Hà Nội: Học sinh chưa chấp hành nghiêm luật giao thông

Hà Nội: Học sinh chưa chấp hành nghiêm luật giao thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông ngành Giáo dục Hà Nội, trong năm học vừa qua vẫn có nhiều học sinh đi xe máy đến trường mặc dù đã có văn bản cấm học sinh đi xe máy.

Theo đó, năm học 2011 - 2012, ngành GD&ĐT Hà Nội với quy mô 2.434 trường học; 1.573.611 học sinh; 110.441 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Số học sinh tuổi mẫu giáo và tiểu học phải có người thân đưa đón đến trường là 861.319 em. Số học sinh THPT là 212.961 em, nhưng trong số đó chỉ có 5% số học sinh THPT có giấy phép điều khiển xe môtô, xe máy. Tổng số cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên hàng ngày tham gia giao thông đến trường là 1.684.052 người. Nên việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên đã được ngành GD-ĐT TP xác định là có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các em khi tham gia giao thông.

Xã hội - Hà Nội: Học sinh chưa chấp hành nghiêm luật giao thông

Hình ảnh thường thấy của học sinh thủ đô (Ảnh: internet)

Từ nhận thức kể trên, năm học vừa qua, các nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục ATGT với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội thảo, tọa đàm về văn hóa giao thông; tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ cho học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.

Đáng chú ý, theo bà Trần Thu Hà - Thư ký Thường trực Ban ATGT ngành GD-ĐT Hà Nội, từ hiệu quả mô hình điểm thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT và quản lý, sử dụng điện thoại di động đúng mục đích, đúng nội quy trên 5 trường THPT: Quang Trung, Kim Liên, Phan Đình Phùng,Việt Đức,Trần Phú Sở GD&ĐT TP đã mở rộng mô hình đến các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng đóng trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Trong quá trình thực hiện, đã có sự phối hợp chặt chẽ của phòng CSGT TP bố trí theo dõi quay, ghi hình hiện tượng học sinh đi xe máy tới trường; tập hợp ở cổng trường gây ách tắc giao thông. Năm học 2011 - 2012, phòng CSGT CA TP Hà Nội đã bắt giữ, xử phạt và gửi danh sách về Sở GD&ĐT xử lý 357 học sinh vi phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, số lượng học sinh, sinh viên vi phạm Luật khi tham gia giao thông vẫn là mối băn khoăn, trăn trở của ngành GĐ- ĐT TP hiện nay. Bên cạnh đó, tình trạng ùn ứ tại nhiều cổng trường ở khu vực nội thành giờ tan học; nhiều trường còn là nơi đỗ xe (cổng sau của trường THCS Trưng Vương); điểm đỗ chuyển giao khách của các tuyến xe buýt (Tiểu học Võ Thị Sáu, Trần Nhật Duật - Hoàn Kiếm); có trường cổng trường là nơi để xe rác thải (THPT Trương Định) và còn rất nhiều trường, các hàng quán, bãi trông giữ xe vẫn ngang nhiên hoạt động… - cũng đang là những tồn tại đòi hỏi TP sớm có biện pháp xử lý.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GD- ĐT TP thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp cùng các Sở, ban, ngành liên quan tiếp tục quản lý, kiểm tra sát sao các điểm trông, giữ xe, các quán Internet gần trường học nhằm tránh hiện tượng học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy tới trường, học sinh mải chơi game mà bỏ học.

Thanh Đình