Hà Tĩnh: Kiểm tra toàn bộ hệ thống cống xả tại Formosa

Hà Tĩnh: Kiểm tra toàn bộ hệ thống cống xả tại Formosa

Thứ 2, 20/02/2017 | 14:14
0
Sáng ngày 20/2, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh gồm BQL khu kinh tế tỉnh, bộ phận quan trắc của Bộ TN&MT, đại diện Formosa cùng cơ quan báo chí đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa.

Theo đó, vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip chưa đến 30 giây, quay lại cảnh dòng nước màu đỏ đậm chảy từ trong cống thoát ra khu nước lớn.

Video chỉ quay cận cảnh nước xả, không thấy khung cảnh mở rộng như nhà máy, khu công nghiệp, bóng người.

Video xuất hiện, phát tán rất nhanh. Một số người hoang mang khi có thông tin video được quay lúc 10h sáng ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh.

Trước thông tin trên, sáng ngày 20/2, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh gồm BQL khu kinh tế tỉnh, bộ phận quan trắc của Bộ TN&MT, đại diện Formosa cùng cơ quan báo chí đã kiểm tra các cống xả thải của Formosa.

Điểm nóng - Hà Tĩnh: Kiểm tra toàn bộ hệ thống cống xả tại Formosa

 Đoàn liên ngành kiểm tra tại Formosa.

Ông Nguyễn Văn Toàn, chuyên viên quan trắc, Viện Công nghệ môi trường cho biết: Từ trước Tết đã xuất hiện vệt màu đỏ ở biển, viện đã lấy 3 lần mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm. Lần gần đây nhất là ngày 18/2.

“Trong quá trình kiểm tra, tôi chưa từng bắt gặp có cổng xả thải nào của Formosa giống như cống video đăng tải trên mạng, và cũng chưa từng bắt gặp màu nước xả thải của Formosa đỏ như trong video”, ông Toàn khẳng định.

Đại diện Formosa thông tin: "Hiện nay, ở Formosa có 4 hệ thống đường ống chảy ra biển, gồm: Điểm A, điểm B, điểm C và hệ thống cống xả thải online có giám sát (hay gọi là hệ thống xả ngầm). Kích cỡ điểm A rộng 29m và phân ra 6 cửa nhỏ. Điểm B và C có đường kính 20m và có 5 cửa nhỏ. Độ cao điểm B và C là 4,8m; còn điểm A có độ cao 5m, Chia ra các cửa để làm hệ thống van đóng mở cho dễ”.

Điểm nóng - Hà Tĩnh: Kiểm tra toàn bộ hệ thống cống xả tại Formosa (Hình 2).

 Một trong số khu vực điểm xả thải đoàn liên ngành kiểm tra.

Tổ công tác kết luận: Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh không có đường cống xả thải nào như trong clip.

Liên quan sự việc, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng BQL Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết: "Về vấn đề này, tỉnh sẽ có ý kiến chính thức để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ đối tượng tung clip gây hoang mang dư luận thời gian vừa qua".

Trước đó, vào ngày 18/2, tại khu vực cảng Vũng Áng xuất hiện những vệt đỏ. Ngay sau đó, tổ công tác thường trực của Sở và Bộ TN&MT đã tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực xuất hiện vệt nước gửi ra Viện Khoa học công nghệ xét nghiệm.

Ngân Hà

Cùng tác giả

Hà Tĩnh khẩn trương rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án cây xanh

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:43
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu các địa phương báo cáo dự án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2019 – 2023 theo yêu cầu của Bộ Công an.

Độc lạ chú hươu sao đi bằng 2 chân ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 18/03/2024 | 11:28
Một chú hươu sao ở Hà Tĩnh có thể đứng bằng 2 chân, chơi đùa với du khách khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

Hình thù kỳ lạ của đàn cá quý mắc lưới ngư dân Hà Tĩnh

Thứ 7, 16/03/2024 | 11:24
Một đàn cá hình thù kỳ lạ được xác định hơn 40 năm qua mới xuất hiện trên biển Hà Tĩnh.

Nguy cơ bệnh đạo ôn cháy lá gây ảnh hưởng đến lúa vụ xuân

Thứ 4, 13/03/2024 | 14:15
Nhiều diện tích lúa xuân tại Hà Tĩnh đã bị bệnh đạo ôn, chủ yếu rơi vào các giống lúa mẫn cảm.

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 3, 12/03/2024 | 22:33
Trong 7 năm qua, Phan Đình Sang đã tạo lập, quản lý, sử dụng 5 tài khoản mạng xã hội Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động, chống đối trên không gian mạng.