Hà Nội: Đình chỉ công tác sếp dự án ‘chơi trội’ 165 triệu USD

Hà Nội: Đình chỉ công tác sếp dự án ‘chơi trội’ 165 triệu USD

Thứ 6, 19/07/2013 | 12:46
0
Tân giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) – đại diện chủ đầu tư dự án xe buýt nhanh BRT “đang trong quá trình làm kiểm điểm”. Đồng thời, ngành chức năng cũng đã đình chỉ công tác 6 tháng đối với thuộc cấp của ông này là một phó giám đốc.

Như Nguoiduatin.vn đã phản ánh trong bài viết “Bóc đường làm lại, Hà Nội chơi trội với món 165 triệu USD”, ngành giao thông Hà Nội mới đây đã gây sự chú ý đặc biệt của người dân với dự án xây dựng xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn - BRT (thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội) tiêu tốn cả nghìn tỷ đồng.

Theo phê duyệt ban đầu, dự án phát triển giao thông đô thị của Hà Nội có tổng mức đầu tư 304,72 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 165,3 triệu USD. Riêng hợp phần xây dựng xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội được Sở GTVT khởi công vào tháng 3/2013 với chiều dài 14 km.

Dự án bắt đầu chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã. Với dự án này, xe buýt nhanh sẽ đi trên 2 làn đường riêng sát dải phân cách giữa của trục đường. Làn đường này được phân cách bằng gờ cao 20cm. Nhà chờ được đặt trên dải phân cách giữa, ở gần ngã tư nên hành khách đi theo vạnh sơn kẻ đường tại các nút giao thông để tiếp cận xe buýt.

Dù mới đưa vào khai thác từ tháng 10/2010, nhưng ngành giao thông Hà Nội vẫn quyết định đào bỏ mặt đường nhựa bê tông ở phố Lê Văn Lương và thay vào đó bằng mặt nền bê tông.

Dự án đường hầm giao thông 165 triệu USD

Bất động sản - Hà Nội: Đình chỉ công tác sếp dự án ‘chơi trội’ 165 triệu USDĐoạn đường đang được bóc để thay mới bằng bê tông 

Vừa đưa vào sử dụng từ tháng 10/2010, chất lượng mặt đường còn rất tốt nhưng do nằm trong lộ trình lăn bánh của xe buýt nhanh, nên mặt nhựa đường Lê Văn Lương vẫn bị đào bới để thay thế bằng bê tông. Theo tính toán, chỉ tính các điểm dừng đỗ của xe buýt với chiều dài 3km, việc bỏ nhựa để thảm bê tông cũng tiêu tốn cho ngân sách khoảng 12 tỷ đồng. Số tiền đó sẽ lớn gấp nhiều lần, khi mặt đường nhựa từ bến xe Kim Mã về bến xe Yên Nghĩa nếu cũng áp dụng “công thức” bóc nhựa để “ốp” bê tông như cách làm hiện tại.

Đại diện Ban quản lý giao thông đô thị khẳng định “không có sự lãng phí”, bởi phần đường bóc lên ở phố Lê Văn Lương là phục vụ cho các điểm dừng đỗ cho xe buýt nhanh. Tuy nhiên, khẳng định này từ ban quản lý dự án đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận, bởi, hầu như toàn bộ hai chiều đường Lê Văn Lương đã bị bóc xới, thay thế lớp nhựa đường bê vật liệu bê tông. “Chẳng lẽ điểm dừng đỗ của xe buýt lại kéo dài cả con phố Lê Văn Lương?”, một cán bộ ngành giao thông giấu tên, cho biết.

Để kịp tiến độ, suốt nhiều tháng qua, đơn vị thi công đã cho quây tôn trên nhiều đoạn ở đường Lê Văn Lương để đào bới lớp đường cũ và thay thế vật liệu mới là bê tông vào đó.

Sáng 16/7, trên đường Lê Văn Lương, ngay gần với ngã tư Khuất Duy Tiến, rào tôn cũng đã được dựng lên để máy móc tiếp tục đào bới lớp đường nhựa còn rất tốt.

Bắt đầu tư ngã tư Hoàng Đạo Thuý – Lê Văn Lương và Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, cả con đường giờ như chiếc áo bị vá chằng vá đụp. Những đoạn đường nhựa được bóc lên giờ thay thế vào đó là các khối bê tông nham nhở, gồ ghề không bám sát đường cũng, nhiều ô vuông được chia đều. Việc bóc lớp đường nhựa còn mới đã gây nên mối hoài nghi cho người qua đường, những dấu hỏi về việc có cần thiết phải “đúc” bê tông cho xe buýt, việc phá bỏ đường cũ có quá lãng phí hay không cũng được đặt ra.

Trước biểu hiện của sự lãng phí ghê gớm này, đại diện chủ đầu tư cho hay vì đây là dự án phục vụ xe buýt chạy trên đường riêng nên có thể dẫn đến tình trạng mặt đường bị… “mỏi”. Do lo ngại lộ trình tuyến buýt nhanh này nếu sử dụng đường nhựa như đã có sẽ không chịu được nên phải thay bằng mặt đường bê tông cứng.

Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, việc bóc đường cũ vẫn còn sử dụng tốt để thay thế đường mới chứng tỏ quy hoạch có vấn đề. Trong khi chủ đầu tư cho hay dùng đường bê tông là có ưu điểm, thì ông ông Liêm lại nêu lo ngại của mình.

Theo ông Liêm, nhược điểm của mặt đường bê tông là co giãn nên phải có nhiều điểm nối, điều đó khiến cho mặt đường không được êm trong quá trình phương tiện lưu thông. Cũng theo ông Liêm, việc quy hoạch không có quy củ dẫn đến dự án chồng dự án đã gây ra sự lãng phí lớn cho xã hội.

Tân giám đốc Ban quản lý dự án Giao thông đô thị - Sở GTVT Hà Nội giải thích: “Đây là dự án được nước ngoài tài trợ vốn và được cơ quan chức  năng cũng như UBND Tp. Hà Nội phê duyệt. Trước khi phê duyệt dự án thì người ta cũng đã tính toán đến hiệu quả kinh tế rồi. Chỉ đường Lê Văn Lương còn tốt nên bóc nhựa để làm bê tông ở vị trí dừng đỗ, còn ở những đường cũ thì phải bóc lên để làm đường mới”. Và để minh chứng cho sự thuyết phục của dự án, tân Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị cũng đã đưa ra vài tấm ảnh chụp đường xe bút nhanh ở Indonesia, Philipines … để minh hoạ. Đại ý là việc thực hiện dự án xe buýt nhanh tại Hà Nội cũng đã được học hỏi, tham khảo từ những nước từng thực hiện các công trình này.

Liên quan đến dự án bóc đường nhựa, thảm bê tông cho dự án nghìn tỷ này, tân giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị cho hay bản thân ông cũng đang “trong quá trình làm kiểm điểm”.

Ngoài việc giám đốc bị kiểm điểm, một thuộc cấp khác của ông là phó giám đốc cũng đã bị Sở GTVT Hà Nội đình chỉ công tác 6 tháng. Lý do cả hai nhân sự ban này bị kiểm điểm hiện tại chưa được tiết lộ.

Hưng Việt

Bóc đường làm lại, Hà Nội 'chơi trội' với món 165 triệu USD

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:19
Độc giả gửi bình luận tới nhà chức trách Hà Nội sau bài báo trên Người đưa tin về việc 'chơi trội' của thành phố khi cho bóc hàng chục km đường nhựa để đắp lên đường mới cho xe bus chạy.

Những vụ biểu tình 'tai tiếng' tại các dự án xây dựng

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:12
Mới đây, cư dân chung cư của dự án 52 Lĩnh Nam đã căng khẩu hiệu đòi đối thoại với Bộ Xây dựng về những bê bối tại dự án này. Tuy nhiên, sự việc này không còn quá xa lạ với dư luận khi mà trước đó đã có nhiều sự việc tương tự xảy ra tại các dự án xây dựng.

Dân chung cư căng khẩu hiệu đòi đối thoại với Bộ Xây dựng

Thứ 3, 18/06/2013 | 15:23
Sáng 17/6, hàng chục khách hàng của dự án 52 Lĩnh Nam (chủ đầu tư Lilama Hà Nội) đã treo khẩu ngữ yêu cầu đối thoại với lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Việt Nam đầu tư 28 dự án xây dựng ở nước ngoài

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:13
Đó là thông báo được đưa ra tại Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – châu Phi – Trung Đông do Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương tổ chức sáng nay (11/6).
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.