Hà Tĩnh lên tiếng về tình trạng 'lạm thu' ở huyện nghèo

Hà Tĩnh lên tiếng về tình trạng 'lạm thu' ở huyện nghèo

Thứ 6, 31/07/2015 | 18:02
0
Loạt bài “Gánh nặng quê nghèo” đã khiến Phó Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo; nhiều cơ quan báo chí vào cuộc.

Việc phản ánh một số vấn đề về việc thu, chi các khoản thuế và quỹ ở một số xã, thuộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khiến người dân và một số cơ quan chức năng bất bình. UBND huyện Can Lộc, Sở Tài chính, Sở TT – TT... đã vào cuộc làm rõ sự việc.

Trên cơ sở cử cán bộ xác minh, tổng hợp báo cáo từ các cơ quan liên quan, Sở TT – TT đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí, bộ ngành cấp trên về vấn đề “nóng” này. Ngày 29/7/2015, sở này đã có văn bản số 91/BC – STTTT cho rằng, nhiều điểm báo chí đã viết chưa đúng, thiếu khách quan; bên cạnh đó cũng thừa nhận một số sai sót trong việc thu chi này.

Xã hội - Hà Tĩnh lên tiếng về tình trạng 'lạm thu' ở huyện nghèo

Báo cáo của Sở TT - TT gửi các cơ quan báo chí, các bộ ngành cấp trên

“Nhìn chung, các xã đã áp dụng thu, chi theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/04/2007 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Hướng dẫn số 408/STC-NSHX ngày 21/03/2011 của Sở Tài chính Hà Tĩnh, hướng dẫn tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng”, văn bản này cho biết.

Tuy nhiên, Sở TT – TT cũng thừa nhận: Các xã tự xây dựng kế hoạch thu, chi và vận động nhân dân tự nguyện đóng góp thông qua các cuộc họp dân lấy ý kiến. Ngoài ra, có xã còn một số khoản thu/chi không thể hiện từ ngữ chính xác hoặc chưa có trong văn bản hướng dẫn.

Sở này khẳng định, báo viết: “… Bà Hương phải đeo ắc quy gắn bóng đèn để ra đồng. Vậy mà thóc lúa cũng không đủ chi phí đầu tư và nộp sản” phản ánh sai sự thật. Còn hình ảnh bà Hương khóc và báo chú thích ảnh “Bà Lê Thị Hương liên tục khóc khi kể về các khoản thu” cũng không đúng sự thật. Bà Hương cho biết, khi được hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình nên bà tủi thân khóc bởi có hai người con ốm đau, bệnh tật, phải thườ

Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.