30/4: Người dân lo ngại không có xe về quê

30/4: Người dân lo ngại không có xe về quê

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:36
0
Trong khi các lực lượng chức năng ở thủ đô Hà Nội tỏ ra sốt sắng về việc đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các bến xe khách cũng căng mình cố gắng thực hiện tốt công việc phục vụ hành khách thì người dân lại tỏ ra không mấy lạc quan.

Cơ quan chức năng sốt sắng

Để đảm bảo việc đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và ngăn chặn không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (bộ Công an) vừa có kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt rất cụ thể. Theo đó, lực lượng CSGT tập trung xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, lấn làn đường, đi quá tốc độ cho phép (đối với xe ôtô chở khách); phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách về các quy định trong hoạt động vận tải hành khách, quản lý đội ngũ lái xe, hành trình xe chạy, thời gian điều khiển xe… Bên cạnh đó, đối với an toàn đường sắt, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông tại đường ngang, cầu chung đường bộ với đường sắt; thắt chặt kiểm tra về bằng, chứng chỉ chuyên môn, giấy phép lái tàu…

Việc đi lại của người dân trong các dịp nghỉ lễ này cũng được Chính phủ đặc biệt quan tâm khi ngày 16/4 vừa qua, đích thân Thủ tướng Chính phủ ra công điện số 531 yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5.

Xã hội - 30/4: Người dân lo ngại không có xe về quê

Mới chỉ về nghỉ ngày Giỗ Tổ mà phòng chờ bến xe khách Mỹ Đình đã kẹt cứng

Để hạn chế tối đa tai nạn và ùn tắc giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí cùng phối hợp và khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông. Các Bộ, ngành, địa phương phải xây dựng các phương án tổ chức, điều tiết giao thông để tránh ùn tắc giao thông, xử lý kịp thời khi xảy ra ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông ứng trực thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Tập trung kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao, hạn chế tối đa và ngăn chặn tai nạn đối với xe chở khách, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng; có biện pháp ngăn chặn tình trạng đua môtô trái phép tại các đô thị lớn.

Không đủ làm dân... vui

Cũng trong một động thái rất tích cực lo lắng cho việc đi lại của người dân nhân dịp nghỉ Lễ dài ngày sắp tới trên địa bàn nội đô, đặc biệt tại các bến xe, Phòng CSGT Hà Nội mới đây cũng đã ra kế hoạch 35 về việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe ô tô tải, ô tô khách vi phạm các quy định khi tham gia giao thông. Trong đó, kế hoạch tập trung chủ yếu vào việc siết chặt xử lý các hành vi vi phạm của xe khách như: Lòng vòng, nhồi nhét, tăng giá vé, bán khách… hoặc sự tồn tại bất hợp pháp của các xe dù, bến cóc… Thậm chí kế hoạch này còn được đánh giá rất cao khi biên độ thời gian áp dụng khá rộng, bắt đầu ngày 7/4 và kết thúc vào 15/5.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, thiếu tá Nguyễn Chí Công - đội trưởng đội CSGT số 6 (phòng CSGT Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi nhận được kế hoạch từ rất sớm và cũng đã ngay lập tức triển khai lực lượng để đáp ứng nhiệm vụ được giao phó". Với đặc thù địa bàn phụ trách bao gồm cả bến xe khách Mỹ Đình, thiếu tá Công cũng không giấu được sự lo âu vào dịp nghỉ lễ dài ngày sắp tới. "Chắc chắn khách đổ về Mỹ Đình sẽ rất đông, tình trạng xe chạy chậm để đón khách, nhồi nhét hay lòng vòng là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi đã lập thêm tổ công tác, chốt chặn tại những tuyến trọng điểm để đảm bảo các nhà xe thực hiện đúng lịch trình của mình", thiếu tá Công cho biết thêm.

Đem những thông tin trên phỏng vấn một số hành khách bất kỳ ở bến xe Giáp Bát (Hà Nội), PV thực sự bất ngờ khi nhiều người tỏ ra không mấy tin tưởng. "Năm nào tôi cũng thấy đài báo nói về các kế hoạch nhưng chúng tôi vẫn rất khó khăn mới có được một chỗ tử tế trên xe, dù chỉ để đứng. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi chúng tôi thậm chí còn phải đứng bằng một chân mà vẫn không còn chỗ để len lên", Anh Lê Sỹ Hào, 32 tuổi, người Thọ Xuân - Thanh Hóa cho biết. Cũng theo người đàn ông này, mới chỉ đón xe về quê nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương đã cảm thấy rất khó khăn. Do vậy, anh không mấy lạc quan khi tin rằng dịp 30/4 và 1/5 sẽ dễ dàng bắt được xe để về quê.

Giống như anh Hào, những hành khách còn lại tỏ ra bi quan bởi tất cả họ đều quá nhiều lần trở thành nạn nhân của các chiêu trò chặt chém, nhồi nhét, xoay vòng… của các nhà xe, đặc biệt là vào các dịp lễ tết cao điểm. Nhiều năm liền liên tục bị như vậy, họ đã mất hết kiên nhẫn để chờ đợi một sự biến chuyển mới. "Mọi biện pháp của các cơ quan chức năng đều chỉ là bề nổi. Bản chất là các nhà xe phải tự hiểu rằng mình làm dịch vụ thì phải phục vụ tốt nhất. Nhưng vì ỷ thế đông khách dẫn đến các nhà xe chẳng coi hành khách ra gì", anh Lê Ngọc Tú (Hương Sơn - Hà Tĩnh) bức xúc nói.                                

Lượng khách đi xe dự tính tăng 50%

Phó giám đốc bến xe khách Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết theo dự tính của bến, lượng khách đi xe sẽ tăng khoảng 50% so với ngày thường, cao điểm nhất vào chiều 25 và cả ngày 26/4. Vì vậy ông Tuấn khuyên người dân hãy chọn khoảng thời gian khác và hãy mua vé trong bến xe để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình. 

Long Nguyễn

Hà Nội không tăng vé xe khách dịp lễ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
(Ngươìđưatin.vn) Số lượng khách đi xe khách ngày lễ tại các bến xe Hà Nội sẽ tăng 2 3 lần so với ngày bình thường.

Hàng loạt dịch vụ tăng giá đột biến dịp lễ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Mặc dù chấp nhận cao nhưng nhiều du khách đành phải vạ vật vì không thuê được khách sạn.

Không thiếu xe khách dịp lễ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Theo Ban quản lý các bến xe, năm nay lưu lượng khách có thể tăng thêm 2,5 3 lần so với những ngày bình thường. Nhiều hành khách lo lắng về việc thiếu xe về quê trong những ngày này. Tuy nhiên, đại diện các bến xe đều khẳng định, dịp lễ năm nay sẽ không thiếu xe phục vụ "thượng đế" như nhiều người dự đoán.

Dịch vụ thuê xe tự lái tăng giá “khủng” dịp lễ 30/4

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe tự lái đã thông báo “cháy” xe ngày lễ 30/4.

Cảnh báo ngộ độc rượu tập thể trong dịp lễ tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Mới đây 1 vụ ngộ độc rượu tập thể ở Bình Định đã khiến 1 người chết và hơn 20 người khác phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.