Hà Nội: Điểm mặt tuyến đường, phố “ác mộng” với người dị ứng mùi hoa sữa

Hà Nội: Điểm mặt tuyến đường, phố “ác mộng” với người dị ứng mùi hoa sữa

Thứ 4, 06/12/2017 | 19:00
0
Hoa sữa vẫn nồng nàn trên bầu trời Hà Nội, ở rất nhiều tuyến phố như Nguyễn Du, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Mễ Trì, Quán Thánh... Người dị ứng mùi hoa sữa thì cần lưu ý tránh những tuyến phố trồng dày đặc cây hoa sữa.

Hoa sữa từng đi vào thơ ca với hương nồng nàn đặc trưng. Hương hoa sữa cũng từng là xúc tác kết dính bao người yêu nhau, để tình yêu nảy nở và kết trái ngọt yêu thương. Thế nhưng, hương hoa sữa ngày nay đã trở thành “ám ảnh” mùi với không ít người. Người yêu hoa sữa thì vẫn yêu như thế, nhưng có những người lại bị ngộp thở trong tình yêu quá nồng nàn.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, nhiều tuyến phố hiện nay có mật độ trồng cây hoa sữa khá dày đặc. Nếu quan sát bằng mắt thường thì ngay ở đường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), mỗi cây hoa sữa chỉ cách nhau chừng 3-5m. Đang là thời điểm hoa sữa nở rộ nhất trong mùa nên tất cả các cây hoa sữa ở đây đều bung một màu trắng mê hoặc.

Tư vấn - Hà Nội: Điểm mặt tuyến đường, phố “ác mộng” với người dị ứng mùi hoa sữa

Người dị ứng mùi hoa sữa nên tránh các tuyến phố trồng dày đặc cây hoa sữa.

Ngoài ra, nhiều tuyến phố, tuyến đường khác cũng “nồng nặc” mùi hoa sữa khi hầu hết các bông hoa đều bung nở như: Nguyễn Chí Thanh, Duy Tân, Trần Duy Hưng, Nguyễn Du, Trung Hoà, Quán Thánh, Đào Tấn, Nguyễn Khánh Toàn, ven hồ Tây, Thụy Khuê, Quán Thánh, Cửa Bắc...

Theo chia sẻ của anh Đỗ Minh Hiếu (sinh viên tại Hà Nội) thì mùi hoa sữa đã không còn thơ mộng như trong câu hát mà anh vẫn hay nghêu ngao. “Thực sự khi đi qua những tuyến phố kể trên, tôi chỉ muốn đi thật nhanh. Nhiều khi chở bạn gái phía sau thì cũng muốn chiều lòng “nàng” thả hồn vào bầu trời mơ mộng nào đó, nhưng bản thân thì lại thấy khó thở”, Hiếu cười nói.

Theo các chuyên gia y tế thì mùi hoa sữa nồng nàn, nếu ngửi lâu có thể ảnh hưởng cho sức khỏe. Đặc biệt, mùi hoa sữa có thể khiến những người thường xuyên hít phải có nguy cơ mắc các bệnh về viêm mũi, dị ứng. Bản thân những người đã có tiền sử viêm mũi, hay hắt hơi thì càng cần tránh việc phải ngửi mùi hoa sữa trong thời gian dài.

Dưới cái nhìn của chuyên gia Đông y thì hoa sữa còn có một số độc tố nhất định có thể gây hại đến sức khỏe của con người. Cảm giác nhức đầu, choáng váng, chóng mặt, buồn nôn... là những biểu hiện nhiều người đã gặp khi phải “sống chung với hoa sữa”.

Anh Dương, sống ở quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Cạnh nhà tôi có 2 cây hoa sữa. Mỗi năm đến mùa này là cả nhà chỉ muốn “đưa nhau đi trốn”. Thực sự là rất nhức đầu và ám ảnh khi hết giờ làm trở về nhà. Đi đường thoang thoảng thì không sao, chứ đêm nào cũng bị tra tấn bởi thứ mùi hương nồng nặc, cảm giác rất khó chịu. Tôi còn bị hắt hơi liên tục, nhức đầu, người luôn trong trạng thái u u mê mê vì mùi hoa sữa”.

Trước đó, khi trả lời trên tờ Dân Việt, lương y Vũ Quốc Trung, hội Đông y Hà Nội khẳng định: “Những người bị bệnh như viêm phế quản, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm mũi theo mùa nếu hít mùi hoa sữa nhiều thì bệnh sẽ nặng hơn, nhưng người bình thường thì ít bị ảnh hưởng hơn”.

Còn bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thông tin, nếu trồng ít và thưa thì hoa sữa phát ra mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu. Tuy nhiên, nếu trồng mật độ dày tại một khu vực, phấn hoa phát tán nhiều có thể gây dị ứng, khởi phát cơn hen cho những người có cơ địa mẫn cảm.

Phong Thu

Hà Nội ứng xử sao với cây hoa sữa khi dân kêu khổ?

Thứ 2, 04/12/2017 | 19:47
Mặc dù người dân Hà Nội đang bị "ám ảnh" bởi mùi hoa sữa nồng nặc nhưng theo chia sẻ của cơ quan chức năng thì hiện nay TP chưa có kế hoạch chặt cây hoa sữa.

Nếu một ngày Hà Nội không còn hoa sữa...

Thứ 2, 04/12/2017 | 08:04
Theo các nhà văn sự lãng mạn trong văn học, nghệ thuật và thơ ca so với thực tế là khác nhau. Một con phố có một cây hoa sữa đã thơm lắm rồi, đằng này lại trồng đại trà thì mùi hoa sẽ càng đậm đặc và quả thực là khủng khiếp...

Hoa sữa vẫn luôn thi vị dưới lăng kính của người nghệ sĩ

Chủ nhật, 03/12/2017 | 14:00
Hoa sữa là nguồn cảm hứng dạt dào được đưa vào văn thơ, nhạc họa vì vẻ đẹp và mùi hương nồng nàn đặc trưng của nó. Trong mắt những người nghệ sĩ, hình tượng này vẫn luôn ngự trị.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.