Hà Nội: Học sinh căng thẳng

Hà Nội: Học sinh căng thẳng "chạy nước rút" trong cuộc đua vào lớp 10

Thứ 6, 03/06/2022 | 11:55
0
Với việc chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 9 được vào các trường THPT công lập nên “cuộc đua” tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội những năm gần đây luôn căng thẳng.

Thi vào lớp 10 căng thẳng như thi đại học

Năm nay toàn thành phố Hà Nội có hơn 106. 000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10, trong khi đó chỉ có khoảng 69.000 chỉ tiêu. Điều này đồng nghĩa với việc có khoảng 27.000 học sinh không có suất vào lớp 10 THPT công lập.

Với việc chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 9 được vào các trường THPT công lập nên tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội những năm gần đây luôn căng thẳng, quyết liệt hơn cả thi đại học. Trong đó, đa phần các trường có mức độ cạnh tranh cao chủ yếu đều tập trung ở các quận nội thành.

Theo số liệu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố, top 10 trường THPT công lập có tỉ lệ “chọi” cao nhất năm nay đều tập trung ở các quận nội thành gồm: THPT Yên Hòa, THPT Mỹ Đình, THPT Nhân Chính, THPT Lê Quý Đôn Hà Đông, THPT Cầu Giấy, THPT Quang Trung - Hà Đông, THPT Phan Đình Phùng, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Hoàng Văn Thụ.

Trong 12 khu vực tuyển sinh, khu vực 3 bao gồm các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân có 13.478 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 - đông nhất thành phố. Đây là khu vực có tốc độ đô thị hoá cao, tập trung nhiều trường THPT chất lượng cao, có điểm chuẩn thường nằm trong top đầu của thành phố. Tổng chỉ tiêu của các trường ở khu vực này là 6.445 chỉ tiêu, chưa bằng một nửa so với số lượng thí sinh đăng ký. Các khu vực còn lại có khoảng 5.000 đến 6.000 thí sinh đăng ký.

Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành, một số trường THPT lại có số chỉ tiêu tuyển cao hơn số thí sinh đăng ký như trường THPT Tự Lập, số đăng ký chỉ 268 trong khi chỉ tiêu tới 450; THPT Ba Vì số đăng ký 642, chỉ tiêu là 675; THPT Minh Quang, số đăng ký 253, chỉ tiêu là 405…

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.
Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải đăng ký vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể đăng ký vào trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ trên địa bàn Hà Nội. Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2 điểm.

Tăng tốc trong giai đoạn “nước rút”

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6 tới đây.  Ở giai đoạn "nước rút" này, hầu hết các sỹ tử đều “dốc” toàn bộ sức lực, thời gian cho việc ôn tập, có em thức đến 2-3h sáng, ngày chỉ dám ngủ vài tiếng.

Em Quỳnh Anh, học sinh lớp 9 trường THCS Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ) đăng ký 3 nguyện vọng lần lượt vào các trường THPT Ngọc Tảo, THPT Thạch Thất, THPT Vân Cốc. Quỳnh Anh cho biết, trường THPT Ngọc Tảo, nơi em đăng ký nguyện vọng 1 có tỉ lệ chọi khá cao, bởi vậy em đang rất lo lắng.

Những tuần "nước rút" cuối cùng trước kỳ thi, Quỳnh Anh dồn sức tối đa cho việc ôn luyện, không có thời gian ngơi nghỉ. Trong tuần, em có 2 buổi sáng đến lớp học Văn, 2 buổi sáng học Anh và 2 buổi học Toán. Buổi chiều tất cả các ngày, Quỳnh Anh sẽ đi học thêm Toán, đến chiều tối lại học thêm tiếng Anh. Khi về nhà, từ 20h đến 24h là thời gian em tự ôn Văn, học thuộc các văn bản và tự học thêm công thức Toán. Sau khi ngủ khoảng 5-6 tiếng, tới 6h sáng, em lại dậy ôn bài và chuẩn bị đi học trên lớp, mỗi ngày đều lặp lại như vậy kể cả cuối tuần.

"Ôn thi liên tục thế này, em mệt mỏi nhiều và rất áp lực. Lúc nào cũng căng thẳng, thấy ngủ không được ngon và cảm giác cơ thể cứ uể oải. Nhiều hôm lên lớp học, em ngủ gật luôn trong lớp", nữ sinh tâm sự với Dân TríĐể ôn thi hiệu quả nhất, Quỳnh Anh tự lập nhóm trên mạng, kết nối với các bạn cùng chuẩn bị thi vào lớp 10 và hướng dẫn chéo cho nhau.

Em Hoàng Quỳnh Mai, học sinh lớp 9 Trường THCS Cầu Giấy cho biết, em đăng ký dự thi vào 3 trường THPT đều có tỷ lệ chọi cao, trong đó nguyện vọng 1 là Trường THPT Yên Hoà, trường có tỉ lệ chọi cao nhất năm 2022. Mặc dù là học sinh có học lực giỏi nhưng để có thể đạt mục tiêu đỗ nguyện vọng 1, lịch học thêm của Mai kín cả tuần. Trong tuần, Mai học khoảng 4 buổi tiếng Anh, 3 buổi Toán, còn lại tất cả dành cho môn Văn, vì môn này em thấy lực học của em đuối hơn 2 môn kia.

“Em cảm thấy khá mệt mỏi, áp lực khi lịch học kín mít cả tuần, không có thời gian nghỉ ngơi kể cả khi về nhà, có hôm phải ôn bài đến tận 2-3h sáng. Tuy nhiên, do thời gian thi đã cận kề nên chúng em không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải dồn toàn bộ thời gian cho giai đoạn nước rút này”, Mai chia sẻ với Công an nhân dân.

Chị Nguyễn Hồng Hà, có con học lớp 9 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Con gái đăng ký nguyện vọng 1 vào một trong những trường top đầu của Hà Nội là THPT Kim Liên. Mặc này năm nay tỷ lệ chọi vào trường thấp hơn năm ngoái nhưng cuộc đua cũng rất khốc liệt vì chỉ những học sinh thực sự xuất sắc, tự tin vào kết quả học tập toàn diện ở cả 3 môn thi mới dám đăng ký dự thi vào trường”.

Kể từ cuối tháng 4, các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch dạy học cho học sinh lớp 9 và bắt đầu bước vào giai đoạn ôn tập. Để đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho từng đối tượng học sinh, các trường thường phân loại học sinh theo năng lực để có giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất.

Trao đổi với Dân trí, Hiệu trưởng một trường THCS tại quận Hoàng Mai cho biết năm nay, trường có gần 180 học sinh lớp 9 đăng ký thi vào lớp 10. Vị hiệu trưởng tâm sự, hiện phụ huynh và học sinh hầu như đều có tâm lý lo lắng vì năm nay số đăng ký dự thi đông, tỷ lệ chọi cao. Hơn nữa, các em học sinh lại có cả quãng thời gian dài không được đến lớp học trực tiếp do dịch Covid-19.

"Nhà trường, các thầy cô đang dành tối đa thời gian để tận tâm hướng dẫn, kèm cặp các con, chia thành từng nhóm nhỏ, nhóm lớn ôn tập. Nhà trường cũng phân công nhóm giáo viên tăng cường kiến thức cho các học sinh có học lực yếu kém. Nhiều hôm, thầy cô kèm cặp cùng các con tới tận 20, 21h tối", hiệu trưởng này nói.

Cô Phạm Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) cũng cho hay, lứa học sinh năm nay phải chịu áp lực rất lớn vì có gần 2 năm học trực tuyến do Covid-19. Tuy nhiên, việc trở lại trường học trực tiếp sớm đã giúp các em được ôn luyện một cách kỹ càng hơn, tạo tâm lý thoải mái hơn. Để giúp học sinh giảm bớt căng thẳng, lo lắng trước kỳ thi, ngoài việc đồng hành, kèm cặp về kiến thức, thầy cô trong trường cũng thường xuyên động viên các em sẵn sàng về tâm lý, lựa chọn ngôi trường phù hợp với mình.

"Tôi vẫn luôn khuyên các con, nếu không may sơ sảy thì hãy nghĩ chúng ta đang đi trên một toa tàu, nếu đủ điểm, được lên toa hạng sang như mong muốn là tốt nhất, nếu không thì xuống toa thường cũng không sao. Quan trọng nhất là phải lên tàu và không được lỡ chuyến. Sau 3 năm cấp 3, con tàu sẽ dừng, lúc ấy tất cả cùng xuống bến và sẽ có những sự lựa chọn khác nữa. Bởi vậy, các con hãy thoải mái, tự tin cho kỳ thi", cô Giang chia sẻ thêm.

Minh Hoa (Tổng Hợp)

Khánh Hòa: Hơn 13.500 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 6, 03/06/2022 | 10:30
Sáng 3/6, hơn 13.500 thí sinh tỉnh Khánh Hòa (trừ 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh) bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022 - 2023.

Khánh Hòa chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 4, 01/06/2022 | 07:00
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023, tỉnh Khánh Hòa có 13.511 thí sinh đăng ký dự thi. Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Học sinh 149 trường được ưu tiên xét tuyển vào ĐH Quốc gia Tp.HCM năm 2022

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:09
Trong danh sách 149 trường được ưu tiên xét tuyển vào các trường thành viên ĐH Quốc gia Tp.HCM có 83 trường chuyên, 66 trường thường.

Tp.HCM cảnh báo giả mạo đề thi tuyển sinh lớp 10 trên mạng xã hội

Thứ 3, 24/05/2022 | 14:32
Trước việc mạng xã hội thời gian gần đây lan truyền các hình ảnh được cho là đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã bác bỏ.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.