Hà Nội đón rét nàng Bân với cảnh báo mưa đá

Hà Nội đón rét nàng Bân với cảnh báo mưa đá

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:23
0
Đêm 5/4, đợt gió mùa với cường độ mạnh sẽ khiến nhiệt độ ở miền Bắc giảm sâu. Cơ quan khí tượng cảnh báo khả năng xảy ra dông, lốc và mưa đá.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, khoảng chiều và đêm 5/4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết phía Đông Bắc Bộ, sau đó đến Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ Bắc Bộ đến Trung Trung Bộ sẽ có mưa dông.

Trung tâm dự báo khí tượng cảnh báo khả năng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông, đặc biệt là ở các tỉnh Tây Bắc Bộ. Ngoài ra, đợt gió mùa cũng khiến gió đông bắc trong đất liền và vùng ven biển chuyển mạnh. Vịnh Bắc Bộ từ đêm mai gió mạnh cấp 6-7. Bắc biển Đông (gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) từ gần sáng và ngày 6/4 gió cũng mạnh lên cấp 6-7.

Việt Nam Xanh - Hà Nội đón rét nàng Bân với cảnh báo mưa đá

Cảnh báo dông, lốc, mưa đá được cơ quan khí tượng đưa ra trong điều kiện gió mùa tràn về khi nền nhiệt miền Bắc ở mức cao

Cũng theo cơ quan khí tượng, trước khi gió mùa về, nhiều nơi ở phía Bắc, đặc biệt là Tây Bắc Bộ có nắng nóng lên tới 36 độ C trong ngày 5/4. Đây là tác nhân quan trọng gây nên sự xung đột giữa hai vùng nóng - lạnh, vì thế khu vực này nhiều khả năng mưa đá tái diễn.

Cảnh báo dông, lốc, mưa đá cũng được đưa ra đối với khu vực Đông Bắc Bộ (gồm cả Hà Nội) và Bắc Trung Bộ song khả năng ít hơn.

Sau khi không khí lạnh phủ khắp miền Bắc, nhiệt độ trong ngày của toàn khu vực giảm mạnh. Hà Nội và Đông Bắc Bộ có mức nhiệt thấp nhất 17-19 độ C, cao nhất 25-27 độ C. Bắc và Trung Trung Bộ dao động 19-31 độ C.

Sau khoảng 2 ngày, đợt không khí lạnh suy yếu và đến các ngày 9 và 12/4 sẽ được bổ sung.

Trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, nhiều cơn mưa đá trút xuống miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Đặc biệt, trận mưa đá rạng sáng 27/3 được nhận định lớn chưa từng có đã khiến 12.000 ngôi nhà ở Lào Cai hư hỏng, thiệt hại tới 70 tỷ đồng.

Nguyễn Hưng (VnExpress.net)

Mưa đá và hệ lụy từ biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:36
Liệu có mối liên hệ nào chăng giữa mưa đá với việc xây dựng các công trình thủy điện tràn lan trên các dòng sông?

Đi tìm mầm sống sau mưa đá

Thứ 4, 03/04/2013 | 16:17
Ngày 2-4, từ sáng sớm, chị Vừ Thị Bờ, người dân xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Hà Giang đã lặn lội lên nương để tìm, cứu những mầm ngô còn sót lại sau mưa đá. Công việc này được chị làm rất tỉ mỉ, cẩn thận bởi sự sống cây ngô gắn liền với cuộc sống của cả gia đình.

Việt Nam chưa dự báo được mưa đá

Thứ 3, 02/04/2013 | 07:32
Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TƯ (KTTV), ông Lê Thanh Hải đã khẳng định như vậy. Mặt khác, ông Hải lý giải nguyên nhân dẫn đến mưa đá “khủng” tại Lào Cai và một số tỉnh vừa qua.