Ngày 30/7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch giao thôg vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 31/3.
Theo đó, để phát triển giao thông trong vòng 30 năm tới, Hà Nội dự kiến chi khoảng trên 1,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn sẽ được phân theo 3 giai đoạn: Từ nay đến năm 2020 huy động khoảng 476 nghìn tỉ đồng, từ năm 2020-2030 huy động khoảng 554 nghìn tỉ đồng và sau năm 2030 sẽ huy động khoảng 204 nghìn tỉ đồng.
Bản đồ Quy hoạch Tổng thể mạng lưới GTVT Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn đến 2050 - (Ảnh: KTĐT).
Trong tổng nhu cầu vốn trên, đường bộ sẽ chiếm khoảng 523 nghìn tỷ đồng; đường sắt chiếm hơn 646 nghìn tỷ đồng; đường thủy chiếm hơn 19,7 nghìn tỷ đồng; hàng không chiếm 45,3 nghìn tỷ đồng.
Nguồn vốn trên sẽ được huy động tổng hợp từ các nguồn lực khác nhau như vốn vay ODA; nguồn vốn ngân sách; vốn vay thương mại từ Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển của Thủ đô Hà Nội; mở rộng các hình thức BT, BOT, PPP, BOO…
Tại buổi công bố, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, quy hoạch này có tác động lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và cả nước.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Hà Nội đang đô thị hóa mạnh mẽ hơn bất kỳ đô thị nào của cả nước. Áp lực gia tăng dân số lên Hà Nội rất nặng nề, nếu không khắc phục vấn đề hạ tầng giao thông thì đây sẽ là nút thắt, hạn chế sự phát triển, gây áp lực cuộc sống của người dân cũng như du khách.
Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng yêu cầu Hà Nội cần tập trung lập kế hoạch thực hiện cụ thể hóa quy hoạch, cân đối nguồn lực, đề ra lộ trình thực hiện. Ngoài ra, Hà Nội phải làm tốt công tác tuyên truyền về quy hoạch đảm bảo đồng thuận, đồng thời phối hợp các ngành địa phương đảm bảo thực hiện quy hoạch trên một cách thố