Hà Nội: Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Hà Nội: Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Thứ 6, 07/07/2017 | 14:09
0
Sáng 7/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã về Mỹ Đức tham dự buổi công bố dự thảo kết quả thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm.

 

Xã hội - Hà Nội: Công bố dự thảo kết luận thanh tra đất Đồng Tâm

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về dự buổi công bố dự thảo kết quả thanh tra đất Đồng Tâm sáng 7/7.

 Tại dự thảo kết luận được công bố, Thanh tra Hà Nội khẳng định khu vực sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, còn nguyên mốc giới bê tông cốt thép, không có diện tích 59 ha đất nông nghiệp xứ đồng Sênh như công dân nêu.

Không có diện tích 59ha đất nông nghiệp xứ Đồng Sênh

Sáng 7/7, đoàn Thanh tra TP.Hà Nội đã về UBND huyện Mỹ Đức công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất từ trước đến nay với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức). Dự buổi công bố có Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng đại diện các cơ quan Trung ương và Hà Nội; đại diện UBND huyện Mỹ Đức; chính quyền và người dân xã Đồng Tâm cùng các cá nhân, tổ chức khác có liên quan.

Ông Nguyễn An Huy – Trưởng đoàn Thanh tra (Phó Chánh thanh tra TP.Hà Nội) là người đọc công bố dự thảo kết luận. Tại dự thảo kết luận được công bố, Thanh tra TP.Hà Nội khẳng định, khu vực sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, còn nguyên mốc giới bê tông cốt thép, không có diện tích 59ha đất nông nghiệp xứ Đồng Sênh như công dân nêu. “Không có diện tích 59ha đất nông nghiệp xứ Đồng Sênh như công dân nêu, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có 64,11ha là đất quốc phòng", dự thảo kết luận thanh tra nêu phản hồi về 3 kiến nghị của ông Lê Đình Kình và một số công dân xã Đồng Tâm.

Dự thảo kết luận cũng khẳng định, việc trả tiền bồi thường khi giải phóng mặt bằng khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng, theo cơ quan chức năng là sai phạm. Thanh tra kiến nghị UBND TP có văn bản đề nghị bộ Quốc phòng làm rõ trách nhiệm đơn vị, cá nhân trực tiếp quản lý sân bay Miếu Môn để xảy ra sai sót trong thời gian qua. Chính quyền huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm cũng được yêu cầu kiểm điểm về những thiếu sót liên quan, có biện pháp cương quyết buộc những công dân đang chiếm giữ trái phép đất quốc phòng di chuyển tài sản, hoa màu, trả mặt bằng cho doanh nghiệp quân đội để xây dựng các công trình quốc phòng.

Thanh tra cũng đề nghị Công an TP phối hợp với cơ quan điều tra hình sự, bộ Quốc phòng xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn.

 

Diện tích đất tăng do ảnh hưởng thi công

Dự thảo kết luận thanh tra cũng cho biết: Sau khi đo, kiểm tra mốc giới sân bay cuối tháng Sáu vừa qua cho thấy, từ năm 1981 tới nay, toàn bộ đất sân bay Miếu Môn còn nguyên các mốc giới bê tông cốt thép. Khu vực này là đất quốc phòng. Tuy nhiên, diện tích khu đất là 236,9ha, tăng 28,9ha so với diện tích được Thủ tướng giao cho bộ Quốc phòng năm 1980.

Giải thích về việc tăng này, dự thảo kết luận cho rằng, phần đất 28,9ha tăng chính là diện tích 31,9ha bị ảnh hưởng của thi công, thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ, không sản xuất nông nghiệp được. Đất này nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 xây dựng sân bay Miếu Môn. Các đơn vị quốc phòng chưa báo cáo bộ Quốc phòng để báo cáo Thủ tướng quyết định diện tích 31,9ha này là thiếu sót. Trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng giao khoán hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Từ năm 2012 không giao khoán nữa, nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây. Mặt khác, các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép, là buông lỏng quản lý đất quốc phòng.

Bản dự thảo kết luận thanh tra chỉ rõ: Trong quá trình quản lý về dân cư và trật tự xây dựng, từ năm 2003 đến 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai. Năm 2014, UBND TP có Quyết định giao 236,7ha cho Quân chủng Phòng không Không quân tiếp tục sử dụng làm vị trí đóng quân của Lữ đoàn 28.

Năm 2016, thực hiện các quyết định liên quan, UBND TP đã chỉ đạo UBND huyện Mỹ Đức thực hiện công tác GPMB di dời các hộ dân đang sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. UBND huyện Mỹ Đức đã ban hành các thông báo về việc thu hồi đất, thành lập hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư, quyết định phê duyệt tiến độ kế hoạch GPMB là đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Tuy nhiên, tại dự thảo các phương án bồi thường hỗ trợ của 14 hộ dân, chưa làm rõ nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng, thời điểm phát sinh công trình xây dựng, việc ăn ở thực tế của từng hộ, do đó, UBND huyện Mỹ Đức và các ngành có liên quan đã thống nhất thu hồi dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đã lập cho 14 hộ dân trước đây. Việc tháng 2/2017, một số công dân tự ý tổ chức đo đạc, phân lô trên phần diện tích đất của Tập đoàn Viễn thông Quân đội đang thực hiện dự án quốc phòng trong diện tích đất sân bay Miếu Môn, mặc dù, UBND xã Đồng Tâm đã có thông báo nêu rõ đây là đất quốc phòng, đề nghị các công dân không được vi phạm pháp luật, nhưng trong các ngày từ 25 đến 28/2/2017, một số công dân vẫn cố tình đưa máy móc vào để chia đất, xây dựng công trình trái phép là hành vi chiếm đất quốc phòng, coi thường pháp luật.

Dự thảo kết luận đưa ra nhận định, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của một số công dân xã Đồng Tâm đã được giải quyết theo quy định. Theo đó, trước năm 2013, không có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Từ tháng 12/2013 đến trước năm 2017, một số công dân tố cáo 47 nội dung cán bộ xã Đồng Tâm có sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm (không liên quan đến đất sân bay Miếu Môn) đã được giải quyết. Qua giải quyết đơn thư, 19 cá nhân có sai phạm đã bị kỷ luật về Đảng với 8 người bị khai trừ Đảng, cảnh cáo 6 người, 5 người bị khiển trách. Về chính quyền, 14 người bị xử lý các mức: Cảnh cáo, khiển trách, buộc thôi việc. 14 cán bộ đã bị khởi tố. Việc ông Trần Ngọc Viễn lấn chiếm đất quốc phòng tại sân bay Miếu Môn đã được Lữ đoàn 28 Quân chủng Phòng không Không quân giải quyết.

Dự thảo kết luận khẳng định không có việc huyện Mỹ Đức bán gần 7ha đất thu lời bất chính, hay sử dụng ngân sách để bồi thường cho 14 hộ dân lấn đất quân đội.      

Diễn biến vụ việc

Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra.

Sau đó, người dân Đồng Tâm đã giữ 38 cán bộ, chiến sĩ Công an TP.Hà Nội đang thi hành công vụ tại Nhà văn hòa thôn Hoành.

Ngày 18/4, đại diện Công an TP.Hà Nội cho biết, người dân đã thả 15 cảnh sát cơ động, 3 người tự giải thoát.

Chiều ngày 20/4, ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về UBND huyện Mỹ Đức để đối thoại với người dân Đồng Tâm tìm giải pháp giải quyết tình hình. Tuy nhiên, người dân Đồng Tâm không đến trụ sở UBND huyện Mỹ Đức làm việc.

 Cùng ngày 20/4, Thanh tra TP.Hà Nội chính thức Quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm. Thời gian thanh tra 45 ngày, kể từ ngày ký quyết định, không tính ngày nghỉ lễ.

Đến sáng 21/4, người dân thôn Hoành thả thêm ông Đặng Văn Cảnh – Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức.

Ngày 22/4, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về UBND xã Đồng Tâm đối thoại trực tiếp với người dân trong xã. Tại buổi đối thoại, ông Chung ghi nhận 21 vấn đề bức xúc của bà con xã Đồng Tâm. Cùng đó Chủ tịch Hà Nội hứa sẽ chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc một cách công tâm, công bằng nhất.

Sau buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Chung đã tới Nhà văn hóa thôn Hoành nơi người dân đang giữ 19 cán bộ, chiến sĩ. Sau gần 2 giờ làm việc tích cực, 19 chiến sĩ đã chính thức được trở về nhà.

Đến ngày 21/6, Thanh tra TP thông báo về việc kết thúc thanh tra trực tiếp các đơn vị liên quan đến việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức…

 Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.