Hà Nội ô nhiễm không khí: Cần tìm ra nguyên nhân chính để “điểm huyệt” vào!

Hà Nội ô nhiễm không khí: Cần tìm ra nguyên nhân chính để “điểm huyệt” vào!

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 15/12/2019 | 16:00
6
Không khí Hà Nội đang ở mức ô nhiễm nghiêm trọng, bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo người dân hạn chế ra đường. Thế nhưng, chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho rằng cần tìm ra nguyên nhân rõ ràng thì mới khắc phục được.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí, đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội, PV báo điện tử Người Đưa Tin cũng đã lắng nghe ý kiến từ ông Nguyễn Khắc Kính, nguyên Vụ trưởng vụ Thẩm định và đánh giá tác động Môi trường.

Thưa ông, không khí Hà Nội những ngày qua đang ở mức ô nhiễm rất xấu. Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường. Nhiều ý kiến cho rằng, người lao động có quyền nghỉ ở nhà vào những ngày ô nhiễm, đó là biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân mình và cũng là để tránh thêm ô nhiễm. Ý kiến của ông như thế nào?

Tôi với tư cách là một công dân, là người đã từng làm trong lĩnh vực môi trường, tôi không tán thành giải pháp người dân nên ở nhà để tránh ô nhiễm. Bởi, người lao động cũng cần phải đi làm để sinh sống, đây không phải là giải pháp hữu hiệu.

Tin nhanh - Hà Nội ô nhiễm không khí: Cần tìm ra nguyên nhân chính để “điểm huyệt” vào!

Không khí Hà Nội ở mức ô nhiễm xấu (Ảnh minh hoạ).

Là người từng công tác trong lĩnh vực môi trường, theo ông không khí ở Hà Nội càng ngày càng ô nhiễm là do đâu?

Phải tìm ra nguyên nhân không khí ô nhiễm là gì thì mới chữa được. Bằng kinh nghiệm, bằng nguyên lý khoa học tôi cho rằng nguyên nhân ô nhiễm là do khí thải ra quá mức nên không khí Hà Nội không thể tự làm sạch.

Chủ yếu là phương tiện giao thông, còn do nhà máy xả thải thì Hà Nội không có nhiều nhà máy.

Trong môi trường đã có vượt qua giới hạn tối hạn không có khả năng phục hồi thì ô nhiễm, ô nhiễm khắc phục không đơn giản, mà phải tìm ra nguyên nhân.

Nhiều ý kiến của người dân cho hay, họ cảm nhận rằng cơ quan chức năng chưa đưa ra được một giải pháp nào hữu hiệu để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí. Ông nghĩ sao?

Tin nhanh - Hà Nội ô nhiễm không khí: Cần tìm ra nguyên nhân chính để “điểm huyệt” vào! (Hình 2).

Chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội là do khí thải quá tải.

Tôi cho rằng, các cơ quan liên quan cũng đang “lực bất tòng tâm”. Còn hiện nay, bầu không khí Hà Nội không còn sức chịu tải đối với khí thải phát ra.

Bản thân ông có những kiến nghị, giải pháp như thế nào để có thể giảm thiểu hoặc bớt ô nhiễm không khí tại Hà Nội?

Có thể nói, không khí Hà Nội ô nhiễm do khí thải phương tiện giao thông, nhưng để loại bỏ rất khó. Muốn giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội, điều đầu tiên phải giải quyết vấn đề sức chịu tải khí thải ở Hà Nội.

Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan có liên quan, đặc biệt bộ Tài nguyên và môi trường cần tìm rõ nguyên nhân chính, nguyên nhân phụ để “điểm huyệt” vào. Cần làm một cách rốt ráo, bài bản sau đó kiến nghị một biện pháp kiên quyết, kể cả cấm không bán thêm ô tô tại Hà Nội.

Trước đó, sau nhiều ngày liên tiếp duy trì mức độ ô nhiễm không khí ở thang màu tím (nguy hại cho sức khỏe con người), ngày 13/12, ứng dụng Air Visual cập nhật chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Thủ đô Hà Nội đã chuyển sang khung màu nâu - cực kỳ nguy hại.

Với AQI = 333, Thủ đô Hà Nội đã vượt qua Dhaka - Bangladesh và Sarajevo, Bosnia Herzegovina, trở thành thành phố có mức độ ô nhiễm cao nhất toàn cầu, theo bảng xếp hạng của Air Visual. Lúc này, chỉ số AQI tại TP.HCM cũng khá cao - 166 - ở mức màu đỏ, có hại cho sức khỏe.

Ô nhiễm không khí vượt ngưỡng: Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

Thứ 7, 14/12/2019 | 19:42
Không khí ở Hà Nội, TP.HCM những ngày qua có xu hướng ô nhiễm ở mức rất xấu. Cục quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) vừa đưa ra một số khuyến cáo người dân nên lưu ý bảo vệ mình khỏi tác động xấu của ô nhiễm không khí.

Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh hoạt động xét nghiệm tại các cơ sở y tế

Thứ 6, 13/12/2019 | 06:49
Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng Y tế ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các hạn chế trong chuyên môn về xét nghiệm.

Hà Nội: Chất lượng ô nhiễm không khí tiếp tục xuống mức báo động

Thứ 3, 10/12/2019 | 12:55
Hà Nội trong những ngày đầu đông chất lượng không khí tiếp tục xuống mức báo động gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người đặc biệt là nhóm người già và trẻ nhỏ.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.