Hà Tĩnh: Một khối lượng xây dựng, tính 2 lần tiền

Hà Tĩnh: Một khối lượng xây dựng, tính 2 lần tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Là huyện mới thành lập nên Vũ Quang được tỉnh Hà Tĩnh và Trung ương rất quan tâm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Lợi dụng sự đầu tư ấy, chủ đầu tư cùng nhà thầu cũng như đơn vị tư vấn đã vì lợi ích cục bộ mà dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng.

Như chúng tôi đã đưa tin, Thanh tra Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa đưa ra những kết luận làm xôn xao dư luận ở huyện nghèo Vũ Quang. Hàng chục dự án có vấn đề với số tiền sai phạm không nhỏ được phát hiện. Qua công tác kiểm tra hồ sơ thiết kế - dự toán, đoàn thanh tra của Sở Tài chính Hà Tĩnh đã phát hiện nhiều sai phạm trong gần 20 công trình do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư.

Công trình Xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp (CN – TTCN) huyện Vũ Quang nằm trên địa bàn xã Sơn Thọ có vốn đầu tư gần 160 tỷ đồng. Đoàn đã phát hiện ra việc công ty tư vấn thiết kế cố tình lập dự toán tính sai giá cước vận chuyển vật liệu đá các loại do áp sai cự ly tra cước (hạng mục kênh T2) nên bị cắt giảm 105,39 triệu đồng; lập dự toán tính hệ số nở rời của đất đắp không có căn cứ do trên địa bàn lấy bãi vật liệu (xã Hương Minh) không có mỏ đất san lấp công trình được cấp phép nên số tiền bị cắt giảm của hơn 89.829 m3 đất đắp tính hệ số nở rời 1,24 là 2,246 tỷ đồng. Ngoài ra, khi kiểm tra hồ sơ trúng thầu, thanh tra còn phát hiện 13.094 m3 đất đắp tính trùng khối lượng đất đắp thùng đấu nên cắt giảm hơn 1,27 tỷ đồng.

Bất động sản - Hà Tĩnh: Một khối lượng xây dựng, tính 2 lần tiền

Kết luận thanh tra của Sở Tài chính hà Tĩnh

Được biết, phần dự án san lấp mặt bằng công trình này do Công ty XNK Châu Tuấn (Hà Tĩnh) triển khai trên diện tích hơn 40 ha. Theo đó, mỏ đất san lấp ban đầu được thiết kế ở xã Hương Minh, cách công trình 7 km. Tuy vậy, không hiểu vì sao trên thực tế, đất san lấp mặt bằng dự án này đang được lấy từ dự án đào núi lấy mặt bằng xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy quân sự huyện (gọi tắt là Huyện đội) Vũ Quang ngay tại thị trấn.

Dự án san lấp mặt bằng cụm CN – TTCN đang cố tình bị làm sai để tư lợi vì công trình san lấp mặt bằng của đơn vị này mới chỉ được phê duyệt tạm tính để giải phóng thôi chứ chưa tính hết. Công ty Châu Tuấn cũng là đơn vị nhận thầu san lấp mặt bằng cho công trình của Huyện đội nên công ty này đã tận dụng luôn đất thải ở đó để san lấp những dự án khác. Từ đó, mỏ đất thiết kế ở xã Hương Minh cho dự án khu CN – TTCN chưa được sử dụng đến.

Việc tận dụng này chính là một trong những nguyên nhân gây nên thất thoát so với dự toán ban đầu. Như vậy, đơn vị thi công vừa không mất tiền mua đất, tiền thuế môi trường lại giảm được rất nhiều chi phí vận chuyển.

Ông Lê Thanh Yên - Trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng cơ bản (Ban A) huyện Vũ Quang cho biết: “Khi chúng tôi làm xong dự toán cho dự án thì có chủ trương của Chính phủ là tạm dừng cấp phép các mỏ đất mới nên mỏ đất thiết kế ở xã Hương Minh không khai thác được. Cùng lúc đó, công trình của Huyện đội lại không có chỗ đổ đất thải nên đã đồng ý cho lấy đất thừa để san lấp dự án khu CN – TTCN huyện. Việc này, rõ ràng cả doanh nghiệp và huyện đều có lợi”. Nói là Chính phủ tạm dừng cấp phép mỏ đất mới, tuy nhiên khi chúng tôi yêu cầu xem văn bản thì ông Yên ậm ờ không cung cấp.

Bất động sản - Hà Tĩnh: Một khối lượng xây dựng, tính 2 lần tiền (Hình 2).

Rất nhiều công trình XDCB tại Vũ Quang có vấn đề

Theo nhiều người dân ở xã Sơn Thọ thì đơn vị thi công san lấp mặt bằng cụm CN – TTCN huyện Vũ Quang có tiến độ khá nhanh và cập rập. Những người hiểu biết về xây dựng đã phát hiện ra sự vội vàng của đơn vị thi công nhằm cố tình bỏ qua việc bóc đất phong hóa.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Yên ngã ngửa: “Cảm ơn thông tin của các chú, anh sẽ cho người kiểm tra ngay. Từ khi bắt đầu thi công, lính kỹ thuật của anh ngày nào cũng túc trực dưới công trường đấy”. Ông Yên cũng khẳng định, làm những công trình lớn như vậy mà mặt bằng không bóc đất phong hóa thì không thể xây dựng được. Đến thời điểm chúng tôi làm việc với ông Yên thì việc san lấp mặt bằng đã được thực hiện khá lâu và đã gần xong 10.000 m2 đầu tiên mà Ban A không hề hay biết.

Ông Phạm Hữu Bình, chủ tịch UBND huyện Vũ Quang nói, sai Châu Tuấn không phải sai của Châu Tuấn mà sai do đơn vị tư vấn nâng khối lượng đất lên. Vấn đề một hạng mục công trình mà thanh toán hai lần tiền thì ông Bình “đá” trách nhiệm: “Việc này sẽ có giải trình của Ban A. Cái này, anh em nói do nhầm, gặp Ban A cụ thể hơn, thực ra chỉ giảm trừ”.

Khi phân tích sai phạm của chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn, ông Phan Thanh Yên trả lời vòng vo: “Trong quy định cấp ứng 50% và thu hồi số tiền này sau khi xong 80% nên bị sai, sai bét nhè. Soát xét năng lực tư vấn, chúng tôi không có quyền. Công ty Tư vấn xây dựng Hà Tĩnh là thằng mạnh, nhưng nó mạnh ở đâu thì không ai biết. Nó làm cho mình suýt chết. Nó mạnh lâu rồi, kể cả quan hệ hậu trường nó mạnh. Sai phạm này nó là người đứng đầu”.

Nhóm PV Miền Trung


Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.