Hà Nội: Tuyển sinh trái phép, phớt lờ lệnh cấm

Hà Nội: Tuyển sinh trái phép, phớt lờ lệnh cấm

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:01
0
Mặc dù cơ sở đã bị UBND phường Hà Cầu, quận Hà Đông đình chỉ hoạt động nhưng trung tâm giáo dục vẫn bất chấp, tiếp tục tuyển sinh, đào tạo.

Hoạt động dù bị cấm

Như báo Người Đưa Tin đã đưa về việc Trung tâm có logo giống của UCMAS Việt Nam tuyển sinh và đào tạo chui tại địa chỉ F34 khu Đồng Dưa, phường Hà Cầu, quận Hà Đông. Sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Hà Cầu đã ra lệnh đình chỉ. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động.

Biển tuyển sinh vẫn được treo công công khai tại cơ sở và trên mạng internet. Qua quan sát của phóng viên, hằng ngày vẫn có hàng chục em học sinh được cha mẹ yên tâm gửi gắm mà không biết chất lượng đào tạo ra sao.

Giáo dục - Hà Nội: Tuyển sinh trái phép, phớt lờ lệnh cấm
Giáo dục - Hà Nội: Tuyển sinh trái phép, phớt lờ lệnh cấm (Hình 2).

 Yêu cầu dừng hoạt động của UBND phường Hà Cầu.

Anh Hoàng Văn T. hiện đang có con theo học lớp luyện chữ đẹp tại trung tâm cho biết, do đặc thù công việc của hai vợ chồng là về muộn và phải làm cả thứ 7 chủ nhật, nên anh quyết định tìm một địa chỉ cho cô con gái năm nay lên 7 tuổi học thêm. Qua tìm hiểu trên mạng, anh thấy trung tâm trên tuyển sinh các lớp luyện viết chữ đẹp, đào tạo tính toán thông minh nên anh T. qua hỏi han cho cháu học tập.

Theo nhiều phụ huynh, trung tâm này còn quảng cáo đã được sự cấp phép của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng như sự cho phép của Công ty UCMAS Việt Nam. Đơn cử như trường hợp của anh T., sau khi tới tận cơ sở đào tạo để tìm hiểu, anh T. đã quyết định gửi gắm cô con gái mình vào lớp học. Tuy vậy, anh này đã “té ngửa” trong một lần đưa con đến lớp. “Như thường lệ, sau khi đón cháu từ trường về tôi tiếp tục đưa cháu đến trung tâm để học, còn tôi lại tiếp tục đi gặp đối tác. Tới nơi, thấy một đoàn cán bộ đang lập biên bản về cơ sở tôi mới bất ngờ".

Lỗi lo về chất lượng

Cô Hoàng Thanh Phương – giảng viên một trường sư phạm tại Hà Nội cho rằng, nhiều học sinh thành phố cứ 6 giờ 30 phải ra khỏi nhà, 21 giờ 30 mới trở về, lúc này đã kiệt sức, ăn vội bữa tối rồi lại phải ngồi vào bàn học chuẩn bị cho ngày mai. Sáng học, chiều học, tối học. Các em không có thời gian để hồi sức, tái tạo sức.

Những bữa ăn chiều muộn trước giờ học thêm buổi tối thường là thức ăn đường phố, kém an toàn, khả năng nhiễm độc rất lớn. Giữa việc học thêm của học sinh với chiều cao trung bình của người Việt thấp nhất châu Á (nam là 164 cm, nữ 153 cm) và năng suất lao động của người Việt thấp nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thấp hơn Singapore gần 15 lần, thấp hơn Nhật 11 lần và Hàn Quốc 10 lần – không thể không có mối quan hệ.

Giáo dục - Hà Nội: Tuyển sinh trái phép, phớt lờ lệnh cấm (Hình 3).

Cơ sở vẫn hoạt động dù bị cấm. 

Đặc biệt, ở lứa tuổi các em còn đang là học sinh tiểu học vẫn còn non nớt và cần có sự yêu thương, quan tâm của cha mẹ nhiều nhất có thể. Ấy vậy mà, các vị cha mẹ thầy cô lại cho con đến các trung tâm, học thêm sau giờ học, việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe các con.

Nói về các trung tâm trái phép, một vị trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo tại Hà Nội nhận định, các trung tâm mở ra tràn lan để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Khi mà việc cấm dạy thêm, học thêm ở trường thì việc cha mẹ đưa các cháu đến các cơ sở này là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đối với các trung tâm chưa được cấp phép, hoạt động chui thì sẽ có rất nhiều hệ quả khôn lường. Nhà nước sẽ mất đi nguồn thuế, địa phương sẽ không nắm được và không đảm bảo được an ninh trật tư, an toàn cháy nổ. Hơn nữa, còn có những mối nguy hại về chất lượng đào tạo, khi mà chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng cho chất lượng của những trung tâm này.

Thiết nghĩ, việc dạy thêm ở các trung tâm chưa được sự cấp phép cần sớm có được các biện pháp mạnh từ phía ngành giáo dục cũng như lãnh đạo TP. Hà Nội để các bậc phụ huynh có thể yên tâm gửi gắm thế hệ tương lai của đất nước mà không phải hiện hữu trong đầu những nỗi lo về chất lượng và sự an toàn.

Công Luân

 

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.