Hà Nội có gần 600 di tích xuống cấp

Hà Nội có gần 600 di tích xuống cấp

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:04
0
Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện Luật Di sản Văn hoá, hiện dang có gần 600 di tích bị xuống cấp.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Theo phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hà Nội có 5.175 di tích lịch sử văn hoá. Thành phố trực tiếp quản lý  12 di tích tiêu biểu. Điển hình là Thành cổ Hà Nội, Khu di tích Cổ Loa; Văn miếu Quốc Tử Giám, Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Vạn Phúc- Hà Đông... Các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn quản lý các di tích còn lại.

Trong quá trình triển khai vẫn còn một số bất cập, do thông tin liên lạc giữa các cấp đôi lúc thiếu thông suốt, hệ thống văn bản pháp quy chưa được các ngành liên quan nghiên cứu kỹ. Đang có gần 600 di tích xuống cấp, trong khi đó nguồn kinh phí duy tu còn hạn chế.

Đại diện Thành phố Hà Nội đề xuất với Quốc hội quy định rõ các bước lập dự án công trình tu bổ tôn tạo di tích theo các cấp xếp hạng. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành hướng dẫn quản lý, sử dụng tiền công đức. Ưu tiên kinh phí đầu tư phát triển từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá cho việc bảo tồn các yếu tố gốc của di tích cấp quốc gia.

Lạ & Cười - Hà Nội có gần 600 di tích xuống cấp
Ảnh minh họa

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Như Tiến - phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - trưởng đoàn giám sát đánh giá cao cố gắng của Hà Nội trong việc thực hiện Luật Di sản Văn hoá, đồng thời lưu ý cần xem xét kỹ công tác thu nhận cổ vật tại huyện Mê Linh. Trong quá trình vận động người dân trao cổ vật cho địa phương quản lý nên có cơ chế tôn vinh, khen thưởng cụ thể.

Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã giám sát về thực hiện Luật Di sản Văn hoá tại Bảo tàng Hà Nội và Hội Cổ vật Thăng Long. Qua đó phát hiện hoạt động mua bán cổ vật có nhiều biểu hiện phức tạp. Một số tổ chức tự ý ra đời được gọi là "Câu lạc bộ những người yêu cổ ngoạn" không có cơ quan quản lý, tụ tập sinh hoạt, in sách giới thiệu những cổ vật thật giả lẫn lộn để đẩy mạnh buôn bán khiến thị trường này ngày càng hỗn loạn.

Từ đó, tạo dư luận không tốt về những người tham gia hoạt động bảo tồn cổ vật cho thành phố, ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hoá hoạt động bảo tồn các giá trị văn hoá đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tại Bảo tàng Hà Nội, việc trưng bày Nhà bảo tàng chưa được thực hiện nên ít khách tham quan. Hệ thống trang thiết bị bảo quản hiện vật không đồng bộ. Thiếu cơ chế đặc thù cho đội ngũ làm công tác kỹ thuật, vận hành toà nhà.

N. An

Những chiêu cướp mới ở Hà Nội

Thứ 4, 13/03/2013 | 08:27
Xông vào nhà giật iPad trên tay trẻ em, gây chú ý cho phụ nữ để nẫng cặp đựng laptop, rút điện thoại trong túi áo bà mẹ đang lái xe..., cảnh sát đánh giá đây là chiêu cướp mới của những tên trộm vặt.

Súng nổ, người chết giữa trung tâm Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Nhóm thanh niên rút súng bắn xuyên qua cửa kính xe taxi. Cô gái trong xe cũng bị nhóm đi xe máy dùng dao truy sát, đập vỡ cửa kính hai bên của chiếc taxi rồi chĩa súng nhằm thẳng mặt nạn nhân mà bắn.

Giám đốc TMV Hà Nội thừa nhận phẫu thuật chui

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Ông Phạm Văn Ái đã thừa nhận cơ sở của ông không được phép phẫu thuật nâng ngực, nhưng do có sự quen biết với chị L. nên ông đã đồng ý phẫu thuật theo yêu cầu, với giá 2.600 USD nâng ngực và 5 triệu đồng cắt mí mắt.

Chồng tra tấn vợ suốt 15 giờ tại Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Suốt 15 giờ đồng hồ, người chồng độc ác đã treo cổ vợ lên xà nhà và tra tấn đánh đập dã man không thương tiếc...

Hà Nội: Nhiều đối tượng mang súng như... đồ chơi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Thời gian qua, Công an ở các địa bàn tại Hà Nội đã điều tra, phát hiện nhiều vụ tàng trữ sử dụng súng trái phép.