Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng

Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 04/11/2017 | 19:05
0
Hình ảnh những bức bích họa đầu tiên được hình thành, khiến người dân sinh sống quanh con phố Phùng Hưng, Hà Nội thích thú.

Mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa hai nước

Nằm trong dự án “Đưa nghệ thuật vào không gian sống” do UN-Habitat phối hợp với quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và UBND quận Hoàn Kiếm triển khai.

Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” gồm 19 bức bích họa sẽ được hoàn thiện tại vòm cầu đường sắt đã nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là những người dân sinh sống ngay trên con phố này.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng

Các vòm cầu trên phố Phùng Hưng sắp sửa được thay đổi diện mạo mới.

Ngày 3/11, hình ảnh những nét vẽ đầu tiên tại cổng vòm trên phố Phùng Hưng thu hút sự hiếu kỳ của người đi đường.

Trong sáng ngày 4/11, có mặt tại phố Phùng Hưng, theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, những người công nhân đang khẩn trương lát vỉa hè bằng đá, bên cạnh đó tháo gỡ những vật cản để quá trình vẽ được thuận lợi.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 2).

Người thợ đang khẩn trương lát vỉa hè bằng đá.

Cũng theo ghi nhận của PV, trong hai ngày qua, hai bức tranh bích họa đã được các nghệ sĩ Hàn Quốc thực hiện đầu tiên trông vô cùng đẹp mắt.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 3).

 

 

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 4).

Hai bức tranh bích họa đầu tiên đang dần được hoàn thiện.

Chia sẻ với PV, ông Lee Kang Jun, Giám đốc Mỹ thuật chia sẻ lý do tham gia dự án lần này: “Năm ngoái, tôi đã thực hiện một dự án ở Việt Nam là bích họa Tam Thanh và được dư luận đón nhận. Nên năm nay, quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc phối hợp với UN-Habitat phối hợp một dự án nữa tại Hà Nội và lần này tôi tiếp tục tham gia”.

Theo lời chia sẻ của các nghệ sĩ Hàn Quốc, họ vẽ tranh từ sáng sớm cho đến tối mịt, thậm chí có hôm đến 22h30.

“Việc vẽ tranh bích họa lần này mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt – Hàn. Chính vì thế, chúng tôi luôn muốn hoàn thiện tác phẩm của mình một cách tốt nhất, nhanh nhất có thể vì thời gian không cho phép”, ông Lee Kang Jun cho hay.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 5).

Ông Lee Kang Jun chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin.

Ông Lee Kang Jun cũng cho biết thêm, để hoàn thiện một tác phẩm bích họa tại một vòm cầu, các họa sĩ mất từ 7-10 ngày. Đòi hỏi các nghệ sĩ phải có nhiều năm kinh nghiệm mới hoàn thiện được tác phẩm ở mức thời gian nói trên.

Sau khi các tác phẩm được hoàn thiện, điều mà các nghệ sĩ này mong đợi đó chính là được khách du lịch tham quan và người dân Việt Nam yêu thích những bức bích họa mà nghệ sĩ của hai nước cùng phối hợp thực hiện.

Người dân háo hức

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, những người dân sinh sống, gắn bó với con phố Phùng Hưng hàng chục năm qua đã có nhiều tâm tư bày tỏ.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 6).

Bà Hoàng Phi Phụng cho rằng đây là dự án mang bước đột phá.

Theo đó, bà Hoàng Phi Phụng (70 tuổi), có thời gian sinh sống tại con phố Phùng Hưng hơn 40 năm qua cảm nhận: “Tôi là một cô giáo dạy Lịch sử, nên tôi hiểu rất rõ về cây cầu Long Biên, cũng như con phố Phùng Hưng. Khi biết được UBND Hà Nội có chủ trương vẽ tranh bích họa trên các vòm cầu, tôi cảm thấy rất đẹp, thay đổi hẳn bộ mặt của khu phố.

Mặc dù mới khởi công, có hai bức gần hoàn thiện nhưng tôi đã thấy rất đẹp rồi. Tôi coi đây là một bước đột phá vừa bảo tồn được di tích lịch sử gợi lại khung cảnh Hà Nội ngày xưa, đồng thời là nơi thu hút khách du lịch tham quan. Tuy nhiên, tôi cũng hơi lo ngại trong khâu cuối cùng đó là bảo quản làm sao cho những bức tranh đó tồn tại mãi với thời gian”.

Chia sẻ thêm với PV, bà Đàm Thị Ngọc Oanh (60 tuổi), hơn 30 năm bán nước trên con phố Phùng Hưng cảm thấy thích thú: “Tôi rất thích dự án này, nó sẽ giúp cho con phố Phùng Hưng trở nên văn minh hơn, thu hút khách không chỉ trong mà còn ngoài nước”.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 7).

Bà Oanh kỳ vọng con phố Phùng Hưng sẽ trông tươi đẹp hơn.

Sinh ra và lớn lên trên phố Phùng Hưng, ông Nguyễn Văn Ba (65 tuổi), đang mải miết theo dõi những người thợ đang thi công dự án.

Ông Ba bộc bạch: “Mới chỉ xem qua mô hình thôi nhưng tôi đã cảm thấy rất thích thú. Dự án sẽ giúp cho phố Phùng Hưng có một diện mạo mới, vừa giữ được nét cổ kính. Tôi cũng đang rất háo hức mong chờ các tác phẩm bích họa được hoàn thiện để chiêm ngưỡng”.

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 8).

Vòm cầu được quét sơn sạch sẽ trước khi sáng tác nghệ thuật.

 

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 9).

 

 

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 10).

 

 

Văn hoá - Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng (Hình 11).

Dự án này dự kiến hoàn thành trong 1-2 tháng tới.

Được biết, phố Phùng Hưng có 131 cổng vòm, có 4 cổng được đục để phục vụ giao thông, hiện nay còn 127 cổng vòm được chia thành 3 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 là dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng”.

Giai đoạn 2 tác động đến các cổng vòm từ đoạn phố Phùng Hưng đến phố Hàng Cót (mở vòm để phục vụ không gian văn hoá của Hà Nội). Giai đoạn 3 sẽ tác động vào các cổng vòm từ Cửa Đông đến phố Lê Văn Linh.

Vẽ tranh khỏa thân phải dung hòa được dục cảm và mỹ cảm

Chủ nhật, 17/09/2017 | 08:55
Họa sĩ, giám tuyển Lê Thiết Cương cho rằng, nghệ thuật cuối cùng vẫn phải là cái đẹp. Nhưng tranh khỏa thân đẹp thôi là chưa đủ.

Tiệm tóc cô Lan hơn nửa thế kỷ làm đẹp cho người dân phố cổ

Thứ 5, 31/08/2017 | 12:00
Hơn nửa thế kỷ trôi qua, tiệm tóc của cô Lan nằm ngay trên phố Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã quá quen thuộc với người dân phố cổ đặc biệt là những người cao tuổi.

Từ Giải mã Hàn Quốc sành điệu tới quảng bá văn hóa Việt Nam

Thứ 6, 06/05/2016 | 09:45
PV Người đưa tin có buổi trao đổi với dịch giả Giải mã Hàn Quốc sành điệu về cuốn sách thú vị này.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...