Hà Tĩnh: Cách chức trưởng Khoa Xét nghiệm

Hà Tĩnh: Cách chức trưởng Khoa Xét nghiệm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa ra quyết định cách chức đối với bà Trần Bích Hợp, trưởng khoa Xét nghiệm của bệnh viện vì liên quan đến nghi vấn pha loãng máu.

Ngày 29/5/2012, báo điện tử Nguoiduatin.vn đăng bài "Nghi vấn bác sỹ pha loãng máu bán cho bệnh nhân" , phản ánh việc lâu nay tại Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã diễn ra việc làm hết sức nhẫn tâm. Mỗi một bịch máu 250cc đã bị pha loãng, chia thành 2 hoặc 3 bịch để cung cấp cho người cần máu hoặc chuyền cho bệnh nhân cấp cứu. Tất cả việc làm này được đạo diễn bởi bác sỹ có tên là H.

Sau đó, rất nhiều bệnh nhân và người dân phẫn nộ trước hành vi của bác sỹ H. Ngay lập tức Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo một số cơ quan vào cuộc. Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã thành lập đoành thanh tra kiểm tra vụ việc trên.

Ngày 18/5, đoàn kiểm tra phát hiện có 4 túi máu bất thường nằm trên tủ máu của bộ phận huyết học - Khoa Xét nghiệm. Nhìn bằng mắt thường, 4 túi máu này có phần huyết cầu thấp hơn so với các túi máu khác.

Về 4 bịch máu được phát hiện bất thường nói trên, bác sỹ Trần Bích Hợp, trưởng Khoa Xét nghiệm khai nhận, được một bác sỹ tên Thành ở Trung tâm Huyết học truyền máu Nghệ An vào nhập. Theo đó, bác sỹ Hợp đã trực tiếp nhận máu nhưng không cho vào sổ truyền máu.

Xã hội - Hà Tĩnh: Cách chức trưởng Khoa Xét nghiệm

Từ nghi vấn pha máu, Hà Tĩnh đã cách chức trưởng khoa Xét nghiệm

Về công tác quản lý, bảo quản máu tại khoa, số lượng máu nhân đạo nhóm A tại thời điểm kiểm tra không khớp với báo cáo tại sổ trực ngày 18/5, còn thiếu 4 đơn vị. Bác sỹ Hợp giải thích là số thiếu này đã được vay sử dụng cho bệnh nhân nhưng chưa kịp bù vào. Điều này sai với qui chế quản lý máu của bệnh viện.

Theo quy định, danh sách người hiến máu phải được lưu đầy đủ, công khai tại Khoa Xét nghiệm để khi cần thiết ai cũng có thể gọi người hiến máu nhưng thực tế tại khoa không có danh sách này. Khi được hỏi, bà Hợp trả lời, bà lưu danh sách trong máy di động cá nhân (!).

Từ những phát hiện thực tế trên, đoàn thanh tra kết luận: Công tác truyền máu tại Khoa Xét nghiệm đã bộc lộ một số sai phạm, vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động truyền máu. Việc quản lý, bảo quản và sử dụng máu trái với qui định của Bộ Y tế. "Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về bác sỹ Trần Bích Hợp, trưởng khoa Xét nghiệm, phụ trách bộ phận huyết học", kết luận cho biết.

Xã hội - Hà Tĩnh: Cách chức trưởng Khoa Xét nghiệm (Hình 2).

Văn bản cảm ơn báo Nguoiduatin.vn của Bệnh viện Hà Tĩnh

Trả lời phỏng vấn Nguoiduatin.vn, bác sỹ Nguyễn Viết Đồng, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, sau khi có kết luận của của Đoàn thanh tra, Đảng ủy, Ban giám đốc đã thống nhất và quyết định cách chức trưởng Khoa Xét nghiệm đối với bà Trần Bích Hợp và điều chuyển bà này về làm nhân viên tại phòng Kế hoạch của bệnh viện.

Theo bác sỹ Đồng, sau khi bị kỷ luật, bà Hợp đã làm đơn xin nghỉ phép một thời gian.

Tuy nhiên, ngày 3/7, bà Hợp đã có phản hồi gửi báo điện tử Nguoiduatin.vn. Trong đơn, bà Hợp cho rằng, tác giả bài báo đã viết không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự và công việc của bà.

Xuân Hồng


Tag: Hà Tĩnh