Hà Nội: Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh ung thư?!

Hà Nội: Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh ung thư?!

Thứ 3, 17/01/2017 | 20:01
0
Theo báo cáo đánh giá của Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày cảng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

Ngày 17/1, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam chia sẻ Báo cáo chất lượng không khí Việt Nam 2016 do đơn vị này thực hiện. Báo cáo này phân tích số liệu AQI (chỉ số thể hiện chất lượng không khí và tác động đến sức khỏe) và nồng độ bụi PM2.5 ở Hà Nội và TP. HCM.

Theo nghiên cứu, năm 2016 chỉ số AQI trung bình của Hà Nội là 121 (AQI từ 101-200 thuộc nhóm kém, những người nhạy cảm cần hạn chế ra ngoài). Trong đó, nồng độ bụi mịn PM2.5 (một chất ô nhiễm nguy hiểm) của Hà Nội là 50,5 Mg/m3, cao gấp đôi so với quy chuẩn quốc gia và gấp 5 lần so với ngưỡng trung bình theo hướng dẫn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Nếu áp theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, năm 2016, Hà Nội có 123 ngày ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, áp theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2016, Hà Nội có 282 ngày ô nhiễm không khí.

Cuộc sống xanh - Hà Nội: Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh ung thư?!

 Ô nhiễm không khí gây gia tăng tỷ lệ mắc bệnh đường hô hấp.

Năm 2016, Hà Nội trải qua 8 đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Các mô hình tính toán cho thấy, nguồn gây ô nhiễm xuất phát từ các khu công nghiệp lớn của thành phố. Ngoài ra, cũng có thể có thêm sự cộng hưởng từ nguồn gây ô nhiễm ngoài biên giới. Những con số của Hà Nội cao hơn nhiều so với TPHCM. Năm 2016, thành phố đông dân và nhiều phương tiện giao thông nhất của Việt Nam có 14 ngày vượt quá quy chuẩn quốc gia và 175 ngày vượt quá tiêu chuẩn của WHO. Chỉ số AQI trung bình là 86, nồng độ bụi mịn PM2.5 là 28,3 Mg/m3.

Các nguồn gây ô nhiễm chủ yếu của hai thành phố lớn được chỉ ra là do khí thải từ phương tiện giao thông, phát thải từ hoạt động công nghiệp, hoạt động xây dựng, nhà máy nhiệt điện, đốt chất thải, đun nấu hộ gia đình và ô nhiễm xuyên biên giới.

Tại buổi hội thảo, Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, Phó phòng Sức khỏe và môi trường cộng đồng, Cục quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế  cũng đã chia sẻ về những nghiên cứu do tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người, là tác nhân chủ yếu gây nên các loại bệnh đường hô hấp, tim mạch và ung thư.

Cuộc sống xanh - Hà Nội: Ô nhiễm không khí là tác nhân gây nên bệnh ung thư?! (Hình 2).

 Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường chia sẻ tại hội thảo.

Theo nghiên cứu, có 5 loại bệnh có tỷ lệ mắc cao nhất trong cả nước, đứng đầu là bệnh về đường hô hấp, trong đó, bệnh đó có tỷ lệ tử vong đứng thứ 2 sau các bệnh về hệ tuần hoàn (thống kê năm 2014).

Chia sẻ tại hội thảo, Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường cũng cho biết, tại Hà Nội, tỉ lệ mắc các bệnh đường hô hấp, trong đó có viêm phế quản (KCN Thượng Đình) cao gấp 2.9 lần các vùng đối chứng (Phú Thị, Gia Lâm).

Tại Hải Phòng, các triệu chứng và bệnh liên quan đến đường hô hấp ở nơi bị ô nhiễm không khí cao hơn từ 1.9 đến 7.6 lần bình thường, ảnh hưởng không những đến người lao động mà còn nhiều người khác, đặc biệt là trẻ em.

P.V