Hà Tĩnh: “Câu giờ” tuyên án liệu có đúng luật?

Hà Tĩnh: “Câu giờ” tuyên án liệu có đúng luật?

Bùi Thị Ngân
Thứ 2, 07/05/2018 | 14:55
0
Mặc dù đã thông báo cụ thể ngày, giờ tuyên án nhưng TAND TP.Hà Tĩnh lại bất ngờ hoãn với lý do triệu tập thêm… cháu của bị đơn. Điều này khiến dư luận đặt nghi vấn có việc “câu giờ” tuyên án.

Như đã phản ánh, vào 10h ngày 2/5, hàng chục người dân và người nhà của ông Đặng Kim Thư (91 tuổi), trú tại phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh, chủ thương hiệu Cu đơ Thư Viện nổi tiếng cả nước đã “đại náo” ngay tại TAND thành phố này. Họ cho biết, nguyên nhân là vì quá bức xúc khi tòa bất ngờ hoãn tuyên án. Sự việc trên chỉ kết thúc khi lực lượng công an có mặt, vận động mọi người trở về nhà.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Trần Đức Chính, Phó Chánh án TAND TP.Hà Tĩnh, là thẩm phán phiên tòa, lý giải, nguyên nhân việc hoãn tuyên án vào sáng ngày 2/5 là để triệu tập một số người cháu, chắt của ông Đặng Kim Thư (?!).

Hà Tĩnh: “Câu giờ” tuyên án liệu có đúng luật?

Người dân và gia đình ông Đặng Kim Thư tập trung trước cửa tòa án không chịu ra về để phản đối, sự việc xảy ra vào sáng ngày 2/5.

Ông Đặng Kim Thư, nguyên đơn trong vụ án Yêu cầu phân chia tài sản thừa kế, cho rằng, việc HĐXX thông báo tạm hoãn tuyên án với lý do để triệu tập thêm một số người cháu, chắt của phía bị đơn là hoàn toàn vô lý vì trong phiên xử trước đó vào ngày 23/4, gia đình ông đã nhận được thông báo là 10h ngày 2/5 đến tại TAND TP.Hà Tĩnh để nghe tuyên án. Thế nhưng, đến ngày hẹn, gia đình ông có mặt đông đủ thì HĐXX lại bất ngờ thông báo hoãn. Trước sự việc, ông Thư đặt nghi vấn HĐXX cố tình “câu giờ” tuyên án, gây bất lợi cho ông.

Đáng nói, theo tìm hiểu, trong suốt quá trình xét xử vụ án này, HĐXX TAND TP.Hà Tĩnh đã 9 lần thông báo tạm hoãn phiên tòa với nhiều lý do khác nhau, gây bức xúc cho người dân. Điều này, được phía luật sư bào chữa cho nguyên đơn Đặng Kim Thư xác nhận và cho biết cũng đã rất nhiều lần lên tiếng phản đối việc tòa liên tục tạm hoãn phiên xử với nhiều lý do không xác đáng. 

Để tìm hiểu nội dung trên, chúng tôi đã rất nhiều lần đến văn phòng TAND TP.Hà Tĩnh xin đặt lịch làm việc và trực tiếp liên hệ với ông Phan Đức Chính nhưng đều bị từ chối với lý do rất bận. Chúng tôi tiếp tục liên hệ nhiều lần với bà Phan Thị Nguyệt Thu, Chánh án TAND TP.Hà Tĩnh nhưng cũng bị từ chối.

“Chị (bà Thu - PV) không có quyền, thẩm phán họ độc lập và họ chịu trách nhiệm trước pháp luật, chị không thể can thiệp được những việc đó… Chị là lãnh đạo tòa án nhưng chị lãnh đạo về chủ trương, đường lối chứ không lãnh đạo được những việc như vậy, họ độc lập trước pháp luật”, bà Thu trao đổi qua điện thoại với PV.

Hà Tĩnh: “Câu giờ” tuyên án liệu có đúng luật? (Hình 2).

Người dân và gia đình ông Đặng Kim Thư đều cho rằng việc toà tạm hoãn tuyên án là có chủ đích.

Để hiểu rõ hơn việc HĐXX TAND TP.Hà Tĩnh bất ngờ hoãn tuyên án với lý do triệu tập một số người cháu, chắt bên phía gia đình ông Đặng Kim Thư trên góc độ pháp luật, PV đã có cuộc phỏng vấn luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng văn phòng luật sư An Phát, Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn cho biết, theo thông tin mà dư luận phản ánh thì nguyên nhân TAND TP.Hà Tĩnh hoãn tuyên án là để triệu tập thêm một số đương sự tham gia tố tụng; đối chiếu quy định Bộ luật tố tụng Dân sự (BLTTDS) 2015 cho thấy, việc hoãn với lý do nêu trên là không đúng quy định pháp luật.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn cho hay, theo quy định của BLTTDS thì quá trình thụ lý cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử trải qua rất nhiều khâu. Trong đó, thông qua quá trình làm việc với các bên đương sự, quá trình tổ chức phiên họp công khai và tiếp cận chứng cứ thì Thẩm phán buộc phải biết là cần triệu tập những đương sự nào tham gia tố tụng, cần thu thập hoặc yêu cầu các bên cung cấp những tài liệu chứng cứ nào hay tiến hành các hoạt động tố tụng nào theo quy định. Khi ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử thì các hoạt động tố tụng nói trên phải đã được tiến hành đầy đủ.

Cũng có trường hợp do thiếu sót hoặc các bên đương sự không cung cấp thông tin nên xảy ra tình trạng tại phiên tòa xuất hiện các tình tiết mới và phải triệu tập thêm đương sự tham gia tố tụng. Tuy nhiên, điều này chỉ được tiến hành trong giai đoạn từ khi khai mạc phiên tòa cho đến khi nghị án. Theo quy định tại Điều 265 của BLTTDS 2015 thì qua nghị án, nếu xét thấy có nhiều tình tiết của vụ án phức tạp, chưa được xem xét, việc hỏi chưa đầy đủ hoặc cần xem xét thêm chứng cứ thì HĐXX quyết định trở lại việc hỏi và tranh luận.

Hà Tĩnh: “Câu giờ” tuyên án liệu có đúng luật? (Hình 3).

TAND TP.Hà Tĩnh.

“Trong khi nghị án, nếu xét thấy trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp thì theo quy định tại khoản 4, Điều 264 BLTTDS 2015, HĐXX có thể quyết định kéo dài thời gian nghị án nhưng không quá 05 ngày làm việc, kể từ khi kết thúc tranh luận tại phiên tòa. Sau khi nghị án thì HĐXX phải ra tuyên án. BLTTDS 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định nào cho phép HĐXX hoãn tuyên án vì lý do để triệu tập thêm đương sự tham gia tố tụng”, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn nhấn mạnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Vụ án tranh chấp tài sản thừa kế giữa bên nguyên đơn là ông Đặng Kim Thư, chủ thương hiệu Cu đơ Thư Viện nổi tiếng tại Hà Tĩnh với bên bị đơn là bà Đặng Thị Thanh (con gái ông Thư) đã kéo dài từ năm 2015 đến nay, qua nhiều cấp xử nhưng vẫn chưa thể tuyên án. Vụ kiện tụng này gây sự chú ý, dõi theo của dư luận.

Theo đó, vợ chồng ông Đặng Kim Thư có 2 lô đất tại phường Đại Nài và xã Thạch Bình, TP.Hà Tĩnh. Vào ngày 8/7/2011, ông Thư đã lập văn bản giao quyền sử dụng đất cho các con. Theo đó, mảnh đất tại phường Đại Nài được chia thành 3 phần, lần lượt chia cho 3 con gái; mảnh đất tại xã Thạch Bình được chia cho con trai. Tuy nhiên, sau đó, ông Thư thay đổi ý định nên ngày 20/4/2016, ông đã đến tại văn phòng công chứng Hồng Lam hủy bỏ văn bản bàn giao quyền sử dụng đất đã lập trước đó. Hay tin ông Thư hủy bỏ văn bản chia tài sản, cho rằng, bố đã già, không còn minh mẫn nên bà Đặng Thị Thanh (con gái ông Thư) đã yêu cầu tòa giám định sức khỏe, tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự đối với ông Đặng Kim Thư.

Sau khi xem xét, nhận thấy yêu cầu của bị đơn không có cơ sở, ngày 19/7/2016, TAND TP.Hà Tĩnh ra thông báo trả lại đơn của bà Thanh với nội dung khiếu nại này. Không đồng ý với kết luận này, bà Thanh tiếp tục gửi đơn lên TAND tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 26/9/2016, TAND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định giải quyết khiếu nại của bà Đặng Thị Thanh, tiếp tục bác bỏ yêu cầu của bà này về việc bị TAND thành phố trả lại đơn. Vẫn không nhất trí, bà Thanh tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên TAND cấp cao.

Dân bức xúc vì tòa bất ngờ hoãn tuyên án

Thứ 4, 02/05/2018 | 16:57
Hàng chục người dân và người nhà ông Đặng Kim Thư, chủ thương hiệu cu đơ Thư Viện nổi tiếng đã tập trung tại TAND TP.Hà Tĩnh khi HĐXX tuyên bố tạm hoãn tuyên án.

Vừa bị tuyên án chung thân, ngày mai Trịnh Xuân Thanh lại ra tòa

Thứ 3, 23/01/2018 | 11:03
Bị tuyên án chúng thân về cả hai tội danh Cố ý làm trái và Tham ô tài sản, ngày mai (24/1), Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tiếp tục hầu tòa trong một vụ án khác

Tranh chấp tài sản, cha già bị con gái tố mất năng lực hành vi

Thứ 6, 07/04/2017 | 09:46
Ở cái tuổi gần đất xa trời, ông Đặng Kim Thư, chủ thương hiệu Cu đơ Thư Viện nổi tiếng tại Hà Tĩnh đau đớn khi bị con gái yêu cầu tòa giám định sức khỏe, tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.