Công an vô cớ bắt và hành hung người giữa đêm

Công an vô cớ bắt và hành hung người giữa đêm

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:15
0
Sự việc hai chiến sỹ công an Trần Văn Việt và Nghiêm Quang Vũ (CSHS khu vực và công an hộ khẩu phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội) chỉ mặc quân phục của ngành, không đeo quân hàm, phù hiệu xông vào nhà bắt dân và có những hành vi hành hung cụ ông gần 70 tuổi làm dư luận ngỡ ngàng.

Hành hung khiến ông già gần 70 tuổi ngất xỉu

Nhận được thông tin công an hành hung cụ già 70 tuổi, ở xã Cự Khối, phường Long Biên Hà Nội, PV báo điện tử Người đưa tin đã tìm gặp người dân địa phương để tìm hiểu sự việc. Anh Nguyễn Đăng Tùng (SN 1974, trú tại tổ 5, phường Cự Khối, quận Long Biên) cho hay: Khoảng 21h30 ngày 22/4/2013, tôi sang nhà anh Trường (trú cùng phường) chơi. Tại đây, ngoài anh Tùng còn có các anh Tư, anh Thành và anh Huyên cùng ngồi uống nước và nói chuyện. Khi chúng tôi đang ngồi nói chuyện với nhau rất vui vẻ, không cãi nhau, đánh lộn, không chơi bời cờ bạc hay làm bất cứ điều gì vi phạm pháp luật thì bỗng dưng xuất hiện hai người đàn ông mặc quân phục của ngành công an. Thoáng chút ngỡ ngàng, mọi người cũng kịp nhận ra đó là đồng chí Trần Văn Việt và đồng chí Nghiêm Quang Vũ, là công an phụ trách an ninh của khu vực phường Cự Khối.

Không chào hỏi ai, cả hai xông vào nhà, một trong hai người hỏi: "Ai là chủ nhà?". Đáp lại câu hỏi, anh Trường đứng dậy bảo: "Tôi là chủ nhà”. Liền sau đó, tôi đang ngồi ở bàn uống nước, ngước mắt lên hỏi lại: "Các anh có việc gì thế?. Khi tôi  vừa hỏi dứt lời thì đồng chí Vũ không nói gì, lao vào túm tóc tôi  giật ngược về phía sau, dúi đầu tôi vào tường rồi lấy còng số 8 ra khóa chặt hai tay tôi lại.

Để tìm hiểu sự việc trên, chúng tôi đến gặp anh Trường, anh Trường cho biết: "Nhiều người dân ở xóm tôi rất bức xúc, chúng tôi đặt ra những câu hỏi, tại sao các anh công an lại có thể bắt người vô tội giữa đêm hôm khuya khoắt trong khi các anh chỉ mặc quân phục mà không mang quân hàm, phù hiệu? Lệnh bắt người đâu? Các anh bắt người vì tội danh gì?... Nếu không có lệnh bắt người mà các anh hành động như vậy là coi thường pháp luật, là phạm pháp".

Xã hội - Công an vô cớ bắt và hành hung người giữa đêm

Ông Thanh và Tùng đang kể lại sự việc với PV .

Anh Tùng bị cho là phạm vào tội Chống người thi hành công vụ và được yêu cầu đưa về phường giải quyết. Tất cả mọi người chứng kiến đều cho rằng lý do mà đồng chí Việt, Vũ đưa ra là không thỏa đáng, không có tính thuyết phục và kiên quyết phản đối. Lúc đó, ông Phạm Quang Thanh (SN 1945, tổ 6, phường Cự Khối) đang ngồi bên nhà hàng xóm uống nước, thấy ồn ào, kêu gào nên cũng chạy ra. Khi ông Thanh vừa chạy tới nơi thì đồng chí Vũ tiến đến áp sát trước mặt ông Thanh và hỏi: "Ông đi đâu?" rồi ôm chặt người ông nói: "Mời ông lên phường". Ngay lập tức đồng chí Vũ túm cổ áo ông Thanh giật mạnh khiến ông ngã xuống nền đường rồi tiếp tục túm ngược cổ áo ông Thanh kéo rê trên đường. Ông Thanh bị kéo ngược khiến cổ áo siết chặt vào cổ không thở, không kêu được. May mắn cho ông khi công an Vũ dừng lại, ông Thanh có cơ hội vùng dậy được, giằng khỏi tay Vũ bỏ chạy. Ông Thanh chạy vào một nhà người dân trong xóm thì Vũ đuổi theo, đạp cánh cổng sắt xông vào. Vũ dùng một tay túm vào gáy ông, tay kia vặn ngược tay ông Thanh ra phía sau, đập đầu ông vào tường sau đó quật ông ngã xuống sân gạch. Ở cái tuổi gần 70, ông Thanh bị quật ngã trên nền sân gạch gây choáng váng rồi ngất xỉu không biết gì nữa.

Cần phải làm rõ, xử lý nghiêm

Chúng tôi rời nhà ông Trường đến gặp anh Phạm Anh Tuấn (SN 1974, con trai ông Thanh), anh này cho biết: Bố tôi đã nghỉ hưu, giờ tuổi đã cao, sức khỏe yếu. Hiện tại, ông sống với vợ chồng chúng tôi, trông nom nhà cửa và trông cháu. Bố tôi cũng tham gia các hoạt động người cao tuổi của phường. Buổi tối, sau khi ăn cơm tối xong, ông thường sang nhà những người bạn già uống nước. Hôm xảy ra sự việc, bố tôi bị các anh công an phường hành hung, anh em chúng tôi hốt hoảng chạy sang, thấy bố đang nằm ngất xỉu trên sân, tất cả mọi người ồn ào vây quanh tìm cách cứu chữa. Chứng kiến cảnh đó, chúng tôi vô cùng sợ hãi và tức giận. May mà sức khỏe bố tôi đã ổn định trở lại.

Ngồi bên cạnh anh trai, anh Phạm Quang Thành (SN 1976) không giấu được sự bức xúc: "Họ đã có hành vi đánh bố tôi một cách vô cớ, coi thường luật pháp. Chúng tôi đã yêu cầu phải xử lý nghiêm vụ này...".

Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của sự việc, nhiều người dân nơi đây lý giải: Trường hợp hai đồng chí Vũ và Việt vô cớ bắt anh Tùng, hành hung ông Thanh có thể do nguyên nhân từ việc mâu thuẫn trong giải phóng mặt bằng và thu hồi đất đai của UBND quận Long Biên. Được biết, tất cả các gia đình ông Thanh, anh Tùng và một số người dân phường Cự Khối đều có một phần diện tích đất thuộc vào dự án đền bù. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều chưa thấy thỏa đáng và không nhất trí với phương án giải quyết của UBND quận.

Trở lại sự việc anh Tùng bị còng tay, ông Thanh bị hành hung dẫn đến ngất xỉu, bà Ngô Thị G. (phường Cự Khối) cho rằng: Việc anh Việt và anh Vũ làm như vậy chắc chắn là sai. Làm sao họ có thể bắt người mà không có lệnh bắt, không có quân hàm phù hiệu. Đại diện cho những người cao tuổi trong thôn, ông Đào Đình B. (SN 1956) chia sẻ: "Tôi chưa đề cập đến việc họ (chỉ Vũ, Việt - PV) làm sai nguyên tắc như thế nào, cần bị xử lý ra sao, nhưng hành hung một ông cụ đáng tuổi cha, chú mình một cách lạnh lùng, bạo ngược như vậy là không thể chấp nhận được. Nếu không may ông Thanh ngã xuống dẫn đến gãy xương, tai biến mạch máu não hay tử vong thì sự việc sẽ đi đến đâu?”.

Thượng tá Nguyễn Viết Chức (phó trưởng công an quận Long Biên) cho biết: “Địa bàn quận Long Biên không chỉ phức tạp về tình hình an ninh trật tự mà còn nhiều vướng mắc, phức tạp xung quanh vấn đề đất đai. Chủ trương trong việc giải phóng mặt bằng của UBND quận tại phường Cự Khối gặp nhiều khó khăn. UBND quận đã giao cho công an quận và các cơ quan chức năng tiến hành triển khai kế hoạch cưỡng chế. Quá trình cưỡng chế đã vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của người dân. Vì vậy, đồng chí Việt và Vũ được giao nhiệm vụ trực tiếp nắm tình hình, thu thập thông tin, biểu hiện của người dân trên địa bàn phường Cự Khối. Khi thấy nhóm anh Tùng tập trung đông người (họ đều nằm trong diện chống đối việc giải phóng mặt bằng với những khẩu hiệu, tờ rơi,...) nên các đồng chí ấy đã hành động thiếu nguyên tắc, dẫn đến sự việc không mong muốn".                  

Đình chỉ công tác

Thượng tá Nguyễn Viết Chức cho biết thêm: Sau khi sự việc xảy ra, nhận được tin báo ông đã cùng hai đồng chí phó công an quận xuống địa bàn giải quyết. Ông Thanh được bố trí đưa đi bệnh viện Bạch Mai khám chữa, anh Tùng được thả, đồng thời bước đầu xác minh, lập biên bản vụ việc. Ngay sau đó, ban lãnh đạo tiến hành họp kiểm điểm đúng  sai. Hiện tại, ban lãnh đạo đã yêu  cầu hai đồng chí Việt và Vũ viết kiểm điểm, đình chỉ công tác, đồng thời tiếp tục thu thập thêm thông tin, xác minh sự việc.  

Liễu Hải

Bạn đọc phẫn nộ vì 'trung tá cảnh sát hành hung phóng viên'

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:40
Sau khi báo Người đưa tin đăng tải bài viết “Trung tá cảnh sát hành hung phóng viên giữa ban ngày”, đã có nhiều bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn. Trên Facebook của Diễn đàn nhà báo trẻ chủ đề này cũng được đưa ra thảo luận.

Trung tá cảnh sát hành hung phóng viên giữa ban ngày

Thứ 6, 26/04/2013 | 14:38
Một trung tá CSGT Công an tỉnh Quảng Trị đã lăng mạ và giật máy quay của phóng viên. Sau đó, 2 phóng viên còn bị hai người khác chặn xe, dùng dao uy hiếp, đe dọa lấy các công cụ tác nghiệp.

Côn đồ hành hung dân Tiên Lãng giữa ban ngày

Thứ 2, 22/04/2013 | 10:03
Hơn 50 đối tượng lạ mặt đã dùng gậy gộc đánh đập những người dân không chịu bàn giao đất cho Công ty TNHH Hoa Thành để xây dựng nhà máy sản xuất giấy xuất khẩu tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Hai anh em bất ngờ hành hung cả gia đình hàng xóm

Chủ nhật, 21/04/2013 | 16:07
Giữa ban ngày, khi cả gia đình anh Nguyễn Thừa Thông đang ở nhà thì bất ngờ có hai đối tượng đến gây hấn, dùng gạch ném vào người và cầm xẻng đập vào đầu khiến anh Thông cùng vợ và con trai bị chấn thương, phải đi cấp cứu tại bệnh viện.