Hà Nội sẽ số hóa số liệu, dữ liệu về người sử dụng trái phép ma túy

Hà Nội sẽ số hóa số liệu, dữ liệu về người sử dụng trái phép ma túy

Thứ 3, 07/02/2023 | 11:07
0
UBND Tp. Hà Nội giao Công an Tp. Hà Nội xây dựng số hóa số liệu, dữ liệu về người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đảm bảo đúng, đủ và có giá trị...

UBND Tp. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phòng, chống ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ Thành phố đến địa phương, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy; phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống ma túy, phát huy vai trò của người đứng đầu..., từ đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy. Cùng với đó, triển khai đồng bộ các biện pháp, lấy phòng ngừa là chính, chủ động nắm tình hình để phát hiện, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể, giảm cung, giảm cầu và giám tác hại của ma túy.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn liền với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhân rộng các mô hình, điển hình trong chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy và thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra...

Kế hoạch cũng xác định 5 chỉ tiêu cơ bản về phòng, chống ma túy. Trong đó, điều tra, khám phá, xử lý hình sự 2.536 vụ án phạm tội về ma túy, trong đó có 45% số vụ mua bán trái phép chất ma túy. 100% người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định; 100% người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy được lập hồ sơ đưa vào quản lý người sau cai nghiện ma túy ở địa phương.

Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Lập 1.200 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trong đó 50% người có hộ khẩu Hà Nội.

Thành phố cũng tích cực vận động đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố. Tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng. Duy trì các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện tại nơi cư trú tại các xã, phường, thị trấn đã triển khai năm 2021 và 2022, phát triển mới các mô hình tại các xã, phường, thị trấn năm 2023.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện điều trị thay thế bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều trị Methadone, trong đó: Duy trì điều trị ổn định cho bệnh nhân đang tham gia điều trị Methadone; triển khai, mở rộng các cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại xã, phường, thị trấn theo nhu cầu thực tế của các quận, huyện, thị xã; phấn đấu giảm tỷ lệ bệnh nhân ngừng điều trị ra khỏi chương trình so với năm 2022.

Cùng với thực hiện các nội dung trên, thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần, thuốc tân dược, thuốc thú y có chứa tiền chất ma túy; không để xảy ra vụ việc sản xuất trái phép ma túy hoặc trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn Thành phố.

Đáng chú ý, UBND Tp. Hà Nội giao Công an Tp. Hà Nội xây dựng số hóa số liệu, dữ liệu về người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy đảm bảo đúng, đủ và có giá trị trong công tác thống kê, báo cáo. Nghiên cứu, ban hành quy trình xét duyệt đưa vào và loại khỏi danh sách quản lý đối với người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn Thành phố; phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tham mưu Uy ban nhân dân Thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy trên cơ sở quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuệ Minh

Tp.Đà Nẵng: Triệt phá đường dây ma túy "nước biển"

Thứ 3, 07/02/2023 | 09:27
Sau khi 6 học sinh ngộ độc, cơ quan công an đã làm sáng tỏ một đường dây buôn bán ma túy dạng "nước biển".

Bắt kẻ thuê taxi đến khu vực biên giới mua số lượng ma tuý cực lớn về bán

Thứ 2, 06/02/2023 | 16:48
Đối tượng thuê xe taxi chở lên khu vực biên giới Việt Nam – Lào thuộc xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương mua ma tuý về bán cho các con nghiện trong và ngoài địa bàn.

Vĩnh Long: Bắt đối tượng vận chuyển gần 1 kg ma túy

Chủ nhật, 05/02/2023 | 20:00
Công an tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ đối tượng từ Tp.HCM vận chuyển gần 1 kg ma túy đến Cần Thơ tiêu thụ.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.