Dân va chạm với 'quan', cảnh sát bị tố bắt người vô cớ

Dân va chạm với 'quan', cảnh sát bị tố bắt người vô cớ

Thứ 7, 19/01/2013 | 19:05
0
Sau vụ va chạm trên đập với thuyền của ông giám đốc vườn quốc gia Vũ Quang và lực lượng kiểm lâm, anh Trí và anh Thùy bất ngờ bị Công an bắt giữ mà không hề đưa ra bất cứ lí do gì.
Từ cuộc va chạm thuyền với giám đốc vườn quốc gia và kiểm lâm…
 
Chị Nguyễn Thị Hương (xóm 10- Xã  Phúc Đồng - Hương Khê - Hà Tĩnh) cho biết, ngày 01/01/2013, anh Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Quốc Văn, Nguyễn Biên Thùy (con trai chị Hương - PV) và anh Lê Minh Trí có đi trên chiếc thuyền ở khu vực đập Đá Hàn (Hương Khê) và mang theo 4 ba lô có máy cưa và 1 số đồ đạc có giá trị khác để đi khai thác tràm, phát rẫy trồng keo non. Khi sang bờ bên kia đập, cả nhóm để lại 4 ba lô trên bờ đi đánh cá dưới hồ.
 
Vào khoảng 21 giờ thuyền của nhóm anh Thùy quay trở lại bờ thì bất ngờ bị chiếc ca nô của lực lượng Kiểm lâm vườn Quốc gia Vũ Quang đâm vào hông thuyền khiến cả hai bên đều hoảng sợ. Rất may vụ va chạm không thiệt hại về người và phương tiện.
 
“Ngay sau đó ông giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang đã đứng ra xin lỗi. Cùng lúc anh Lê -  trạm trưởng trạm Kiểm lâm Hòa Hải và anh Trung - đội trưởng đội kiểm lâm cơ động Vườn Quốc gia đã xin lỗi và đưa ra lý do vì trời tối nên không quan sát được thuyền”, một nhân chứng cho biết. 
Miền trung - Dân va chạm với 'quan', cảnh sát bị tố bắt người vô cớ
Đập Đá Hàn nơi xảy ra sự việc thuyền tiám đốc Vườn quốc gia và Kiểm lâm đâm vào tàu của người dân đi phát rẫy trồng keo.
 
Theo lời kể của “người trong cuộc” thì cùng lúc này, Thùy thấy trên thuyền có 2 chiếc ba lô đựng lương thực thực phẩm do đoàn Kiểm Lâm đã lấy của nhóm nên Thùy hỏi: "Chúng tôi có tội gì mà các anh thu hành lý của chúng tôi?" thì đoàn Kiểm Lâm đã trả lại 2 chiếc ba lô và không giải thích vì sao lại lấy ba lô của nhóm.
 
“Lúc chúng tôi vào đến bờ thì không thấy 2 chiếc ba lô còn lại sau đó nghe thông  tin đoàn Kiểm Lâm đá lấy đi 2 chiếc ba lô đó. Bên trong đựng toàn những dụng cụ lao động, tư trang và lương thực thực phẩm để phục vụ cho nhóm đi phát rẫy và trồng keo non”, nhân chứng này cho biết thêm.
 
Đến việc bắt người nhiều uẩn khúc
 
Theo chị Phạm Thị Thắm (xã  Hòa Hải - Hương Khê - Hà Tĩnh – Vợ anh Nguyễn Minh Trí), gia đình có nghe tin từ những Kiểm Lâm viên của vườn Quốc Gia "kháo" nhau rằng, đêm đó do trời tối thấy thuyền của nhóm anh Trí họ (Kiểm lâm vườn quốc gia) nhầm tưởng là thuyền chở gỗ lậu của lâm tặc nên đã tắt đèn lao thắng ca nô vào thuyền với mục đích bắt giữ thuyền chỡ gỗ trái phép nhưng họ nhầm nên mới xin lỗi cả nhóm.
 
Điều oái oăm, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 15/01/2013 anh Lê Minh Trí đi đám giỗ người thân thì gặp 2 chiến sỹ Công an “mời” vào trụ sở UBND Xã Hòa Hải và bắt còng tay đưa về trụ sở Công an huyện Hương Khê.
 
“Đến nay anh Trí vẫn chưa được thả ra và gia đình chúng tôi cũng không có bất kỳ thông tin hay giấy tờ  nào thông báo về việc bắt giữ này”, chị Thắm cho biết.
 
Sự việc chưa dừng lại ở đó, ngày 16/01/2013  anh Nguyễn Biên Thùy nhận được giấy triệu tập của công an huyên Hương Khê với nội dung :''Yêu cầu anh đúng 14giờ 45 phút ngày 16/01/2013 có mặt tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hương  Khê để làm việc”.
 
Đúng như giấy triệu tập, anh Thùy đã có mặt tại Công an  Hương Khê.  Sau buổi làm việc Thùy cũng đã bị bắt. Cũng như anh Trí, đến nay gia đình chị Hương không hề nhận được bất cứ thông tin thêm gì về việc anh Thùy còn sống hay đã chết.
 
Cùng ngày 16/01/2013, anh Nguyễn Văn Tú cũng  nhận được giấy triệu tập nội dung cũng như giấy triệu tập Thùy nhưng do vợ đau Tú phải đưa vợ đi điều trị tại bệnh viện Hà Nội nên chưa về để đến cơ quan Công an.
“Hành vi bắt người vô cớ, tạm giam người quá thời hạn trái quy định của pháp luật mà Công an huyện Hương Khê thực hiện là vi phạm nghiêm trọng pháp luật”, chị Hương nói.
Oan sai, vô lý
Luật sư Trần Đình Triển, trưởng VP Luật sư Vì Dân (Đoàn LS Hà Nội) cho biết, VPLS Vì Dân đã nhận được đơn tố cáo của gia đình chị Hương về vụ việc. Theo LS Triển, đây là vụ án có dấu hiệu oan sai. Việc Công an huyện Hương Khê bắt người là hoàn toàn vô lý và có phần nôn nóng. 
 
“Không ai có quyền cấm người dân vào rừng đi đánh bắt cá. Vụ việc va chạm thuyền đã được giải quyết. Ở đây, ông Giám đốc vườn Quốc gia và lực lượng kiểm lâm còn biết những người này vì họ là dân địa phương”, LS Triển khẳng định.
 
Cũng theo LS Triển, trong trường hợp này, gia đình các nạn nhân này có quyền nghi ngờ việc cơ quan chức năng “chôm chỉa” đồ đạc của họ là 2 chiếc ba lô đã bị mất tích bên trong chứa tài sản của họ. Việc này cơ quan Công an cũng chưa làm rõ. LS Triển cũng khẳng định, VP Luật Sư Vì Dân sẽ sớm làm thủ tục để tham gia vụ án này để đấu tranh đòi quyền lợi cho người dân bị bắt oan sai. 
 
Theo Chất lượng Việt Nam

Khởi tố trung úy công an dùng nhục hình

Thứ 6, 28/12/2012 | 16:19
Ngày 28/12, tin từ Văn phòng Công an tỉnh Bình Định cho biết Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với trung úy Nguyễn Xuân Cảnh, nguyên cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tuy Phước về tội dùng nhục hình.

Một trưởng Công an phường bị chuyển công tác

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trưởng công an phường An Bình thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương đã bị chuyển công tác cùng 7 công an và 10 cán bộ dân phòng bị buộc phải thôi việc.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.