Hà Nội tràn lan bọ xít hút máu người

Hà Nội tràn lan bọ xít hút máu người

Thứ 5, 20/06/2013 | 19:17
0
Hiện ổ bọ xít hút máu người đã phát tán tại 20 tỉnh thành, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Huế. Thông tin này được GS Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học Việt Nam cảnh báo sáng 20/6.

Tại hội thảo quốc tế về thực trạng và vai trò dịch tễ của bọ xít hút máu tại Việt Nam, GS Côn cho biết, bọ xít hút máu người đã tồn tại từ rất lâu nhưng mới được phát hiện từ năm 2011. 

Gia đình - Hà Nội tràn lan bọ xít hút máu người

Bọ xít hút máu người đã lan ra 20 tỉnh, thành phố.

“Đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế truyền bệnh của loài bọ xít hút máu người. Do vậy, câu hỏi loài vật này có truyền bệnh hay không vẫn là ẩn số,” theo GS.Côn.

Bọ xít hút máu người gây rối loạn nhịp tim, rối loạn mạch máu, suy kiệt sức khỏe. Nhưng có truyền bệnh hay không thì cần phải nghiên cứu, bởi các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế truyền bệnh của loài bọ xít hút máu người. Bên cạnh đó, người dân và nhiều nhà khoa học vẫn ít có kiến thức về loại ký sinh trùng này.

Ông Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ cho biết, những năm gần đây thông tin về bọ xít hút máu có xu hướng lan rộng và tấn công người tại nhiều nơi ở Việt Nam. Riêng tại Hà Nội, bọ xít hút máu người đã phát tán tại 21 quận, huyện đã làm nhiều người dân lo sợ.

Gia đình - Hà Nội tràn lan bọ xít hút máu người (Hình 2).

Giới khoa học vẫn chưa tìm ra  cơ chế truyền bệnh nhưng bọ xít hút máu có thể khiến cơ thể suy kiệt. 

Trình bày về những nghiên cứu của mình, ông Jean Pierre - Chuyên gia về côn trùng, Viện Nghiên cứu phát triển Pháp cho biết: “Khi nghiên cứu tại Việt Nam, tôi nhận thấy tốc độ lan rộng của loài bọ xít này. Trước đây, nó thường xuất hiện ở các vùng ven bờ biển, nhưng ngày nó càng đi sâu vào đất liền và phát triển nhanh ở các vùng nhiệt đới.”

"Trong khi đó, tại châu Mỹ Latinh đang lan rộng một bệnh dịch mới mang tên Chagas – một căn bệnh nhiệt đới do ký sinh trùng truyền vào cơ thể con người. Vậy nên, tôi lo lắng rằng trước sự xuất hiện của loại bọ xít này, nguy cơ lan truyền bệnh dịch đó tại Việt Nam là dễ xảy ra qua con đường du lịch," chuyên gia Jean Pierre lo ngại.

Theo giáo sư Côn, loại bọ xít hút máu là thủ phạm gây ra bệnh ký sinh trùng tại khu vực Mỹ Latinh. Bệnh dịch này sau đó đã phát tán ra khỏi khu vực này từ nhiều thế kỷ trước và âm thầm phát tán trên toàn thế giới.

“Đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế truyền bệnh của loài bọ xít hút máu người. Do vậy, câu hỏi loài vật này có truyền bệnh hay không vẫn là ẩn số,” giáo sư Côn nhận định.

Vì vậy, theo ông Dương, với sự tham dự của nhiều chuyên gia y tế đến từ châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh là cơ hội để các chuyên gia đầu ngành về côn trùng trên toàn thế giới cùng trao đổi về hiện trạng sinh trưởng, phát tán lan rộng của loài côn trùng này.

Trước mắt, các chuyên gia về côn trùng học khuyến cáo người dân khi bị bọ xít đốt không nên gãi để tránh nhiễm trùng, sưng tấy. Nếu vết bọ xít cắn sưng to, kèm theo sốt, người dân cần đi khám để được điều trị. Người dân nên chú ý dọn dẹp vệ sinh nơi sinh sống để tránh bọ xít làm tổ, phát tán.

Phong Nhĩ

 

Bọ xít hút máu tái xuất trong nắng nóng ở Hà Nội

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:34
Đang chuẩn bị đi ngủ, anh Hoàng bất ngờ phát hiện một con bọ xít, vòi chích dài, cứng và nhọn đang bám ngay trên đùi trái mình. Lo sợ, anh Hoàng đã đập chết con bọ xít thì thấy xuất hiện nhiều máu bết ra sàn nhà giống máu người.

Bọ xít hút máu người đang phát tán khắp thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:20
Các nhà khoa học cho hay, loài bọ xít hút máu Triatoma rubrofasciata đang âm thầm phát tán khắp thế giới trong nhiều thế kỷ qua, tạo nên những hiểm họa bệnh dịch trên phạm vi toàn cầu.

Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:30
Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) sống không yên vì loài bọ đậu đen.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.