Hà Nội sẽ di dời 1.300 cây xanh: Bí thư Hoàng Trung Hải lên tiếng

Hà Nội sẽ di dời 1.300 cây xanh: Bí thư Hoàng Trung Hải lên tiếng

Thứ 2, 05/06/2017 | 15:37
0
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói về việc di dời 1.300 cây xanh rằng: “Trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời thì bắt buộc phải làm”.

Thông tin Hà Nội có kế hoạch di dời 1.300 cây xanh nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng đã khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là trong những ngày Hà Nội nắng nóng như mấy ngày qua.

Xã hội - Hà Nội sẽ di dời 1.300 cây xanh: Bí thư Hoàng Trung Hải lên tiếng

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Trao đổi với PV bên hàng lang Quốc hội sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có những chia sẻ chính thức về việc Hà Nội có kế hoạch xem xét di dời, chặt hạ 1.300 cây xanh.

Trước câu hỏi của PV về lý do Hà Nội quyết định di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, Bí thư Hoàng Trung Hải nói: “Việc di dời 1.300 cây xanh, TP.Hà Nội đang lấy ý kiến người dân. Đường Phạm Văn Đồng không chỉ có đường bộ bên dưới mà còn có đường trên cao như đường vành đai 3, nối đến tận cầu Thăng Long. Có ý kiến muốn giữ lại hàng cây đó, nhưng nếu làm đường trên cao thì không giữ nổi. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy ý kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận về việc di dời 1.300 cây xanh kể trên, vị Bí thư Thành ủy khẳng định: “Việc di dời 1.300 cây xanh làm theo kế hoạch phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường.

Hiện, những thông tin này mới chỉ là ý kiến trên báo chí, chứ tôi chưa nhận được kiến nghị đề nghị dừng. Người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, nếu thực sự cần thiết thì người dân sẽ đồng ý nhưng anh phải chứng minh, làm được, tránh lạm dụng”.

Ông bày tỏ sự nuối tiếc khi bắt buộc phải di dời cây xanh vì đang cần trồng thêm nhiều cây xanh, song Bí thư Thành ủy cũng cho biết: “Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc, Hà Nội đang trồng thêm chả được, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm. Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng cũng luôn tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước”.

“Khi di dời sẽ phải phân loại cây, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào không giữ hoặc giữ lại cũng không có hiệu quả. Những cây to như vậy mà phải cắt thì Hà Nội cũng tiếc chứ”, ông Hải bày tỏ.

Trước tiền lệ khi làm đường sắt Hà Đông – Cát Linh, có những cây có thể giữ được nhưng đơn vị thi công đã cắt luôn một vệt, tình trạng này có lặp lại nếu việc di dời 1.300 cây xanh lần này được thực hiện, Bí thư Hoàng Trung Hải nói: “Để hạn chế câu chuyện đó việc quản lý phải chặt, người dân cũng giám sát chặt".

Về thông tin sở Xây dựng TP.Hà Nội đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ trên địa bàn Thành phố, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: “Việc lấy ý kiến thì cứ tiến hành, nhưng làm như thế nào đâu có thể nói đơn giản được. Ở đây, cơ quan chức năng đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không, để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa. Cây trồng rồi, to rồi thì cứ để đó, không phải thay, trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời, chứ còn giờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế”.

Nếu người dân phản đối việc chặt hạ cây xanh thì thành phố sẽ ứng xử như thế nào? Câu hỏi này của PV được Bí thư Hoàng Trung Hải trả lời: “Theo như phương án thiết kế là như vậy còn bây giờ mình làm thì phải lấy ý kiến tìm xem có cách nào, phương án gì khác không. Nếu mình chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa”.

Dương Thu

109 cây xanh trên đường Kim Mã bị di dời bây giờ ra sao?

Thứ 5, 10/11/2016 | 08:31
Theo ghi nhận, tổng số 109 cây xanh trên tuyến phố Kim Mã đã được hơn 90 kỹ sư, thợ kỹ thuật di chuyển về vườn ươm chăm sóc.

Gần trăm cây xanh ở trường học bị chặt hạ và ra giá tuỳ tiện

Thứ 3, 08/11/2016 | 15:43
Gần trăm cây xanh khoảng 10 năm tuổi, được trồng xung quanh tường rào tại Trường Mầm non Thụ Lộc, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị chặt phá, chuyển về nhà lãnh đạo xã.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.