Hà Nội: Cơ quan công an thông tin vụ hàng loạt cây xà cừ bị đẽo vỏ

Hà Nội: Cơ quan công an thông tin vụ hàng loạt cây xà cừ bị đẽo vỏ

Thứ 5, 09/02/2017 | 15:27
0
Công an phường Láng Hạ (Hà Nội) đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng điều tra vụ việc hàng loạt cây xà cừ bị đẽo gọt trên đường Láng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo công ty TNHH MTV Công viên cây xanh cho biết, đơn vị đã có thống kê ban đầu về số cây xanh bị đẽo gọt vỏ trên đường Láng. Đồng thời cho biết, công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ đối tượng và mục đích việc đẽo gọt vỏ xà cừ này.

Thông tin với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo Công an phường Láng Hạ xác nhận, đơn vị đang phối hợp cùng Công an quận Đống Đa để làm rõ sự việc. Theo vị này, qua thống kê ban đầu có khoảng 30 cây xà cừ bị đẽo gọt nằm rải rác, trong đó có cả những cây bị đẽo gọt từ trước.

Xã hội - Hà Nội: Cơ quan công an thông tin vụ hàng loạt cây xà cừ bị đẽo vỏ

Khoảng trên 30 cây xà cừ bị đẽo gọt vỏ trên đường Láng (Hà Nôi).

“Qua nắm bắt thông tin ban đầu từ nhân dân, nhiều khả năng những người này đẽo gọt vỏ xà cừ về để chữa bệnh ghẻ chứ không có mục đích phá hoại”, lãnh đạo Công an phường Láng Hạ cho hay.

Theo lãnh đạo Công an phường Láng Hạ, theo thông tin thu thập được, sở dĩ những vết đục đẽo thân cây xà cừ có hình dáng, kích thước khá giống nhau như vậy là do khi đục đẽo các đối tượng đã qua mặt người dân khu vực, làm như vậy để gắn biển số cây. Hành vi đục đẽo, lột vỏ cây xà cừ nói trên là vi phạm qui định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa theo Điều 49, Nghị định 121 của Chính phủ năm 2013.

Tại Khoản 1 Điều 49 nói trên quy định rất rõ, đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ đều bị xử lý. Trong thời gian tới, Công an phường Láng Hạ sẽ tiếp tục phối hợp với Công an quận Đống Đa điều tra, truy tìm đối tượng gây ra sự việc trên để tiến hành xử lý.

Đồng thời, tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc tuyến đường Láng và trên toàn phường nắm được hành vi nói trên là vi phạm pháp luật, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh cho nhân dân. Công an phường Láng Hạ tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp với Công an quận Đống Đa thường xuyên tuần tra để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi tương tự.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin phản ánh, vài ngày nay, trên đường Láng (Đống Đa – Hà Nội) có hiện tượng hàng loạt xà cừ bị đẽo gọt vỏ. Nhiều ý kiến cho rằng, vỏ cây xà cừ có thể dùng đun nước chữa ghẻ, tuy nhiên, cũng có ý kiến nhận định việc đẽo gọt là nhằm mục đích khác bởi theo chuyên gia vỏ cây xà cừ không có tác dụng chữa ghẻ.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Bạch Mai cũng phủ nhận thông tin vỏ cây xà cừ chữa được bệnh như chữa được ghẻ. TS. Hùng nói: “Cây xà cừ là họ hàng nhà lim. Ngày xưa cây này còn được gọi là cây lim trắng. Trong Đông y, việc nói vỏ cây xà cừ chữa bệnh là không hề có, thậm chí cây này còn độc. Khi lá xà cừ rơi xuống suối thì tôm cá không sống được”.

“Chữa ghẻ ngày xưa thì liên quan đến rễ cau nhiều hơn. Tôi cũng chưa nghe người ta nói cây xà cừ chữa ghẻ bao giờ nên tôi cho rằng mục đích đẽo gọt xà cừ là khác chứ không phải chữa ghẻ”, TS. Dương Đức Hùng nhận định.

Còn một số chuyên gia Đông y thì cảnh báo, dùng cây xà cừ làm thuốc sẽ mang họa vào thân. Cây này không những không chữa được bệnh mà dùng có thể gây dị ứng, nhiễm độc.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.