Hạ thi đua, chuyển công tác bác sĩ đòi chi 'hoa hồng' tại TP.HCM

Hạ thi đua, chuyển công tác bác sĩ đòi chi 'hoa hồng' tại TP.HCM

Thứ 3, 21/02/2017 | 17:03
0
Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Quận 5, TP.HCM bị kỷ luật vì đòi chi đủ tiền “hoa hồng” việc kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc cho bệnh nhân.

Mới đây, sở Y tế TP.HCM có công văn gửi UBND TP.HCM, cục Quản lý khám chữa bệnh để báo cáo rõ vụ việc. Nội dung công văn nêu rõ, bác sĩ Âu Gia Th., Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa, bệnh viện Quận 5, TP.HCM đã vi phạm quy định về kê đơn thuốc cho bệnh nhân, cụ thể là kê thực phẩm chức năng.

Thời gian qua, ông Th. đã gửi thư tay tới một công ty dược phẩm đòi công ty chi đủ tiền hoa hồng về số thực phẩm chức năng mà ông đã kê toa cho bệnh nhân được báo chí phản ảnh. Trong khi đó, theo quy định của bộ Y tế, bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc. Như vậy, ông Th. có biểu hiện lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Xã hội - Hạ thi đua, chuyển công tác bác sĩ đòi chi 'hoa hồng' tại TP.HCM

 Bệnh viện Quận 5, nơi bác sĩ Âu Gia Th. công tác và kê thực phẩm chức năng

Bệnh viện Quận 5 chỉ đạo bác sĩ Âu Gia Th. viết bản tường trình báo cáo vụ việc, đồng thời chấm dứt ngay việc kê đơn thực phẩm chức năng OtiV.

Ngoài ra, bệnh viện Quận 5 cũng đã nghiêm túc xử lý kỷ luật đối với bác sỹ Âu Gia Th. Cụ thể, bác sĩ này bị hạ bậc thi đua xuống bậc C trong 3 tháng, miễn nhiệm chức vụ và điều chuyển công tác khác, không cho tham gia kê đơn điều trị.

Sau vụ việc này, sở Y tế TP.HCM cũng có công văn yêu cầu các bệnh viện trực thuộc khẩn trương rà soát và chấn chỉnh hoạt động kê đơn thuốc tại đơn vị. Cụ thể, các bệnh viện cần tăng cường phổ biến những quy định, nguyên tắc kê đơn thuốc của bộ Y tế; đẩy mạnh hoạt động giám sát sự tuân thủ của bác sĩ đối với quy chế chuyên môn và phác đồ điều trị do sở Y tế ban hành; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về y đức và quy tắc ứng xử cho nhân viên y tế.

Khi phát hiện nhân viên y tế có biểu hiện lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám chữa bệnh, không tuân thủ quy chế chuyên môn, các bệnh viện cần xử lý nghiêm, không để lặp lại vi phạm. Trong năm 2017, sở Y tế TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát về việc thực hiện những yêu cầu nói trên tại các bệnh viện.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.