Hà Nội: Những điều chỉnh đáng chú ý trong chiến lược phòng chống Covid-19

Hà Nội: Những điều chỉnh đáng chú ý trong chiến lược phòng chống Covid-19

Thứ 4, 17/11/2021 | 15:37
0
Hà Nội vừa có nhiều thay đổi trong chiến lược cách ly, điều trị và tiêm chủng để ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tình hình dịch bệnh trên cả nước và Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc đang tăng mạnh.

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhận định, dịch bệnh không chỉ xâm nhập từ bên ngoài mà mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng thời gian qua vì còn có những ca bệnh lẩn khuất chưa được phát hiện. Thêm vào đó, sự đi lại của người dân được nới lỏng, sự chủ quan của một bộ phận người dân khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Một số chùm ca bệnh, ổ dịch như tại thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai), xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh), chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm)... dự báo còn phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao. Tính từ ngày 11/10 đến nay, bình quân mỗi ngày Hà Nội phát sinh hơn 60 ca F0, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Đặc biệt những ngày gần đây, số ca F0 tăng lên mức 3 con số, mới nhất từ 18h ngày 14/11 đến 18h ngày 15/11, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận thêm 289 F0. Tỉ lệ F1 chuyển thành F0 và tỉ lệ người đã tiêm 2 mũi vắc-xin mắc Covid-19 có xu hướng tăng nhanh.

Trước thực trạng trên, chiều 16/11, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công điện số 23/CĐ-UBND nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Cụ thể, từ ngày 17/11/2021, thành phố Hà Nội điều chỉnh công tác thu dung, điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.

Theo Công điện số 23/CĐ-UBND, Hà Nội sẽ thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm "4 tại chỗ" do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Toàn cảnh - Hà Nội: Những điều chỉnh đáng chú ý trong chiến lược phòng chống Covid-19

Hà Nội diễn tập chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà.

Thí điểm thực hiện tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao phường Thạch Bàn, quận Long Biên với quy mô 150 giường; Trường THCS Tiền Yên, huyện Hoài Đức với quy mô 300 giường (trường mới xây dựng, chưa bàn giao đón học sinh); Phòng khám đa khoa Minh Phú, huyện Sóc Sơn với quy mô 200 giường; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì - quy mô 300 giường; Trường mầm non Lê Thanh A, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức với quy mô 200 giường.

Mở rộng cơ sở thu dung, điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại cấp quận, huyện, thị xã sau thời gian thí điểm. Cùng với đó, Hà Nội rà soát và mở rộng các cơ sở thu dung, điều trị tại các cơ sở thu dung của thành phố, các bệnh viện tuyến huyện và tuyến thành phố.

Huy động các bệnh viện, cơ sở y tế của bộ, ngành Trung ương, các trường đại học, cao đẳng y dược và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn để tham gia công tác thu dung, điều trị F0. Thành phố cũng huy động nhân lực y tế (bác sĩ, sinh viên, học sinh, y, bác sĩ đã nghỉ hưu) tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu.

Việc điều trị F0 tại tuyến y tế cơ sở với phương châm "4 tại chỗ" theo kế hoạch sẽ có khả năng đáp ứng với tình huống có 100.000 người bệnh.

Đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng phê duyệt kế hoạch, phương án triển khai trạm y tế lưu động tại 508 xã, phường, thị trấn (căn cứ theo dân số, địa lý, số xã, phường, thị trấn trên địa bàn). Các trạm y tế lưu động sẽ được trang bị đầy đủ các trang bị y tế, thuốc, vật tư phòng dịch, trang thiết bị văn phòng phục vụ, đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Cũng từ ngày 17/11, thành phố điều chỉnh phương án cách ly các đối tượng tiếp xúc gần (F1). Cụ thể, Hà Nội quyết định rút ngắn thời gian cách ly tập trung F1 từ 21 ngày xuống còn 14 ngày. 

Tiếp tục duy trì các khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã đã được thành lập hoặc đã rà soát chưa kích hoạt; rà soát và mở rộng các khu cách ly, đảm bảo trang thiết bị, hậu cần cho các khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân đến cách ly.

Hà Nội cũng thí điểm thực hiện cách ly tại nhà F1 đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung (F1) và cam kết chi trả kinh phí).

Vừa qua, thành phố cũng đã đồng ý cho phép 12 khách sạn được tiếp nhận cách ly F1 do người cách ly tự nguyện chi trả phí. Trước đó, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã cho phép 4 nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế: Trẻ em, người già, người có bệnh nền, phụ nữ đang mang thai và đáp ứng đủ các điều kiện được phép cách ly tại nhà.

Đáng chú ý, người tiêm đủ liều vắc-xin đến/về Hà Nội từ vùng cam/đỏ vẫn phải cách ly.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: Tp.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có Quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7, thay cho chỉ xét nghiệm một lần vào ngày thứ nhất.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu cam): Cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương), tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm một lần vào ngày thứ nhất.

Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kì triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như: Ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các trường hợp khác thực hiện theo Kế hoạch số 243/KH-UBND.

Cùng với đó, Hà Nội sẽ rút ngắn khoảng cách tối thiểu giữa 2 mũi vắc-xin AstraZeneca xuống còn 4 tuần. Theo quy định trước đây, thời gian giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca là 8 - 12 tuần.

Theo CDC Hà Nội, việc rút ngắn thời gian tiêm chủng giữa 2 mũi vắc-xin sẽ giúp hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người dân nhanh nhất, an toàn và hiệu quả. Cùng với đó, đáp ứng công tác phòng chống dịch, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Theo số liệu từ cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, Hà Nội đã được Bộ Y tế phân bố hơn 11,4 triệu liều vắc-xin. Đến sáng 14/11, Hà Nội đã tiêm được 11,04 triệu liều cho hơn 6,11 triệu người, trong đó, 4,9 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Minh Hoa (t/h theo Dân Trí, Báo Chính Phủ, Tiền Phong)

Thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 dán da có khả năng miễn dịch nhiều năm

Thứ 3, 16/11/2021 | 07:00
Công ty Emergex sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng Covid-19 thế hệ 2 dạng miếng dán có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu hơn so với các vắc-xin hiện nay.

Nhiều địa phương nâng cấp độ dịch Covid-19

Thứ 6, 12/11/2021 | 10:00
Thời gian gần đây, số ca F0 trong cộng đồng tại nhiều tỉnh, thành phố tăng nhanh, đặc biệt là một số tỉnh miền Tây, Hà Nội và các vùng lân cận.

Tp.HCM: Tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 12/11/2021 | 09:48
UBND Tp.HCM yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, Tp.Thủ Đức và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Chỉ thị 18 của UBND thành phố.

Tp.HCM: Nhiều huyện có nguy cơ cao khi phát sinh các ổ dịch Covid-19

Thứ 2, 08/11/2021 | 12:42
Qua công tác giám sát thực địa, HCDC xác định nhiều huyện tại Tp.HCM có số ca nhiễm tăng. Trong đó, huyện Nhà Bè và Cần Giờ có nguy cơ cao về dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.