Hà Nội phản hồi đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Hà Nội phản hồi đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Nguyễn Văn Báo
Chủ nhật, 03/12/2017 | 11:48
0
Trước đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm được dư luận quan tâm, lãnh đạo sở VHTT Hà Nội cho hay, sẽ xem xét nếu nhận được đề xuất chính thức từ chuyên gia.

Liên quan đến đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm đang được dư luận quan tâm, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với lãnh đạo sở Văn hóa – thể thao (VHTT) Hà Nội.

Trả lời PV, một lãnh đạo sở VHTT Hà Nội khẳng định, Hồ Gươm là di tích Quốc gia đặc biệt nên không thể tùy tiện thả những loài sinh vật xuống đây. Đồng thời vị này cho biết, Sở chỉ xem xét nếu nhận được đề xuất chính thức từ các chuyên gia, nhà khoa học.

Xã hội - Hà Nội phản hồi đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm đang gây tranh cãi.

“Hiện tại chúng tôi chưa nhận được đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm. Nếu các nhà khoa học có đề xuất cụ thể về việc này thì khi đó TP sẽ xem xét và cho ý kiến”, vị lãnh đạo sở VHTT Hà Nội nói.

Theo khảo sát nhỏ của PV báo Người Đưa Tin với một số người dân Hà Nội và du khách thì đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến tán đồng cho rằng, việc thả rùa xuống Hồ Gươm là hợp lý bởi rùa là biểu tượng gắn với Hồ Gươm, hơn nữa nhiều khách du lịch khi đến Hà Nội cũng mong một lần được nhìn thấy hình ảnh "cụ rùa" lên phơi nắng.

Anh Trịnh Thắng (một người dân đến từ Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ: "Đối với người dân, rùa là một biểu tượng của Hồ Gươm nên hồ không thể không có rùa. Hơn nữa, nhiều người dân nơi khác và khách du lịch khi đến thăm Hồ Gươm vẫn mong muốn được nhìn thấy hình ảnh “cụ rùa” lên phơi nắng…”.

Xã hội - Hà Nội phản hồi đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm (Hình 2).

Hình ảnh cụ rùa Hồ Gươm lên phơi nắng đã đi vào tâm trí người dân.

Anh Nguyễn Quang Hưng (du khách đến từ Hòa Bình) chia sẻ: “Theo truyền thuyết, cụ rùa mang giá trị sâu sắc đối với người Việt nên thả rùa xuống hồ là một việc tốt. Tuy nhiên, nếu muốn thả cá thể rùa khác cần phải tìm con rùa phù hợp, không chỉ về kích thước mà cả về giống”.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình cũng có người dân phản đối cho rằng, hình ảnh cụ rùa Hồ Gươm đã sống trong tâm khảm người dân nên việc thay thế rùa Đồng Mô hay bất cứ một loại rùa nào như vậy là rất khó chấp nhận.

"Hãy nên để hình ảnh cụ rùa Hồ Gươm là hoài niệm trong lòng người dân. Còn việc thả xuống hồ một cá thể rùa khác là không nên bởi mất đi vẻ thiêng liêng", anh Nguyễn Tuấn (một người dân Hà Nội) bày tỏ.

Lý do nhà khoa học phản đối thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

Thứ 7, 02/12/2017 | 07:20
Đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm gặp phải phản đối của một số nhà khoa học vì lo ngại việc thay đổi môi trường khiến loài này khó thích ứng.

Tiếp tục đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống hồ Gươm

Thứ 4, 29/11/2017 | 15:59
GS. Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hồ Gươm có Tháp rùa mà nay không còn rùa thì rất buồn, vì vậy nên thả rùa Đồng Mô vào hồ Gươm.

Nghiên cứu phương án đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm thay cụ rùa đã chết?

Thứ 6, 22/01/2016 | 14:00
"Rùa Đồng Mô cũng giống với rùa Hồ Gươm nên việc đưa rùa Đồng Mô về Hồ Gươm là hoàn toàn phù hợp và rất ý nghĩa", GS. TS. Mai Đình Yên nói.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.