244 điểm trông xe không phép.

Tình trạng người dân phải chịu mức vé “trên trời” cũng diễn ra công khai tại bến xe Gia Lâm. Điểm trông giữ xe ngày đêm tại bến xe lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, khách hàng hầu hết phải gửi xe ở các nhà dân xung quanh bến.

Thậm chí, vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi lại, di chuyển xe khách của người dân lớn nên tìm được một chỗ gửi xe là điều vô cùng khó khăn. Ngay cả những địa điểm trông giữ xe tư nhân cũng trở nên quá tải. Mức giá tại các điểm trông giữ xe luôn đội giá nhiều lần so với quy định của Nhà nước. Theo đó,  giá trông giữ một ngày một đêm lên đến 30.000 đồng/xe máy và 50.000 đồng cho 2 ngày cuối tuần.

Tình trạng các bãi gửi xe của Nhà nước hết chỗ và các bãi xe tư liên tục tăng giá “phi mã” cũng xảy ra tại khu vực bến xe Giáp Bát. Tại đây, các hộ dân “bí mật” treo biển trông giữ xe chỉ đủ cho khách nhìn thấy, khi có đoàn kiểm tra, các hộ dân này ngay lập tức tháo biển cất đi. Giá giữ xe tại các bến này cũng “leo thang” không kém gì bến xe Gia Lâm.

Một thực tế đang diễn ra tại Hà Nội chính là các bãi xe được cấp phép rất nhanh hết chỗ. Việc các phương tiện bị thu giá vé cao hơn nhiều lần so với quy định của cơ quan chức năng, song, dường như khách gửi xe không có nhiều lựa chọn khi chấp nhận bị “móc túi” một cách công khai vì việc thiếu hụt bãi gửi xe. Vào những ngày cuối tuần, nếu muốn dạo chơi phố cổ, việc tìm một chỗ gửi xe được coi là may mắn nên nhiều người đã chấp nhận chi phí cao cho các chủ bãi xe. 

Vòng quanh khu vực bệnh viện Việt Đức (phố Phủ Doãn) và chùa Quán Sứ (phố Quán Sứ), PV báo Người Đưa Tin phát hiện ra nhiều điểm trông giữ xe trái phép. Điểm chung của những điểm đen này là không sử dụng loại vé do cơ quan nhà nước ban hành và thường thu phí cao hơn so với giá quy định 3.000 đồng/xe máy.

Riêng đối với ô tô, người ta thu tiền trực tiếp, mạnh ai nấy làm, không hề có quy chuẩn về giá. Theo quan sát của PV, những “cán bộ khai thác điểm đỗ” này ngang nhiên “chặt chém” khách gửi xe, nhưng không mấy ai phản ứng về giá cả.

Kết nối NĐT - Hà Nội 'bó tay' với hàng trăm bãi giữ xe trái phép? (Hình 2).

 Một bãi trông xe ngay trong phố Ngõ Gạch, dù chỉ cách bãi đỗ xe được phép chỉ vài bước chân nhưng giã đã gấp nhiều lần so với giá niêm yết.

Tại nhiều điểm trông giữ xe được cấp phép ở lòng đường như bãi trông giữ xe ở phố Hàng Bút, Ngõ Gạch hay ngay tại các khu vực bến xe, nơi thờ tự khi PV cho xe vào gửi, nhân viên trông giữ tại đây vội vàng xua tay lắc đầu từ chối với lý do... hết chỗ.

Điểm “nóng” nhất trong câu chuyện khai thác điểm đỗ chính là quận Hoàn Kiếm. Theo ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, quận Hoàn Kiếm đã xử lý 131 trường hợp về trông giữ xe (tăng diện tích trông giữ xe và trông xe không phép)”.

Trong thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý giải tỏa triệt để các điểm, tụ điểm phức tạp, các vi phạm về kinh doanh lấn chiếm hè phố trên địa bàn quận; trông giữ phương tiện trái phép, quá diện tích được cấp phép, thu quá giá quy định.

Câu chuyện bãi gửi xe không phép, có phép “chặt chém” khách gửi xe không còn là mới. Nhưng không hiểu sao, hàng trăm bãi trông giữ xe trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động và hậu quả là, ngoài việc “vẽ” ra một bức tranh xấu xí về an ninh trật tự đô thị, ngân sách của thành phố đang bị thất thu một khoản tiền không hề nhỏ bởi những cá nhân, tổ chức trục lợi.

Để xử lý nghiêm cần phải tăng cường công tác kiểm tra

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ Hà Nội chỉ rõ: “Điểm đen về trông giữ xe trái phép thường ở những nơi vui chơi, giải trí, nơi đình chùa có lễ hội, bệnh viện, bến xe… Họ trông xe thu phí vô tội vạ, trái quy định của thành phố, không đóng thuế cho nhà nước, gây thất thu thuế”.

Ông Đức cho rằng, chính quyền địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm những điểm trông giữ xe trái quy định.

Nhóm PV

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.