Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát

Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát

Chủ nhật, 26/03/2017 | 08:23
0
Dự án xây dựng siêu khách sạn Lotus (Mễ Trì - Hà Nội) với số vốn khoảng 1 tỷ USD, chiều cao kỳ vọng vượt Keangnam, sau 7 năm giải phóng mặt bằng vẫn là ruộng rau muống, do dân tiếc đất tự "tăng gia".

Từng được xem là dự án ngang tầm và cùng thời với các siêu khách sạn hạng sang tại Hà Nội như: Keangnam Hanoi Landmark Tower, Grand Plaza... nhưng đến nay, dự án xây dựng siêu khách sạn Lotus (Hotel Lotus hay khách sạn Hoa Sen) vẫn là những ruộng rau muống nằm giữa "khu đất vàng" của Hà Nội.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát

Khu đất dự án siêu khách sạn tỷ đô sau nhiều năm biến thành ruộng rau muống mà người dân tự trồng vì tiếc đất. Ảnh: Nhất Nam

Được biết, trước đó, siêu dự án này có tổng mức đầu tư 500 triệu USD, được bộ Xây dựng cấp phép cho tập đoàn Riviera (Nhật Bản). Tuy nhiên, đầu năm 2009, tập đoàn này đã có văn bản xin rút lui khỏi dự án vì lý do khó khăn về tài chính. UBND TP. Hà Nội sau đó đã lựa chọn tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư dự án.

Qua nhiều năm, đến nay, không hiểu lý do vì sao siêu khách sạn vẫn chưa được khởi công, đất được quây rào nhưng bên trong trở thành bãi đất trồng rau muống do người dân tự trồng vì tiếc đất bỏ hoang.

Theo ghi nhận của PV, khu đất rộng hàng ngàn mét vuông được quây tôn 4 phía. Một mặt tiếp giáp đường Phạm Hùng, một mặt giáp đường Đỗ Đức Dục cạnh Bảo tàng Hà Nội. Hiện nay, phần lớn khu đất được người dân tận dụng trồng rau muống, một phần thành bãi rửa xe, tập kết vật liệu xây dựng...

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 2).

Phối cảnh khách sạn Lotus theo thiết kế của Nhật Bản. Ảnh: Internet

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho hay: "Khu đất là dự án được chủ đầu tư trình Thành phố xem xét và đã được phê duyệt".

Tuy nhiên, về lý do dự án siêu khách sạn này chưa khởi công thì lãnh đạo phòng QLĐT quận Nam Từ Liêm cho rằng không nắm được.

Một cán bộ Thanh tra Xây dựng phường Mễ Trì thì cho biết, nhiều năm nay, khu đất này vẫn thế. Bên ngoài được quây tôn, bên trong trồng rau muống, có thời điểm một số khu vực được làm thành bãi trông xe, sân bóng đá mini.

Theo tài liệu sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cung cấp cho PV, khu đất có diện tích rộng 69.975m2 đã thực hiện giải phóng mặt bằng và đang quản lý theo quyết định số 3070/QĐ-UBND ngày 30/7/2008 của UBND TP.Hà Nội.

Việc thu hồi GPMB trước đây nhằm tạo quỹ đất xây dựng khách sạn 5 sao và nhà hát lớn Thăng Long. Hiện nay, 24.018m2 được công ty TNHH Metropolis Hà Nội đề nghị cấp giấy phép xây dựng tổ hợp. Phần diện tích còn lại, hiện công ty TNHH MTV phát triển Hoa Sen đang hoàn thiện thủ tục xây dựng.

Trong quá trình tìm hiểu về lý do chậm trễ của dự án, PV đã liên hệ với KBC. Tuy nhiên, đơn vị này đã từ chối cung cấp thông tin.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận của PV:

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 3).

Bên trong khu đất dự án có rất nhiều lều lán.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 4).
Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 5).

Hướng tiếp giáp với đường Phạm Hùng.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 6).

Dự án từng được kỳ vọng có chiều cao vượt tòa tháp Keangnam với 2 tòa nhà cách điệu, trong đó có tòa cao khoảng 400 mét.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 7).

Một phần diện tích đất trở thành bãi gửi xe.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 8).

Một phần tập kết vật liệu xây dựng.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 9).

Khu đất vàng rộng mênh mông cạnh Bảo tàng Hà Nội.

Xã hội - Hà Nội: Dự án siêu khách sạn tỷ đô, 7 năm vẫn là ruộng rau tự phát (Hình 10).

Toàn bộ khu đất rộng 4,3 ha được quây kín tôn nhưng người dân vẫn ra vào hái rau hàng ngày.

Nhất Nam - Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.