Hà thành ô nhiễm nhỏ +... ?

Hà thành ô nhiễm nhỏ +... ?

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:31
0
Không khó để nhận ra ở khắp các tỉnh, thành phố đều có những hộ gia đình kinh doanh bằng hình thức nhỏ lẻ như nghề thủ công, bán thủ công, dịch vụ... nhưng đem lại lợi nhuận đáng kể cho bản thân và góp phần phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, với sự nở rộ ồ ạt mà chưa chú trọng đến nguy cơ gây ô nhiễm, người ta đã vô tình hoặc cố ý quên hiệu ứng của sự "nhỏ +".

Thật không phải chuyện vặt vãnh khi bạn qua một con đường lô nhô những quán ăn, nhà hàng nhỏ luôn "mịt mù" trong màn khói nướng chả, nướng thịt từ bếp than đến mức khó thở và cay mắt. Thậm chí còn che khuất cả tầm nhìn của bạn. Qua một tuyến đường khác, lề đường lại ướt đẫm nước tẩy rửa của mấy hàng rửa xe máy, ô tô. Ngược lại, có những nơi lại sáng rực ánh lửa hàn mà đi gần không may bạn sẽ  bị cháy thủng quần áo, inh tai bởi tiếng gò hàn hay tiếng  cưa máy xẻ gỗ, bào gỗ, phay, tiện...

Sự xuất hiện của các hoạt động này phụ thuộc vào nhu cầu sinh hoạt của người dân khu vực đó theo kiểu tiện ích: Gần, rẻ, dễ tìm mà không cần chú ý đến tác hại của nó. Bản thân những hộ kinh doanh kiểu ấy cũng chỉ có một quy ước bất thành văn "tương đối" về thời gian hoạt động. Không hiếm việc anh thợ mộc "cò kí cưa" ngay trong giờ nghỉ trưa của các hộ dân xung quanh. Ngay cả hàng họ, đồ dùng, vật liệu cũng được bày đặt la liệt trên lối đi công cộng của mọi người.

Người lành tính, khi nghe bà con góp ý, khuyên nhủ còn biết điều chỉnh lại giờ giấc, thu vén đồ đạc. Nhưng, nếu gặp kẻ tham lam, theo kiểu "sống chết mặc bay, tiền thầy đút túi" hẳn sẽ sinh ra những va chạm, xung đột làm mất đi tình cảm hàng phố với nhau. Không nói thì khó sống, nói rồi lại đâm khó nhìn mặt nhau. Nếu  bảo rằng đó là một vài hoạt động sản xuất hay kinh doanh nhỏ? Xin thưa rằng nếu ô nhiễm của một nhà máy gây tác hại cho hàng trăm, hàng nghìn hộ dân thì những cơ sở này ít ra cũng đủ sức gây hại cho hàng chục hộ dân xung quanh. Và đương nhiên, nó cũng chả thua kém "đàn anh", "đàn chị" nào trong chuyện ô nhiễm cả. Cái nhỏ ấy cũng lớn lắm chứ.

Việt Nam Xanh - Hà thành ô nhiễm nhỏ +... ?

Nhếch nhác là điều thường thấy ở các quán ăn vỉa hè

Thật không còn gì là lãng mạn khi đang ngang qua hàng bằng lăng tím màu tháng năm lại nghi ngút khói chả nướng, nem rán. Mấy bà chủ quán đang giờ trưa đông khách nhễ nhại mồ hôi vẫn ra sức quạt, quạt không ngơi tay. Nhiều người qua đường phải bịt kín khẩu trang vẫn nheo nheo đôi mắt trước hơi cay của khói. Nhưng đằng sau lớp khói mịt mùng ấy không đơn giản là chuyện món ăn ngon, hấp dẫn bao thực khách.

Cứ nhìn vào cái cách mấy bà chủ quán lúc hết hàng vãn khách lăm lăm đôi tay hất hết những cặn bã của ngày ra hè, đường mà ái ngại thay. Túi bóng có, thùng rác có, nhưng có mấy ai tìm đến vì nó đặt cách cửa hàng chừng mươi bước chân. Để nhanh gọn, người ta cứ thu lu một đống ở đấy để cho ruồi nhặng tha hồ hoành hành. Hỏi thì thể nào cũng nhận được những câu đốp chát kiểu "việc ai nấy làm, sao đi dạy khôn người khác". Đấy là nhẹ! Nặng thì có khi nghe ca cẩm cả một tràng dài, bảo mình vô duyên, văn hóa để đâu mà chen vào chuyện đời tư, lối sống của người khác. Mà nếu gặp người dễ tính hơn thì người ta mỉm cười mà rằng: "Sinh ra mấy bà vệ sinh môi trường, quét rác để làm gì nếu không phải là thu dọn cái đống hổ lốn kia?". Trời! Thản nhiên thế! Nếu ai cũng ỷ vào đội quân quét rác mà thoải mái bày bừa thì quả là khổ thân những con đường xanh, sạch, đẹp! Ô nhiễm đâu cần phải là cái gì đó bày ra trước mắt mà nó nằm ngay trong ý thức của mỗi con người.

Thiết nghĩ, thật may và thật hay vì mỗi cá nhân trong cộng đồng lại có sở trường và khả năng lựa chọn một công việc mưu sinh khác nhau. Không phải ai cũng làm việc tại công ty, công sở và bàn tay của những bác thợ hàn, thợ mộc, anh thợ rửa xe... đã đem lại lợi ích cho mọi người từ những hoạt động chân chính. Tuy nhiên, hãy nhìn rộng hơn một chút, nếu chúng ta chỉ nghĩ về cái lợi trước mắt, xem nhẹ những gì không gây hậu quả ngay lập tức theo kiểu "chết tức thì" thì hậu quả của những “ô nhiễm vặt” mà không vặt này sẽ còn làm tổn hại đến sức khoẻ cộng đồng.

Bản thân sự vô trách nhiệm rất "vô tư" như thế sẽ khiến chúng ta chĩa mũi tên ô nhiễm vào nhau theo kiểu hoán đổi vai nạn nhân và thủ phạm trong cuộc sống của mình. Hẳn thế, nhưng trước hết bản thân mỗi chúng ta cần có một quan niệm mới thay cho nếp nghĩ cũ rằng chuyện nhỏ, chuyện vặt! Hãy nghĩ đến hiệu ứng nhỏ cộng và ý thức trong mỗi hành động của mình!                                                   

Bảo Vy

Hiểm họa rác từ hàng quán vỉa hè

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:20
Ngon-rẻ-mát mẻ, đó là lý do khiến nhiều người (đặc biệt là giới trẻ) luôn chọn các hàng quán vỉa hè để tụ tập, ăn uống. Nhưng, ít ai biết rằng, những nơi này lại là tác nhân gây ra vấn nạn ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đường phố.

Hóa chất cực độc trong món lạc luộc vỉa hè

Thứ 6, 04/01/2013 | 16:51
Hết ngô luộc "khuyến mại" thêm muối diêm và pin độc hại, giờ đây nhiều người lại tá hỏa khi đứng trước nguy cơ bị đầu độc của món ăn bình dân là lạc luộc. Món quà quê này được "phù phép" với hóa chất độc hại, giúp hạt lạc khi ăn thì mềm ngọt, còn vỏ ngoài dù để qua nhiều ngày vẫn trắng tinh, bắt mắt.

Kè Hồ Tây, dân phân ô, kẻ chỉ lấn chiếm vỉa hè

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Để hướng đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tiến hành mở rộng đường Lạc Long Quân (đoạn ven Hồ Tây) đồng thời kè lại bờ Hồ Tây, trồng cây xanh ven hồ. Tuy nhiên, khi công trình vừa mới hoàn thành thì người dân đã "tự động" phân lô, lấn chiếm vỉa hè.

Những tấm ảnh 'biết nói' về ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 25/04/2013 | 09:31
Những hình ảnh về thực trạng môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề như một lời cảnh báo con người cần hành động bảo vệ Trái đất.