Hacker đấu tranh cho tự do internet, vì sao phải tự vẫn?

Hacker đấu tranh cho tự do internet, vì sao phải tự vẫn?

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:46
0
Sự ra đi của hacker Aaron Swartz, người đấu tranh không mệt mỏi cho tự do internet vào cuối tuần qua được coi là một "sự mất mát đối với nhân loại".

Aaron Swartz là một tin tặc, một nhà hoạt động, một người kiên trì đấu tranh cho tự do internet, tự do thông tin.

Trước đó, hacker này phải đối mặt với nguy cơ bị phạt tù tới 35 năm và 1 triệu USD vì download các tài liệu học thuật dành riêng cho thuê bao với ý định phân phát cho nhiều người. Swartz treo cổ tự tử tại căn hộ của mình ở thành phố New York vào ngày 12/1 khi anh vừa tròn 26 tuổi.

Công nghệ - Hacker đấu tranh cho tự do internet, vì sao phải tự vẫn? Hacker Aaron Swartz

Nói về hacker thiên tài Swartz, giáo sư Lawrence Lessig tại Đại học Luật Harvard (Mỹ), giám đốc Trung tâm Đạo đức Edmond J. Safra của trường này cho rằng Swartz là một "thiên tài web". Vì thế, sau cái chết của Swartz, Lessig đã cân nhắc dùng một tên gọi khác để miêu tả hacker này. "Câu hỏi mà chính phủ Mỹ cần giải đáp là tại sao cần phải gán cho Swartz danh hiệu người phạm tội nghiêm trọng", ông nói.

Theo mẹ của hacker Swartz, bà Susan Swartz: "Aaron bị trầm cảm vì phiên tòa sắp tới (diễn ra vào tháng sau). Nhưng chúng tôi không biết được điều mà nó sắp phải trải qua lại đau đớn thế này".

Trong thông báo mà gia đình Swartz phát đi ngày 13/1 có viết: "Cái chết của Aaron không đơn giản là một bi kịch cá nhân. Nó là sản phẩm của một hệ thống tư pháp hình sự đầy rẫy sự hăm họa và sự truy tố quá đà".

Cái chết của Swartz khiến bạn bè và người hâm mộ cảm thấy đau buồn và giận dữ. Dù việc Swartz tự sát có nhiều nguyên nhân, nhưng không ít người cho rằng, anh đã quên mình vì một phong trào chính trị, đã đấu tranh không mệt mỏi cho tự do thông tin.

Cái chết của Swartz đã dấy lên trào lưu phẫn nỗ rộng lớn trong giới công nghệ cũng như nhiều đối tượng người dân khác.

Khánh Tuân

Sự thật về 13 hacker nổi tiếng nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
– Họ là những người đã xâm nhập vào hệ thống máy tính của những công ty công nghệ viễn thông, trang web thương mại, các trường đại học… họ trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của các chuyên gia bảo mật.

Lật tẩy chiêu lừa mới của những kẻ "hacker"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
"Không cần nạp thẻ cũng có tiền xài", "Chỉ cần làm một thao tác đơn giản bạn sẽ lấy cắp được tiền của Viettel".

Những “bông hồng gai” của làng hacker thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Nữ hacker được ví như những bông hồng có gai cực độc. Xinh đẹp và tài năng nhưng những hot girl này trở nên vô cùng nguy hiểm nếu họ có trong tay một chiếc máy tính.