Hà Nội ‘chơi trội’ bóc đường mới thay bê tông, WB quan ngại

Hà Nội ‘chơi trội’ bóc đường mới thay bê tông, WB quan ngại

Thứ 3, 06/08/2013 | 10:23
0
Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo giải trình UBND TP. Hà Nội sau khi báo chí có loạt bài phản ánh về dự án xe buýt nhanh (BTR) trị giá 165 triệu USD mà sở này đang triển khai…

WB đã rất quan ngại”
Trước đó, ngày 26/7/2013, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT báo cáo việc thi công tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Sở GTVT cho biết, hợp phần BRT thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội có chiều dài 14,7km từ bến xe Kim Mã qua Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương – Lê Văn Lương kéo dài – trục phía Bắc Hà Đông – Lê Trọng Tấn – Trần Phú – Ba La – bến xe Yên Nghĩa. Làn đường dành cho xe buýt nhanh là 3,5m.

Kinh doanh - Hà Nội ‘chơi trội’ bóc đường mới thay bê tông, WB quan ngại

Một đoạn chiều dài mặt đường Lê Văn Lương mới được sử dụng cuối năm 2010 đã bị bóc làm mới. Đoạn đổ bê tông của đơn vị thi công cao hơn mặt đường cũ

Văn bản báo cáo này cho biết xe buýt của dự án mới “chủ yếu” vẫn chạy trên mặt đường cũ. “Đối với những đoạn mặt đường cũ không đảm bảo yêu cầu và tại các vị trí nhà chờ thì đào thay thế bằng mặt đường bê tông xi măng với chiều dài đào thay thế khoảng 3,3km (đã bao gồm các điểm dừng đỗ)”.

Báo cáo này của Sở GTVT ngay lập tức gặp phải sự hoài nghi của dư luận. Bởi, thông tin chỉ bóc những đoạn mặt “đường nhựa đã cũ” và “tại các vị trí nhà chờ” là hoàn toàn không thuyết phục, rõ ràng. Bởi, ngay như cả đoạn đường Lê Văn Lương, dù đang rất mới và chất lượng mặt nhựa còn rất tốt nhưng đến nay chủ đầu tư đã cho bóc hết lớp đường nhựa hai bên giải phân cách để thay vào đó là mặt đường bê tông xi măng. Trong khi đó, nếu Sở GTVT “lý luận” những điểm mặt đường nhựa bị bóc là để làm “các vị trí nhà chờ” thì cũng chưa có sự rõ ràng, bởi không lẽ cả tuyến đường còn gần như mới nguyên tại Lê Văn Lương kéo dài như vậy chỉ để làm nhà chờ sau khi mặt đường nhựa bị đào bới?

Báo cáo này của Sở GTVT Hà Nội chỉ nói sơ sài dự án lần đầu tiên thí điểm tại Việt Nam do đơn vị tư vấn “có nhiều năng lực, kinh nghiệm thực hiện”. Trong đó, quá trình lập, phê duyệt dự án đã lấy ý kiến của bộ, ngành, các cơ quan liên quan như Bộ Xây dựng thẩm định, Ngân hàng Thế giới (WB) xem xét chấp thuận; đã phân tích, tính toán và lựa chọn phương án thiết kế là kết cấu mặt đường bê tông xi măng áp dụng cho những đoạn đường cũ không đảm bảo yêu cầu về chịu tải theo tiêu chuẩn của tuyến xe buýt nhanh.

Văn bản báo cáo Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội của Phó giám đốc Sở GTVT Phạm Hoàng Tuấn cũng “than phiền” rằng, sau khi báo chí đăng tải bài viết về BRT, thì đại diện WB đã rất quan ngại, phía ngân hàng cũng cho rằng “vấn đề tuyên truyền, giới thiệu dự án chưa được thực hiện một cách đầy đủ”…

Gây thiệt hại tài sản của Nhà nước
Khác với khẳng định từ đại diện chủ đầu tư là Sở GTVT Hà Nội rằng không “lãng phí” hay “chơi trội”, ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng, cho biết, về bản chất thì việc đào bới lớp đường nhựa chưa đến giai đoạn trung tu là lãng phí.

“Đây là lỗi của những người làm quy hoạch về giao thông đô thị, với quy hoạch chắp vá nên các giải pháp về công trình rất bị động, dẫn đến sự tốn kém không đáng có. Một tuyến đường mới khai thác nhưng bóc đi làm lại là lãng phí, tuổi thọ mặt đường thì 5 năm sau mới phải trung tu và đại tu phải mười mấy năm”, ông Chủng cho hay.

Theo ông Chủng, vì không có tầm nhìn, không có thiết kế đi trước nên nhiều nơi, nhiều chỗ làm xong lại phá, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, nhân dân, đồng thời gây mất niềm tin.

Đặc biệt, ông Chủng lưu ý, phải cho xem xét lại kết cấu tuyến đường buýt nhanh đang được Hà Nội triển khai. “Không phải kết cấu mặt đường nhựa nhưng “ông” cứ phủ bê tông lên đó. Ví dụ như mái nhà nếu lợp bằng lá thì hệ thống rui mè khác, lợp bằng ngói thì cầu phong, rui mè phải khác. Đối với kết cấu đối với áo đường xi măng thì phải có giải pháp kết cấu”, ông Chủng phân tích.

Một trong những điểm đáng chú ý khác, theo ông Chủng, là hiện nay có nhiều nơi, nhiều người ngộ nhận rằng thay bằng xi măng rẻ hơn mặt đường nhựa, đó là cách hiểu rất phiến diện. Trong khi đó, đối với đường bê tông muốn chạy tốc độ cao thì phải xử lý giải pháp mặt đường khác, nếu làm cắt chia như bây giờ thì tiếng ồn rất lớn, không tăng tốc được cho xe và thậm chí gây phương hại đến tuổi thọ phương tiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên đoạn đường nhựa bị bóc và thay thế bằng mặt đường bê tông trên đường Lê Văn Lương (gần ngã tư Khuất Duy Tiến – Lê Văn Lương), hiện nay lớp mặt bê tông đã cao hơn khá nhiều so với thảm nhựa đường cũ. Nhiều người tham gia giao thông lo ngại, gờ đường này có nguy cơ gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Việt Hưng (PLVN)

 

Hà Nội bóc đường nhựa, làm bê tông cho xe buýt nhanh

Thứ 5, 20/06/2013 | 14:16
Lớp đường nhựa được bóc lên thay bằng bê tông để phục vụ tuyến buýt nhanh (BRT) dài 14 km từ Kim Mã đi Yên Nghĩa, dự kiến toàn tuyến sẽ được khai thác vào đầu năm 2015.

165 triệu USD ‘sắm’ buýt nhanh: Hà Nội tiêu tiền ‘chẳng giống ai’

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:10
Việc bóc bỏ lớp bê tông nhựa mới xây dựng, chất lượng còn tốt để triển khai Dự án xây dựng hạ tầng để triển khai tuyến xe buýt nhanh (BTR) của Hà Nội đang gây sự bất bình của nhân dân vì sự lãng phí số tiền khổng lồ.

Xe buýt nhanh - cứu cánh giảm ùn tắc?

Thứ 7, 20/04/2013 | 17:44
Xe buýt nhanh sẽ chạy tới 50km/h trên làn đường riêng và có khả năng vận chuyển 20.000 hành khách trong một giờ/tuyến

Làm đường 2 lần để cho xe bus nhanh chạy bon bon

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:33
Quyết định bỏ ra đầu tư 49 triệu USD bóc lớp nhựa mới tinh toàn tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa để thay thế bằng bê tông phục vụ xe bus nhanh 'cho thấy một sự bất cập và khá lãng phí'.

Ngắm dàn xe 'siêu khủng' ở tỉnh nghèo Hà Tĩnh

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:37
Về Hà Tĩnh rất dễ bắt gặp những chiếc xế hộp đắt tiền trên đường của những đại gia ở tỉnh nghèo này, những chiếc xe như BMW, Porsche, Lesux, thậm chí có cả những chiếc xế hộp đắt tiền Rolls-royce.

Những siêu xe tiền tỷ đã 'qua tay' Hồ Ngọc Hà

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:05
Là vợ của dân chơi xế sang nổi tiếng – Cường Đô La, Hồ Ngọc Hà hình như cũng không kém cạnh chồng mình, khi cô sở hữu một loạt siêu xe, có chiếc có giá trị lên đến 10 tỷ.
Cùng chuyên mục

2 doanh nghiệp bị Uỷ ban Chứng khoán xử phạt vì “ém” thông tin

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Osaka Garden và Bách Hưng Vương đều bị xử phạt số tiền 92,5 triệu đồng do đã không công bố thông tin báo cáo tài chính, tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.