'Hà Nội có thêm con đường đắt nhất thế giới: 1,5km = 1.000 tỷ đồng'

'Hà Nội có thêm con đường đắt nhất thế giới: 1,5km = 1.000 tỷ đồng'

Thứ 4, 13/11/2013 | 10:08
0
Xây dựng con đường tại quận Long Biên với số vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng với độ dài khoảng… 1,5km thật là lãng phí ghê gớm.

Sau khi liên tiếp xây dựng, mở rộng những con đường được mệnh danh “đắt nhất hành tinh”, mới đây, UBND TP. Hà Nội tiếp tục quyết định xây dựng một con đường tại quận Long Biên với số vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng cho quãng đường dài khoảng… 1,5km.

Tuyến đường nghìn tỷ đồng này nối từ đường Nguyễn Văn Cừ với đê Tả ngạn sông Hồng vừa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt trong Dự án được đầu tư với mục tiêu kết nối liên thông giữa đường Nguyễn Văn Cừ với tuyến đường 40m đoạn Long Biên - Thạch Bàn, tạo sự liên thông giữa cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bất động sản - 'Hà Nội có thêm con đường đắt nhất thế giới: 1,5km = 1.000 tỷ đồng'Có những con đường "đắt nhất hành tinh" là một sự lãng phí ghê gớm (ảnh: TOLA)

Dự kiến, trong tổng chi phí hơn 985 tỷ đồng, hơn 481 tỷ đồng là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; còn lại là chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án… Nói về sự đắt đỏ của con đường này, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, đây là nhược điểm của các dự án đầu tư công tại Việt Nam.

Theo ông Liêm, nguyên nhân khiến các dự án đầu tư công ở Việt Nam bị đội giá lên cao là do sự không minh bạch và thiếu tính chuyên nghiệp trong thiết kế, xây dựng, thi công.

Ông Liêm phân tích: Tính không minh bạch là do dự án khép kín, từ đơn vị thiết kế, đơn vị cấp vốn, chủ đầu tư cùng thuộc một đơn vị hành chính. Vì khép kín nên rất dễ bị lợi dụng để đưa ra những mức giá không ai kiểm soát được, nhất là giá đền bù giải phóng mặt bằng.

TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng, vì không minh bạch nên cũng nảy sinh tính không chuyên nghiệp, thực tế ngay cả chủ đầu tư dự án, người thực hiện công tác đền bù thường được giao cho cấp quận, huyện, và đó thường là những người thuộc Sở Tài chính, các Phòng Xây dựng thực hiện.

Đồng tình quan điểm này, ông Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng, việc Thành phố Hà Nội phải đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho những quãng đường dài trên 1km là sự lãng phí ghê gớm.

Theo ông Võ, chúng ta thường có những con đường được mệnh danh “đắt nhất hành tinh” vì không tạo ra được cơ chế phù hợp để thu lại được lợi ích từ đất ở 2 bên đường do giá trị con đường mang lại. Trong khi toàn bộ kinh phí làm con đường do Nhà nước đầu tư mà giá trị bồi thường lại thường chiếm đến 80%, còn giá trị xây dựng chỉ chiếm 20%. Thậm chí, có những con đường, giá trị bồi thường chiếm đến 90% tổng vốn đầu tư.

Vì vậy, Nhà nước cứ phải bỏ rất nhiều tiền ra để làm đường, bồi thường, sau đó tiền đất 2 bên đường tăng lên, Nhà nước cũng không thu được mà phần này thuộc về những người may mắn bỗng chốc được ra mặt đường. “Đây là cơ chế cực kỳ bất công và Nhà nước nặng nề trong việc đầu tư. Nếu hiệu quả đầu tư cứ như thế này thì không biết tiền Nhà nước còn đầu tư được mấy con đường như vậy”, ông Đặng Hùng Võ băn khoăn.

Cũng theo ông Võ, ở các nước, họ dùng cơ chế góp đất và điều chỉnh đất đai, mọi người có đất ở 2 bên đường góp lại, sau đó quy hoạch lại 2 bên đường. Người mất hoàn toàn đất được bố trí tái định cư tại chỗ, người mất một phần đất, được ra mặt đường, mang lại giá trị cao hơn thì diện tích đất cũng phải thu hẹp lại tương ứng. Như vậy, diện tích đất vẫn thu xếp đủ cho những người mất đất nhiều, mất ít, đồng thời một phần đất còn lại sau khi đền bù được đấu giá để lấy tiền xây dựng con đường.

Theo ông Võ, đây là cơ chế được hầu hết các nước từ Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước trong khu vực ASEAN như Indonesia, Thái Lan, Malaysia vận hành rất tốt và họ không mất chi phí cho việc xây dựng đường quá nhiều. Thậm chí, nếu tính toán tốt, tiền thu được từ đấu giá đất có khi đủ tiền để xây con đường mới.

Mạnh Đồng

Dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 3, 12/11/2013 | 15:33
Chậm tiến độ đang là tình trạng chung của các công trình giao thông trọng điểm ở nước ta. Tuy nhiên, việc quy trách nhiệm chậm trễ cho cơ quan nào lại là vấn đề không hề dễ dàng.

Công bố sai phạm tại 4 dự án giao thông ở Hòa Bình

Thứ 6, 01/11/2013 | 13:59
Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý, thực hiện 4 dự án hạ tầng giao thông do Sở Giao thông - Vận tải Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Cuối 2015, đường sắt trên cao HN sẽ hoạt động

Thứ 3, 12/11/2013 | 23:01
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2015. Trong khi đó, tiến độ dự án ký kết với nhà thầu Trung Quốc sẽ khai thác vào quý 2/2015.

'Vạch mặt' đường dây ăn tiền trắng trợn tuyến đường sắt HN - Vinh

Thứ 6, 01/11/2013 | 14:07
“Em là trưởng tàu được 2 năm rồi anh chị ạ. Anh chị lên toa số 7, đưa tiền cho em để em còn ra kia chia cho bọn soát vé nhà ga và cò mồi”.

Đường sắt Bắc Nam chỉ còn 25 giờ 24 phút

Thứ 2, 28/10/2013 | 13:53
Tuyến đường sắt TP.HCM - Hà Nội hiện hữu sẽ được nâng cấp để rút ngắn còn 25 giờ 24 phút (hiện tại là 29 giờ) với năng lực khai thác 50 tàu/ngày đêm.

'Hủy' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:10
Sẽ không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam như kế hoạch trước đây. Thay vào đó, bên cạnh tuyến đường sắt thống nhất hiện hữu sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới hoàn toàn với khổ 1.435mm, điện khí hoá, tốc độ chạy tàu 160 – 200km/h.

Dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 3, 12/11/2013 | 15:33
Chậm tiến độ đang là tình trạng chung của các công trình giao thông trọng điểm ở nước ta. Tuy nhiên, việc quy trách nhiệm chậm trễ cho cơ quan nào lại là vấn đề không hề dễ dàng.

Công bố sai phạm tại 4 dự án giao thông ở Hòa Bình

Thứ 6, 01/11/2013 | 13:59
Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý, thực hiện 4 dự án hạ tầng giao thông do Sở Giao thông - Vận tải Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Cuối 2015, đường sắt trên cao HN sẽ hoạt động

Thứ 3, 12/11/2013 | 23:01
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2015. Trong khi đó, tiến độ dự án ký kết với nhà thầu Trung Quốc sẽ khai thác vào quý 2/2015.

'Vạch mặt' đường dây ăn tiền trắng trợn tuyến đường sắt HN - Vinh

Thứ 6, 01/11/2013 | 14:07
“Em là trưởng tàu được 2 năm rồi anh chị ạ. Anh chị lên toa số 7, đưa tiền cho em để em còn ra kia chia cho bọn soát vé nhà ga và cò mồi”.

Đường sắt Bắc Nam chỉ còn 25 giờ 24 phút

Thứ 2, 28/10/2013 | 13:53
Tuyến đường sắt TP.HCM - Hà Nội hiện hữu sẽ được nâng cấp để rút ngắn còn 25 giờ 24 phút (hiện tại là 29 giờ) với năng lực khai thác 50 tàu/ngày đêm.

'Hủy' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:10
Sẽ không có đường sắt cao tốc Bắc – Nam như kế hoạch trước đây. Thay vào đó, bên cạnh tuyến đường sắt thống nhất hiện hữu sẽ có thêm một tuyến đường sắt tốc độ cao được xây mới hoàn toàn với khổ 1.435mm, điện khí hoá, tốc độ chạy tàu 160 – 200km/h.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).