Hà Nội khó phát hiện xe Grab, Uber đi vào phố cấm để xử phạt

15:06 11/01/2018

Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, để phân biệt được xe Uber và Grab đi vào các tuyến phố cấm đang là một trở ngạị đối với các lực lượng chức năng, do những loại xe này chưa có mẫu logo nhất định.

Như đã thông tin, sở GTVT Hà Nội đã hoàn thành việc lắp biển cấm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào 13 tuyến phố trong khung giờ cao điểm. Đây cũng là những tuyến phố trước đó đã cấm taxi. Theo đó, các loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ buổi sáng bị cấm từ 6h đến 9h; buổi chiều từ 16h30 đến 19h30.

Ngày 11/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, xe Uber, Grab đi vào các tuyến phố cắm biển hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ bị xử phạt như taxi truyền thống”.

Xã hội - Hà Nội khó phát hiện xe Grab, Uber đi vào phố cấm để xử phạt

Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.

Theo đó, để tổ chức giao thông cho TP. Hà Nội trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp được tốc độ tăng trưởng của các phương tiện giao thông, trong nhiều năm qua Hà Nội đã phân luồng các phương tiện đi theo các tuyến đường khác nhau. Việc phân luồng nhằm giảm bớt các phương tiện giao thông trên một số khu vực để giảm ùn tắc giao thông.

Ông Viện cho hay: “Trong đó, có những hạn chế đối với xe tải đi vào khu vực trong tâm, cùng với đó có 13 tuyến phố hạn chế taxi trên một số giờ nhất định. Để quản lý việc này, sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho TP. Hà Nội. Khi triển khai thí điểm hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ mà chúng ta hay thường gọi là Uber và Grab - quan điểm của Hà Nội là sẽ quản lý chặt chẽ đối với phương tiện này”.

“Hiện nay, chúng tôi đã kiến nghị với bộ GTVT, đối với TP. Hà Nội tại đề án “Quản lý phương tiện giao thông đường bộ góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” được HĐND TP. Hà Nội thông qua đã xác định hoạt động của xe hợp đồng dưới 9 chỗ là Uber và Grab sẽ được quản lý như xe taxi”, ông Viện nói.

Xã hội - Hà Nội khó phát hiện xe Grab, Uber đi vào phố cấm để xử phạt (Hình 2).

Hà Nội cắm biển 13 tuyến phố cấm xe Uber, Grab.

Theo ông Viện, UBND TP. Hà Nội đã có đề án, chúng tôi đang tham mưu với TP. Thực hiện đề án này. Các điều kiện kinh doanh của xe hợp đồng dưới 9 chỗ thì vẫn đang chờ bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau này, chúng ta phải sửa Nghị 86 cũng như là Thông tư 63 của bộ GTVT, tuy nhiên với thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội là tổ chức giao thông để hạn chế ùn tắc. Với quan điểm coi xe Uber và Grab như xe taxi truyền thống sở GTVT sẽ hạn chế đối với một số tuyến đường hạn chế xe taxi và Uber, Grab.

Đề cập tới việc các xe đi vào tuyến phố cấm, ông Viện cho biết thêm: “Trong 10 ngày đầu, chúng tôi chỉ nhắc nhở, tuyên truyền để cho các phương tiện biết, sau đó mới tiến hành xử phạt các phương tiện này đi vào phố cấm như những chiếc xe taxi khác”.

Trước những thắc mắc của nhiều người, làm thế nào để phân biệt được xe Uber, Grab và xe taxi, ông Viện chia sẻ: “Đây cũng là một trở ngại cho chúng tôi và đang phải nghiên cứu. Theo quy định xe hợp đồng cũng phải gán logo nhưng đối với xe Uber và Grab chưa có mẫu quy cách nhất định nên nhiều lái xe có thể né tránh việc xử phạt bằng việc gán logo rất nhỏ.

Để các lực lượng dễ nhận biết và xử phạt, chúng tôi đang kiến nghị để Chính phủ và bộ GTVT quy định mẫu logo dễ nhận biết hơn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại các xe Uber và Grab vẫn phải dán phù hiệu để phân biệt các loại xe đi vào phố cấm. Nếu phát hiện xe Uber, Grab đi vào phố cấm có thể xử phạt 2 lỗi vi phạm là lỗi không dán logo và đi vào phố cấm”.

Thế Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội khó phát hiện xe Grab, Uber đi vào phố cấm để xử phạt tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (1)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục